ClockThứ Sáu, 23/11/2018 13:57

Kết nối lữ hành và lưu trú

TTH - Ngành du lịch Huế vừa triển khai lắp đặt các giá cung cấp thông tin tại các cơ sở kinh doanh lưu trú, công việc tưởng đơn giản nhưng phải tốn khá nhiều thời gian mới thực hiện được.

Huế chính thức có Hội Lữ hànhĐường bay Huế - Nha Trang: Phải kết nối được với lữ hànhDu khách đổ về Huế

Du khách tìm hiểu các tour tuyến tại giá cung cấp thông tin

Chuyển biến

Nói việc lắp đặt các giá thông tin ở các cơ sở lưu trú không phải đơn giản là bởi các doanh nghiệp (DN) lưu trú không muốn đưa quá nhiều thông tin, tour tuyến mới vào giới thiệu ngay tại khách sạn của mình. Trong các mối quan hệ kinh doanh, DN lưu trú chỉ ưu tiên cho các đối tác lữ hành đưa khách về lưu trú ở khách sạn giới thiệu thông tin; còn những sản phẩm, các tour tuyến khác dù rất nhiều, nhưng không phải là đối tác sẽ rất khó để vào giới thiệu tại các khách sạn.

Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch phân tích, về mặt kinh doanh, ưu tiên cho đối tác cũng là điều dễ hiểu. Điều không có lợi cho ngành du lịch Huế là khi du khách đến Huế sẽ khó tìm kiếm được những tour tuyến hấp dẫn. Đặc biệt là đối với khách lẻ, có nhiều thời gian lưu lại ở Huế, nếu họ đọc được các tour hấp dẫn ở giá thông tin, có thể sẵn sàng ở lại thêm vài ngày để khám phá. Chẳng hạn như tour về phá Tam Giang, nếu khách đang đứng ở tiền sảnh của khách sạn, đọc các thông tin được giới thiệu, thấy thú vị nên sử dụng. Khi đó, cả khách sạn cũng được lợi vì khách sẽ ngủ lại thêm một đêm, sử dụng dịch vụ ăn uống, giải trí.

Theo Sở Du lịch, dù biết lợi ích của việc lắp đặt các giá thông tin, nhưng nhiều năm qua, việc lắp đặt không thể triển khai vì DN lưu trú luôn từ chối. Sở phải phối hợp với Hiệp hội Du lịch và qua nhiều lần họp, vận động, ngành mới lắp đặt được giá thông tin du lịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú và dịch vụ nhà hàng. Vào tháng 10/2018 vừa qua, đợt đầu tiên đã lắp đặt tại 27 cơ sở lưu trú từ 3 - 5 sao và một số nhà hàng đang phục vụ nhiều du khách. Theo ông Trương Thành Minh, với việc lắp đặt này, ngành du lịch hy vọng giúp du khách chọn lựa được thêm sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu; góp phần tăng thời gian lưu trú, nâng cao chất lượng hoạt động du lịch, xây dựng môi trường du lịch văn minh, tạo hình ảnh về điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện.

Tại các giá thông tin, Sở Du lịch cung cấp số điện thoại đường dây nóng, nhằm mục đích hỗ trợ cho khách du lịch khi có các tình huống xảy ra ngoài ý muốn; hạn chế tối đa các vấn nạn trong hoạt động du lịch như “chặt chém”, chèo kéo khách.

Với việc lắp đặt giá thông tin, ngành du lịch mong muốn sự gắn kết giữa doanh nghiệp lưu trú và lữ hành được chặt chẽ hơn

Sẻ chia lợi ích

Lãnh đạo Sở Du lịch đánh giá, lắp đặt giá cung cấp thông tin du lịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch sẽ mang lại lợi ích cho cả 4 bên. Thứ nhất, đối với cơ quan quản lý Nhà nước sẽ tăng hiệu quả về quảng bá điểm đến, thu thập thông tin đầy đủ từ phản hồi của du khách để có điều chỉnh phù hợp, quản lý hoạt động du lịch tốt hơn; thứ hai, đối với du khách, được cung cấp các thông tin về điểm đến, thêm cơ hội lựa chọn điểm đến; thứ ba, đối với DN lữ hành sẽ mở rộng cơ hội kinh doanh, bán được nhiều tour hơn và thứ tư là, với DN lưu trú thêm cơ hội hợp tác phát triển, tăng lượng khách, tạo động lực phát triển chuỗi dịch vụ hoàn chỉnh hơn.

Ông Nguyễn Xuân Kiên, Giám đốc Công ty Motor Vina Travel cho biết, qua gần 1 tháng phối hợp cung cấp thông tin, giới thiệu tour tại các khách sạn, phản hồi của du khách rất tích cực, số lượng đặt tour tại công ty tăng so với trước. Do đó, cần tiếp tục nhân rộng mô hình này. Công ty sẽ có những chia sẻ lợi ích phù hợp đối với các khách sạn.

Ông Trương Thành Minh cho hay, thêm một hợp tác mới là thêm một cơ hội để du lịch Huế phát triển. Như phân tích ở trên, để sự hợp tác mang tính lâu dài thì lợi ích giữa DN lưu trú và lữ hành cần được hài hòa. Với lữ hành cần chia sẻ lợi ích từ lợi nhuận bán tour cho lưu trú, tăng cường đưa khách đến khách sạn; còn với DN lưu trú, luôn sẵn sàng hỗ trợ cung cấp thông tin, tư vấn khi khách có nhu cầu đặt tour.

Hiệp hội Du lịch tỉnh cho hay, với trách nhiệm của hiệp hội, thời gian đến sẽ tăng cường làm cầu nối để DN hai khối lữ hành và lưu trú bằng những biên bản ghi nhớ để sự liên kết chẽ hơn. Khi mối liên kết được thắt chặt sẽ tăng thêm sức mạnh cho DN nói riêng và ngành du lịch Huế nói chung, điều mà lâu nay luôn là điểm yếu của Huế.

Theo Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch, hiện tại vẫn có một số DN chưa đồng thuận để lắp đặt các giá thông tin. Kế hoạch trong năm 2019 sẽ tiếp tục kêu gọi, vận động để có sự đồng thuận nhiều hơn.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kết nối di sản

Sự kiện đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” được vận hành vừa qua hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội lớn. Song, để duy trì và khẳng định được tính “kết nối di sản” thì cần nhiều yếu tố, bởi đây không phải là lần đầu tiên mô hình này được áp dụng.

Kết nối di sản
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Kết nối cùng thiên nhiên

Thừa Thiên Huế lưu dấu với du khách không chỉ có những giá trị văn hóa đặc biệt mà còn hấp lực bởi cảnh quan thiên nhiên khi muốn trải nghiệm...

Kết nối cùng thiên nhiên
Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8 năm 2024 với chủ đề: "Công tác xã hội Việt Nam - Tiên phong, chuyên nghiệp và kết nối"; đồng thời tôn vinh tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong hoạt động công tác xã hội (CTXH) trên địa bàn tỉnh. Đến dự lễ kỷ niệm có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội

TIN MỚI

Return to top