ClockChủ Nhật, 20/09/2020 20:06

Khắc phục hậu quả, sớm phục vụ khách trở lại

TTH.VN - Bão số 5 gây ra nhiều thiệt hại đối các khu, điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh. Ngành du lịch quyết tâm sớm khắc phục để phục vụ khách trở lại.

Chinh phục đỉnh Hòn VượnChính quyền đảo Jeju, Hàn Quốc lo lắng chuẩn bị đón lượng khách khổng lồ nghỉ lễNghiên cứu giải pháp phù hợp hỗ trợ ngành du lịchCó “blue map”, du khách an tâm đi du lịch HuếNhững gánh hàng rong ngang qua di sảnĐường ven biển góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hộiTrao giải thưởng “Huế và những bước chân khám phá”

Các điểm nghỉ dưỡng tập trung khắc phục hậu quả sau bão số 5

Nhiều thiệt hại

Theo Sở Du lịch, trong khi các cơ sở lưu trú, khách sạn ít bị thiệt hại do bão số 5, chủ yếu vỡ một số cửa kính, bảng hiệu, gãy đổ một số cây xanh trong khuôn viên, thì các khu, điểm du lịch cộng đồng, sinh thái, nghỉ dưỡng lại chịu thiệt hại lớn do bão số 5 gây ra.

Lãnh đạo Sở Du lịch thông tin, các khu, điểm được bao phủ bởi lượng lớn cây xanh. Chính cây xanh tạo ra đặc trưng riêng cho các điểm này, nhưng bão đã làm gãy đổ, làm “biến dạng” cảnh quan, kiến trúc. Ngoài ra, ở các huyện miền núi, như Nam Đông và A Lưới, bão kèm lượng mưa lớn nên làm các điểm du lịch cộng đồng, sinh thái bị ảnh hưởng đáng kể, nước nguồn đổ về cuốn trôi các lán trại, nhiều công trình khác. Đặc biệt, tại điểm du lịch cộng đồng thác Anor (A Lưới) và Khu du lịch YesHue Eco (Nam Đông) các lán trại bị cuốn trôi hoàn toàn.

Qua thống kê thiệt hại do bão số 5 gây ra trong ngành du lịch, Khu du lịch suối khoáng nóng Alba Thanh Tân (Phong Điền) là đơn vị chịu bị thiệt hại nặng nề nhất, khi gần 70% lượng cây trong resort đã bị gãy đổ, nhiều hạng mục, công trình, cơ sở vật chất cũng bị hư hỏng.

Bà Châu Thị Hoàng Mai, Giám đốc điều hành Khu du lịch suối khoáng nóng Alba Thanh Tân xót xa: "Hơn 20 năm trồng, chăm sóc, những loại cây lâu năm giờ mới cao lớn và tạo ra diện mạo cho resort, giờ gần như phải làm lại từ đầu"!

Cơn bão số 5 cũng làm hư hại nhiều điểm đến của bối cảnh phim “Mắt Biếc” và “Gái già lắm chiêu 3”. Điều này ảnh hưởng không nhỏ trong việc thu hút và phục vụ du khách đến Huế với mục đích tham quan các điểm phim trường trong thời gian đến. Các điểm “check in” đã tạo được thương hiệu cho Huế thời gian quan, nhất là cây vông đồng (làng Hà  Cảng, Quảng Phú, Quảng Điền), quán cà phê Mắt Biếc… đã không còn cảnh quan như trước.

Do ảnh hưởng của bão số 5, lượng khách hủy phòng ở các điểm nghỉ dưỡng dịp cuối tuần, từ ngày 18 -20/9 lên đến 75%. Trước đó, công suất sử dụng phòng dự kiến đạt từ 70 - 80% nay chỉ còn khoảng 20%.

Theo Sở Du lịch, trước khi bão số 5 đổ bộ vào đất liền, lo lắng nhất là tại điểm nghỉ dưỡng ven biển. Rất may là sau khi bão tan, tất cả các điểm nghỉ dưỡng ven biển trong tỉnh đều không hư hại nhiều.

Cây Vông đồng - điểm "check in" nổi tiếng của bối cảnh phim "Mắt biếc" bị gãy đổ sau bão. Ảnh: Văn Phúc

Kêu gọi liên kết, giúp nhau vượt khó

Lãnh đạo Sở Du lịch chia sẻ, quả là khó khăn chồng tiếp khó khăn đối với các doanh nghiệp du lịch. Trước mắt, sở sẽ đến thăm các doanh nghiệp, khu điểm chịu thiệt hại lớn để kịp thời động viên vượt qua giai đoạn khó khăn này. Đồng thời, kêu gọi các doanh nghiệp, cá nhân trong ngành liên kết nhiều hơn nữa để giúp vượt khó.

Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch cho biết, bão đã qua, hiện tại quan trọng nhất là phải tập trung để khắc phục và sớm đưa du lịch trở lại trạng thái bình thường. Các khu điểm bị thiệt hại nặng, tạm thời đóng cửa để tập trung khắc phục; còn ở một số điểm đến vẫn còn duy trì đón khách thì được yêu cầu đảm bảo an toàn, hạn chế khách đến những khu vực cây gãy đổ chưa khắc phục xong, còn tiềm ẩn nguy hiểm.

Trong ngày 20/9, tất cả các khu, điểm du lịch trong tỉnh đều đang khẩn trương để khắc phục thiệt hại sau bão, mục tiêu là sớm mở cửa đón khách trở lại. Khu lưu niệm Lê Bá Đảng (xã Thủy Bằng, TX. Hương Thủy) trong 3-4 ngày tới sẽ chỉnh trang xong để mở cửa lại. Tương tự, tại Khu du lịch YesHue Eco cũng quyết tâm trong 2 - 3 ngày nữa sẽ đón khách trở lại… Còn một số điểm như Làng Hành Hương (đường Minh Mạng, TP. Huế), Lapochine Beach Resort (thị trấn Thuận An, Phú Vang), Vedana Lagoon (thị trấn Phú Lộc, Phú Lộc), Laguna Lăng Cô (Lộc Vĩnh, Phú Lộc)… vẫn đang duy trì đón khách.

Bà Châu Thị Hoàng Mai cho biết, Khu du lịch suối khoáng nóng Alba Thanh Tân đang huy động “tổng lực” 100% cán bộ, công nhân viên và thuê thêm lực lượng bên ngoài để khắc phục hậu quả. Dù còn rất bề bộn, resort phấn đấu cuối tuần sau sẽ mở cửa để đón khách.

Ngày 20/9, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp với các tổ chức đồng loạt ra quân dọn dẹp, khắc phục tại tuyến đường đi bộ dọc bờ bắc sông Hương. Đây là tuyến đường được du khách yêu thích, lựa chọn để đi dạo và ngắm cảnh khi đến Huế. Việc đường đi bộ hoạt động trở lại đang từng bước khôi phục ngành du lịch Huế hậu bão số 5.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, ngày 20/9 hệ thống di sản đã mở cửa đón khách trở lại. Trung tâm đang tiếp tục ra quân dọn vệ sinh để trả lại cảnh quan cho hệ thống di sản trong những ngày tới.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm
Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI

Với điểm tổng hợp đạt 46,0414 điểm, Thừa Thiên Huế dẫn đầu toàn quốc Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023. Đây là lần thứ 2 Thừa Thiên Huế quán quân chỉ số này.

Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI
Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc

Sáng 31/3, chính quyền địa phương các huyện A Lưới, Phong Điền đã huy động lực lượng dân quân địa phương, các ban ngành hỗ trợ người dân khắc phục nhà bị tốc mái.

Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc
Return to top