Khám phá Huế Khám phá Huế

10/06/2019 - 08:41

Khoảng hẫng trong du lịch

Theo kế hoạch, từ tháng 7/2019 đến tháng 3/2020, có 19 lượt tàu biển trọng tải lớn sẽ cập Cảng Chân Mây, mang theo 3.000 – 5.000 khách đến Huế trên mỗi chuyến tàu.

Khách từ thuyền du lịch hạng sang cập cảng Chân Mây chuẩn bị tham gia các tour khám phá du lịch địa phương. Ảnh: M.Lê

Rõ ràng, du lịch tàu biển là một thế mạnh của Huế. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, theo thống kê từ ngành du lịch, trong số hàng chục ngàn khách tàu biển cập Cảng Chân Mây mỗi năm hiện nay, chỉ 10% đến TP. Huế tham quan và mua sắm.

Phân tích nguyên nhân, các doanh nghiệp, đơn vị quản lý du lịch cho rằng, một trong những cái vướng trong thu hút khách tàu biển là do Huế chưa có các sản phẩm đặc thù, tập trung. Dịch vụ vận chuyển còn hạn chế và du lịch Huế thiếu các hãng lữ hành hàng đầu.

Về cái khó trong dịch vụ vận chuyển, một công ty du lịch cho hay, hiện nếu có 1.000 khách du lịch tàu biển từ Cảng Chân Mây muốn lên Huế tham quan thì ở Huế không có đủ xe để phục vụ.

Đây cũng là vướng mắc đã được đặt ra cách đây nhiều năm. Không chủ động được dịch vụ vận chuyển tại chỗ, phần lớn xe đón khách tàu biển cập Cảng Chân Mây đều đến từ Đà Nẵng. Không chỉ mất nguồn thu, đây là một trong những nguyên nhân khiến khách du lịch tàu biển đến Huế tham quan chiếm tỷ trọng thấp. Và nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng thiếu hụt dịch vụ vận chuyển du lịch; chưa thu hút được khách tàu biển tham quan Huế là do chưa chủ động được nguồn khách.

Ngoài khó khăn do lượng khách đến Huế trực tiếp qua Cảng hàng không Phú Bài còn thấp, hiện, ở Huế, số lượng các hãng lữ hành lớn đặt văn phòng, chi nhánh hoạt động còn khiêm tốn.

Cụ thể, trong 10 hãng lữ hành được Tổng cục Du lịch vinh danh hàng đầu Việt Nam năm 2018, không có bất kỳ doanh nghiệp nào ở Huế. Và trong 10 hãng lữ hành được vinh danh, chỉ có 3 doanh nghiệp đặt văn phòng, chi nhánh ở Huế, gồm Vietravel, Saigontourisrt và Công ty CP Du lịch Hà Nội. Các hãng lữ hành lớn, có thương hiệu, như Bến Thành Tourist, Công ty CP Du lịch Việt, Công ty Du lịch Fiditour… hiện chưa thấy xuất hiện tại Huế. Thực tế trên cho thấy, đối với hoạt động lữ hành, Huế đang là điểm đến thứ cấp, dẫn đến việc khó khăn trong chủ động nguồn khách, xây dựng tour, tuyến.

Số liệu thống kê 5 tháng đầu năm 2019 cho thấy, tốc độ tăng trưởng khách du lịch của Thừa Thiên Huế thuộc nhóm tốt trong khu vực miền Trung (tăng 6,8% so với cùng kỳ). Năm 2018, tổng lượng khách du lịch đến Huế đạt 4,332 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ; trong đó, khách quốc tế đạt gần 2,2 triệu lượt; doanh thu du lịch đạt khoảng 4.400 tỷ đồng, tăng gần 25% so với năm 2017.

Được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, du lịch tiếp tục giữ được sự tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, để nâng sức cạnh tranh, nâng hiệu quả kinh tế từ hoạt động du lịch, cần tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược, xây dựng sản phẩm đặc thù, tăng cường công tác quảng bá... Đặc biệt, cần đầu tư nâng cao năng lực dịch vụ vận chuyển du lịch, thu hút các hãng lữ hành hàng đầu... bởi ngoài lưu trú, dịch vụ vận chuyển, lữ hành được xem là hai trong ba dịch vụ quan trọng nhất của du lịch.

Sự hụt hẫng hai lĩnh vực dịch vụ này ở Huế hiện nay nếu không được khỏa lấp, sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác khách du lịch tàu biển.

Nhật Nguyên

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP