ClockChủ Nhật, 11/03/2012 17:05

Khánh thành Tổ đình Nghề rèn, cơ khí Hiền Lương

TTH - Ngày 10/3 (tức 18 tháng 2 Nhâm Thìn), Làng Hiền Lương (xã Phong Hiền-huyện Phong Điền) đã trọng thể tổ chức lễ Giỗ Tổ truyền thống và khánh thành Tổ đình Nghề rèn, cơ khí Hiền Lương. Dự lễ, có ông Bùi Thanh Hà, UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, HĐND Tỉnh; Huyện ủy, UBND huỵên Phong Điền, lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và huyện Phong Điền, xã Phong Hiền cùng đông đảo bà con dân làng, môn đệ nghề rèn Hiền Lương…

Hiền Lương là một trong những ngôi làng Việt cổ xưa nhất miền Trung, nổi tiếng là một miền quê văn hiến, hiếu học, thời nào cũng có người đỗ đạt và giữ những chức vị quan trọng trong xã hội. Đặc biệt, Hiền Lương có nghề rèn truyền thống nổi tiếng- một nghề đứng đầu trong “bách nghệ”, góp phần quan trọng hình thành, phát triển nên ngành cơ khí nước nhà, dự phần đắc lực cho công cuộc xây dựng, mở mang và bảo vệ bờ cõi. Do vậy mà Hiền Lương còn được nhiều người gọi bằng cái tên thân thương: Làng Rèn.

 

Cắt băng khánh thành Tổ Đình nghề rèn, cơ khí Hiền Lương

Ngôi Tổ Đình nghề rèn, cơ khí Hiền Lương trước đây do thiên tai bão lũ, binh lửa chiến tranh đã buộc phải tháo dở di dời qua thờ tạm tại xóm An Hội. Được sự ủng hộ của chính quyền địa phương và sự hưởng ứng, ủng hộ của con dân, môn đệ nghè rèn, tháng 1-2007, làng đã mạnh dạn khởi công xây dựng lại ngôi Tổ Đình ngay ở nền đất thiêng xưa ở xóm Phước Tự. Sau 3 năm vừa vận động vừa thi công, đến năm 2009, công trình đã cơ bản hoàn tất, tương xứng với tầm vóc đáng có và thỏa được ước nguyện của con dân trong làng cũng như chư môn đệ gần xa.

 

Tin, ảnh: Diên Thống

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn du lịch với nghề làm nón lá

Trong các sản phẩm nghề truyền thống ở Huế, nón lá được nhiều người biết đến, trở thành đặc sản văn hóa “nón bài thơ”. Tuy nhiên, nghề làm nón lá đang bị mai một dần, hình ảnh chiếc nón lá Huế đang dần bị mất đi trong hình ảnh du lịch Huế. Do đó, cần thiết có một hướng đi tốt trong việc khôi phục và phát huy nghề chằm nón.

Gắn du lịch với nghề làm nón lá
Muối nung Phước Tích

Ngoài nhà rường cổ, nghề gốm nổi tiếng khắp nước, ngôi làng cổ Phước Tích còn có một nghề muối nung ít người biết.

Muối nung Phước Tích

TIN MỚI

Return to top