ClockThứ Sáu, 31/01/2020 15:19

Khẩu trang y tế “cháy hàng”

TTH.VN - Tại TP Huế, từ các cửa hàng thiết bị y tế đến tiệm thuốc tây, nhu cầu khẩu trang bùng nổ do người dân lo ngại dịch virus corona diễn biến phức tạp.

Ngày 31/1, nhiều nhà thuốc ở Huế đều báo hết khẩu trang khi khách hàng đến mua

“Hụt” tạm thời ?

Dọc tuyến đường Ngô Quyền, nơi tập trung hàng chục tiệm thuốc tây, cửa hàng thiết bị y tế, sáng 31/1, khi chúng tôi đến hỏi mua mua khẩu trang, đa phần đều được thông báo “hết hàng từ lâu”.

Chị H., nhân viên nhà thuốc Thanh Châu, nói: “Chúng tôi mở cửa từ mồng 3 Tết (tức 27/1) đến nay chỉ toàn bán khẩu trang y tế. Bây giờ đã hết sạch”.

Khi được hỏi lúc nào có hàng về, nhân viên ở đây cho rằng, khách hàng cứ tìm mua nơi khác, còn ở đây “một hộp 100 ngàn (50 cái) cũng không có dù ngày thường chỉ 40 - 50 ngàn đồng/hộp” và “không hứa trước được khi nào có”. Chị H. còn cho biết thêm: “Ngay chai nước rửa tay bảo vệ khỏi vi khuẩn Lifebuoy ở chợ Hai Bà Trưng cũng trong tình trạng khan hàng”. Chị này khuyên “Lifebuoy thì em cứ vào siêu thị mua, trong đó trữ đầy”.

Ở nhà thuốc Hồng Lan, ngay bên cạnh, khẩu trang được bán phân phối, với giá không tăng: 50 ngàn đồng/hộp/50 cái. Tuy vậy, khách hàng chỉ được mua 1 hộp. Khi ngỏ ý muốn mua nhiều hơn cho người thân, nhân viên ở đây từ chối thẳng vì hết hàng.

Khẩu trang y tế, gel rửa tay khô - vật bất ly thân của dân văn phòng giữa thời điểm lo ngại dịch viêm phổi cấp

Thậm chí, có nhà thuốc nhất quyết chỉ bán cho mỗi “thượng đế” một gói nhỏ khẩu trang tế (10 cái) không hơn. Và có nơi tăng giá lên thêm 20 ngàn đồng/hộp; bán lẻ 2.500-3.000 đồng/cái.

Tại nhà thuốc Thanh Hải, nhân viên ở đây báo giá khẩu trang y tế loại 4 lớp của Lehaco có giá 70 ngàn đồng/hộp/50 cái. Lý do tăng giá vì “các nơi đều cháy hàng. Thậm chí, khách hàng ở Hà Nội chuyển khoản vào mua gửi ra, còn khách ngoại tỉnh về Huế tham quan cũng tranh thủ mua số lượng lớn”.

Chị Tường Vy ở đường tránh Tự Đức - Thuỷ Dương bức xúc: “Sáng giờ chạy quanh tìm mua khẩu trang, nơi nào cũng hết, khi tìm được nơi bán thì có giá gấp đôi, đến 110 ngàn đồng/hộp”.

Nhân viên ở các tiệm thuốc tây đều báo, không chỉ khẩu trang y tế “hết hàng trên mọi mặt trận”, ngay cả nước muối sinh lý (dùng súc miệng sát khuẩn) cũng được người dân mua số lượng lớn để “tích trữ”. Riêng nước rửa tay khô (gel rửa tay diệt khuẩn không dùng nước) cũng bán hết sạch từ trước tết.

Chị Nguyễn Thị Thảo, nhân viên cửa hàng thiết bị y tế ở đường Ngô Quyền nhận định, tình trạng khan hàng chỉ tạm thời. “Do các công ty sản xuất khẩu trang, thiết bị y tế nghỉ tết chưa đi làm trong khi nhu cầu mua khẩu trang y tế tăng vọt, lượng hàng sẵn có trên thị trường đã hết. Vì vậy, trong khoảng 5 -10 ngày tới, khi các công ty sản xuất thiết bị y tế hoạt động trở lại, tình trạng thiếu hụt này sẽ hết. Trước mắt, khách hàng có thể lên các trang bán hàng trực tuyến, shop online để đặt mua nước rửa tay khô cho bản thân và gia đình sử dụng”, chị Thảo gợi ý.   

Ngoài khẩu y trang y tế thông thường hụt hàng, một số nhà thuốc vẫn còn các loại khẩu trang có van lọc khí, như 3M (với giá 50 ngàn đồng/cái), khẩu trang y tế dày, ôm sát khuôn mặt 8.000 đồng/cái nhưng ít được khách hàng lựa chọn.  

Hành động “đẹp”

Giữa thời điểm người người, nhà nhà nháo nhào tìm mua khẩu trang y tế để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và gia đình phòng ngừa dịch viêm phổi cấp do virus corona, vẫn có nhà thuốc cung cấp miễn phí khẩu trang y tế cho người dân.

Khẩu trang được phát miễn phí cho người dân ở nhà thuốc Tâm An 

Theo các chuyên gia, bác sỹ khuyến cáo, khách hàng không nên tốn tiền chạy mua khẩu trang đắt tiền nếu khả năng kinh tế không cho phép. Chỉ cần sử dụng khẩu trang y tế đúng cách (che hết nửa mặt từ trên mũi và đến cằm, sử dụng một lần) cũng rất hiệu quả. Đồng thời, nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với những người có dấu hiệu bệnh đường hô hấp, khi đi đến những vùng có nguy cơ dịch bệnh hoặc khi ở trong bệnh viện.

Tại nhà thuốc Tâm An – đối diện Bệnh viện Quốc tế có dán thông báo cung cấp khẩu trang miễn phí 1 người/cái/ngày. Nhân viên ở đây cho biết, việc phát khẩu trang y tế miễn phí được nhà thuốc thực hiện 1 tuần nay. Vì vậy, lượng khẩu trang bán ra rất “tiết kiệm”, tối đa mỗi người chỉ được mua 1 túi nhỏ 10 cái với giá 10 ngàn đồng. Số còn lại, nhà thuốc để dành tặng cho khách hàng, nhất là những bệnh nhân và người nhà đang điều trị tại bệnh viện.

Hay “Phòng khám bác sĩ gia đình C&S-Huế” cũng đăng tin (ngày 30/1) trên Facebook của mình “Chung tay đẩy lùi virus corona, khách hàng đến các nhà thuốc nhận khẩu trang miễn phí”. Sau khi đăng tải, hành động đẹp này được cộng đồng mạng, khách hàng hoan nghênh, chia sẻ thông tin nhiệt tình.

Anh Trần Đức Hoàng, có người nhà đang đang điều trị tại bệnh viện Trung ương Huế, hồ hởi: Nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đều cảm thấy ấm lòng với việc phát khẩu trang miễn phí của nhà thuốc trong thời điểm dịch bệnh viêm phổi cấp ngày càng nguy hiểm như hiện nay.

Bài, ảnh: Liên Minh

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân

Triển khai chuyển tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử, giấy hẹn khám điện tử, cải tiến quy trình cấp giấy chuyển tuyến có thời hạn 1 năm cho một số bệnh mãn tính là những quy định mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh (KCB) sử dụng BHYT bắt đầu từ tháng 4/2024.

Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top