ClockThứ Bảy, 16/03/2019 12:10

Khai thác tốt, Huế sẽ là “kinh đô ẩm thực”

TTH - Các chuyên gia du lịch đánh giá, ẩm thực chính là lợi thế cạnh tranh nổi bật của vùng đất Cố đô. Nếu khai thác tốt Huế sẽ là “Kinh đô ẩm thực”.

Hỗ trợ xây dựng đề án “Huế - Kinh đô ẩm thực”“Kinh đô ẩm thực” – quảng bá ẩm thực Huế

Huế còn là nơi hội tụ nhiều món ngon

Thương hiệu điểm đến

Các chuyên gia du lịch đánh giá, ẩm thực chính là lợi thế cạnh tranh nổi bật của vùng đất Cố đô. Họ phân tích, khi đi du lịch, ngoài dịch vụ lưu trú, các điểm tham quan thì dịch vụ ăn uống là điều bắt buộc đối với mỗi du khách. Đến Huế, du khách luôn bị thu hút bởi “kho” ẩm thực đồ sộ, khi sở hữu 1.300 món ăn trong tổng số khoảng 1.700 món ăn ở Việt Nam đã được ghi chép lại.

Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ, từ kinh đô một thuở nay trở thành Cố đô, Huế đang thừa hưởng, lưu giữ nhiều giá trị di sản văn hóa quý giá của dân tộc; trong đó có ẩm thực, được xem là di sản phong phú và là nền văn hóa ẩm thực tinh tế bậc nhất Việt Nam. Trước bối cảnh và xu hướng cạnh tranh của các điểm đến, Huế cần nhanh chóng có kế hoạch gìn giữ, phát huy tinh hoa ẩm thực đúng như giá trị vốn có, biến từ thương hiệu văn hóa thành một thương hiệu du lịch có vị thế, có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với du khách.

Ông Lê Hữu Minh phân tích, ẩm thực đang trở thành một lợi thế cạnh tranh và là nhân tố có tính quyết định trong quá trình xây dựng thương hiệu cho du lịch Huế. Nếu bản sắc riêng của ẩm thực Huế được khai thác triệt để sẽ tạo nên sự khác biệt và làm mới hình ảnh cho điểm đến, tạo nên cảm giác mới, lạ, riêng có của Huế. Tại một số nước trên thế giới, ẩm thực đóng vai trò quan trọng trong quá trình thiết kế các chương trình phát triển và quảng bá du lịch. Đó được xem là công cụ hữu ích tạo nên sự phát triển cho điểm đến và giúp đáp ứng được những mong đợi của du khách. Do đó, phát triển ẩm thực để trở thành sản phẩm du lịch không thể chậm trễ hơn nữa đối với Huế.

Nhiều năm qua, luôn có những sự kiện, hoạt động để khẳng định lợi thế cạnh tranh của ẩm thực, nhất là trong các kỳ Festival Huế và Festival Nghề truyền thống Huế. Từ ẩm thực dân dã đến cao sang ở chốn cung đình luôn được Huế mời chào du khách. Giữa tháng 2/2019, gần 500 khách mời, bao gồm lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo 19 tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên, các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế, du lịch… đến tham dự Hội nghị “Phát triển du lịch miền Trung và Tây Nguyên” đã khen ngợi bởi những món ăn độc đáo, kiểu cách, trang trí công phu… tại đêm tiệc chiêu đãi do tỉnh ta tổ chức. Những món ăn mà theo các khách mời, họ chưa bao giờ được thưởng thức qua trong đời.

Phát biểu tại tiệc chiêu đãi, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định, chủ đề của chương trình là “Huế – Kinh đô ẩm thực”, đây chính là lời khẳng định của Huế đến khách mời và du khách gần xa rằng Huế là kinh đô ẩm thực của Việt Nam và quyết tâm đưa thương hiệu ẩm thực Huế trở thành sản phẩm văn hóa của quốc gia.

Cầu kỳ trang trí

Số hóa tất cả món ăn

“Huế – Kinh đô ẩm thực” phải trở thành một quyết sách có hiệu lực với quan điểm phát triển đột phá, đáp ứng được những yêu cầu mới về tính chuyên nghiệp, tính hiện đại và tương xứng với tiềm năng, khẳng định vị thế và sự đa dạng của ẩm thực Huế trước áp lực cạnh tranh ngày càng lớn trong khu vực.

Ông Lê Hữu Minh cho biết, để cụ thể hóa mục tiêu trên, vừa qua ngành du lịch ký kết hợp tác và Công ty CP Đại Nam – Thái Y Viện giúp Huế viết đề án “Huế - Kinh đô ẩm thực”. Đề án sẽ góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy tinh hoa ẩm thực Huế; nâng cao hình ảnh của ẩm thực Huế trong khu vực và trên thế giới. Việc thực hiện đề án cũng là cơ hội để ngành du lịch vận động, thu hút được cộng đồng xã hội và các doanh nghiệp cùng tham gia giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực Huế, thúc đẩy phát triển du lịch và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho xã hội.

Các chuyên gia du lịch cho rằng, xây dựng đề án “Huế - Kinh đô ẩm thực” sẽ định hình chiến lược xây dựng Huế trở thành thủ phủ, kinh đô ẩm thực, góp phần đưa Huế sẽ trở thành một điểm đến có lực hút mạnh từ các yếu tố văn hóa cốt lõi, khẳng định là điểm đến du lịch không thể thiếu của du khách khi đến Việt Nam.

Ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc Công ty CP Đại Nam – Thái Y Viện mong muốn, để Huế trở thành “Kinh đô ẩm thực” không chỉ dừng lại câu chuyện Huế có cái gì, mà Huế phải là nơi hội tụ tinh hoa để xây dựng giá trị kết tinh và lan tỏa ẩm thực của Việt Nam.

Ngành du lịch cho biết, trong thời gian đến, khối lượng công việc để cụ thể hóa “Huế - Kinh đô ẩm thực” là rất lớn. Trước mắt, sẽ tập trung ưu tiên sưu tầm và số hóa tất cả các món ăn của Huế, sau đó biên soạn và in ấn; đăng ký quyền sở hữu trí tuệ và bản quyền thương hiệu “Huế - Kinh đô ẩm thực”; xây dựng chuỗi các nhà hàng, dịch vụ ẩm thực từ cung đình đến dân gian; xây dựng bảo tàng ẩm thực và đào tạo cho Huế đội ngũ đầu bếp chất lượng, giỏi tay nghề.

Ông Vũ Hoài Phương, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Du lịch Huế cho hay, Huế muốn trở thành “Kinh đô ẩm thực” trước tiên phải cho thấy được sự độc đáo và khác biệt mà chưa nơi nào có được. Qua quá trình nghiên cứu, sự khác biệt của ẩm thực Huế là ở ẩm thực cung đình và chay, bởi thể hiện được tinh hoa và tính riêng của vùng đất Cố đô. Do đó, Huế cần tập trung khai thác hai lĩnh vực này, sau đó nhân rộng.

Ngày 10/12/2018, UBND tỉnh có Quyết định số 2879/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề cương Đề án “Huế - Kinh đô ẩm thực” đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Dự kiến trong quý III năm 2019, đề án được hoàn thành để phê duyệt triển khai.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

Du lịch ẩm thực đang là một xu hướng lớn trên thế giới. Huế tự hào với nền ẩm thực phong phú, đa dạng, nhưng để ẩm thực trở thành lợi thế cạnh tranh thu hút khách thì còn nhiều việc cần làm.

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế
Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông

Sáng 16/3, tại khu vực sông An Cựu, UBND phường An Đông, TP. Huế tổ chức lễ khai mạc giải đua ghe truyền thống năm 2024 chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024) và 17 năm thành lập phường An Đông. Tham dự có TUV, Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật; lãnh đạo thành phố, các địa phương và đông đảo người dân trên địa bàn.

Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông
Thông tin doanh nghiệp:
Tận hưởng hương vị kẹo đậu phộng Huế truyền thống tại Xưởng bánh kẹo Đại Nhân

Kẹo đậu phộng Huế từ lâu đã là món ăn truyền thống nổi tiếng được rất nhiều người yêu thích. Với mùi thơm và hương vị béo ngậy đặc trưng, bất kỳ ai khi nếm thử qua đều ấn tượng và khó có thể nào quên. Tự hào là nơi mang đến những gói kẹo đậu phộng chất lượng, Xưởng Bánh Kẹo Đại Nhân đang trực tiếp sản xuất và phân phối kẹo đậu phộng Huế toàn quốc. Được khách hàng tín nhiệm ưu tiên lựa chọn.

Tận hưởng hương vị kẹo đậu phộng Huế truyền thống tại Xưởng bánh kẹo Đại Nhân
Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

Ngày 14/3, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp, làm việc với Đoàn công tác Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về công tác chuẩn bị đưa vào khai thác tuyến tàu Huế - Đà Nẵng. Tham dự buổi làm việc về phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

TIN MỚI

Return to top