Tin tức sự kiện Tin tức sự kiện

16/10/2018 - 06:45

Khẳng định thương hiệu du lịch Huế qua các cuộc thi

Mới đây, Huế xuất sắc giành giải nhất hội thi nghiệp vụ buồng toàn quốc năm 2018, qua đó, phần nào khẳng định được thương hiệu, chất lượng dịch vụ của một điểm đến hàng đầu.

Ngoại ngữ là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng dịch vụ (Thí sinh tham gia Hội thi nghiệp vụ Buồng tỉnh Thừa Thiên Huế)

Lần đầu cho Huế

Sau hội thi nghiệp vụ buồng tỉnh (tháng 7/2018), 10 thí sinh xuất sắc nhất, đại diện cho Huế tham gia hội thi toàn quốc được tổ chức ở Quảng Ninh. Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ, ngành đặt mục tiêu là giành được một giải bất kỳ nào đó, bởi tham gia cuộc thi là những địa phương có ngành du lịch phát triển hàng đầu cả nước. Trong tối 30/9 (đêm chung kết), Huế đã giành giải nhất. Đây là lần đầu tiên Huế giành được giải cao nhất trong một cuộc thi toàn quốc về du lịch.

Chị Trần Thị Thu Hà, nhân viên Khách sạn Sài Gòn Morin Huế, người giành được giải cao nhất của cuộc thi chia sẻ, khi vào thi, ngoài chuyên môn nghiệp vụ, chị cố gắng để thể hiện được phong cách mình là thí sinh đến Huế, từ cử chỉ, lời nói. Từ tác phong, giao tiếp nhẹ nhàng ban đầu đó đã gây được ấn tượng, tạo được cái nhìn thân thiện. Sự tự tin thể hiện bài thi quyết định đến 60% thành công. Còn xét về chuyên môn nghiệp vụ, đến dự thi ai cũng giỏi, chỉ nhỉnh hơn một phần nhỏ nào đó.

 Tổ chức các cuộc thi sẽ nâng cao được chất lượng dịch vụ (Thí sinh tham gia Hội thi nghiệp vụ Buồng tỉnh Thừa Thiên Huế)

Điểm cộng và cũng là yếu tố quyết định đến giải nhất của chị Trần Thị Thu Hà khi là một trong ba thí sinh đăng ký các bài thi hoàn toàn bằng tiếng Anh. Ông Lê Hữu Minh nhận định, đối với một nhân viên làm ở bộ phận buồng mà có thể thi bằng tiếng Anh là không dễ. Do đó, giải nhất của Huế là hoàn toàn xứng đứng. Phần quan trọng nữa chính là sự quan tâm của lãnh đạo các khách sạn, resort có thí sinh tham gia, đã tăng cường bồi dưỡng và tổ chức ôn tập một cách nghiêm túc.

Huế còn đạt thêm một giải khuyến khích tại cuộc thi. Lãnh đạo ngành du lịch cho rằng, sự thành công của Huế tại cuộc thi đã thể được tay nghề, khẳng định được thương hiệu của du lịch, có chất lượng dịch vụ tốt. Thành công này cũng đã thể hiện được trình độ, uy tín, chất lượng của các trường đào tạo nhân lực du lịch của Huế hiện nay.

Hướng đến hội nhập

Theo ông Lê Hữu Minh, trong giai đoạn cạnh tranh giữa các địa phương ngày càng gay gắt, giải pháp thu hút và giữ chân khách phụ thuộc khá nhiều vào chất lượng dịch vụ. Trong chất lượng thì nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ các nhân viên trực tiếp tiếp xúc, phục vụ khách được ưu tiên. Để nâng cao, ngoài các khách sạn, ngành du lịch Huế cũng có rất nhiều chương trình đào tạo, nghiệp vụ cho các chủ khách sạn, cán bộ quản lý đến các bộ phận chuyên môn, như buồng, bàn, lễ tân.

Trong du lịch, ngoại ngữ là yếu tố vô cùng quan trọng, không phải dễ để có một nhân viên buồng có thể sử dụng thành thạo tiếng Anh. Theo đánh giá từ phía Hiệp hội Du lịch, chỉ một số vị trí ở lễ tân, nhà hàng là có thể đáp ứng được việc giao tiếp với khách, còn một số bộ phận dịch vụ bếp, buồng và một số khác chưa đảm bảo yêu cầu về ngoại ngữ. “Khách sạn cần quan tâm hơn đến ngoại ngữ, bởi nó là yếu tố quyết định sự hài lòng của khách”, ông Nguyễn Hữu Bình, Chủ tịch Hội Lưu trú nhận định.

Cộng đồng kinh tế chung ASEAN đã được thành lập và du lịch là một trong những ngành nghề được xây dựng tiêu chuẩn chung. Ngoại ngữ là yếu tố then chốt của việc hội nhập này. Ông Lê Hữu Minh cho biết, vấn đề đặt ra lâu nay trong du lịch để hội nhập sâu, toàn diện, ngoài kỹ năng nghề nghiệp thì giao tiếp quốc tế thông dụng; trong đó, ngoại ngữ thông dụng nhất là tiếng Anh như là tiêu chí bắt buộc. Điều này cần phải được “rắc” ngay từ các trường đào tạo. Các cơ sở, doanh nghiệp cũng ý thức trong nâng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh cho nhân viên.

Theo ông Lê Hữu Minh, từ thành công của thí sinh Trần Thị Thu Hà, phong trào thông thạo ngoại ngữ ở bất kỳ mọi vị trí công nghiệp trong du lịch cần được phát động. Ngành sẽ tăng cường tổ chức các cuộc thi về nghiệp vụ ở các bộ phận, để tăng tính tự học hỏi, trao dồi kỹ năng của mỗi lao động; trong đó, ngoại ngữ sẽ được ưu tiên chọn làm tiêu chí hàng đầu.

Hiện nay, các cơ sở đào tào đã áp dụng các mô hình chuẩn từ các nước để đào tạo sinh viên. Ông Vũ Hoài Phương, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Du lịch Huế thông tin, thời gian qua, trường đã kết hợp với Trường đại học Ngoại ngữ để đào tạo ngoại ngữ cho sinh viên. Trường cũng mở thêm các lớp tiếng Hàn để đào tạo. Đồng thời, tận dụng các nguồn, nhất là các tình nguyện viên nước ngoài để tham gia đào tạo tiếng Anh, thành lập các câu lạc bộ ngoại ngữ để hướng đến, khi ra trường, sinh viên đủ khả năng để giao tiếp với du khách. Đây là điều kiện cần để tăng chất lượng dịch vụ cho ngành du lịch.

Bài, ảnh: Đức Quang

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP