ClockThứ Ba, 13/12/2022 07:00

Im ắng tại các công trường du lịch

TTH - Đã qua 9 tháng từ khi mở cửa toàn diện du lịch (tháng 3/2022), đến nay, các dự án du lịch trong tỉnh chưa có nhiều chuyển động, chưa khởi động trở lại.

Động thổ giai đoạn 1 Khu du lịch Minh Viễn Lăng Cô

Dự án Khu nghỉ dưỡng huyền thoại Địa Trung Hải đã hoàn thiện khoảng 80% các hạng mục

Lặng lẽ

Trên tuyến đường ven biển nối từ xã Lộc Vĩnh đến thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc), nổi bật với 2 dự án lớn về du lịch: Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Minh Viễn và Khu nghỉ dưỡng huyền thoại Địa Trung Hải. Dịch COVID-19 xuất hiện, cả hai dự án này dừng thi công. Đã gần tròn 3 năm, nhưng nay đi ngang qua đây thấy khung cảnh vẫn đìu hiu, lặng lẽ, thậm chí có chút hoang tàn.

Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Minh Viễn nằm ở xã Lộc Vĩnh và thị trấn Lăng Cô, khởi công xây dựng tháng 12/2018 với quy mô lên tới 102,7ha, tổng số vốn ước tính 368 triệu USD. Khu nghỉ dưỡng bao gồm hệ thống khách sạn, khu resort, trung tâm hội nghị và các dịch vụ bổ trợ đạt tiêu chuẩn quốc tế 5 sao. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành đưa vào hoạt động vào quý I/2024; trong đó, giai đoạn 1 hoàn thành và đưa vào hoạt động vào cuối năm 2019.

Trong khi đó, Khu nghỉ dưỡng huyền thoại Địa Trung Hải được khởi công từ 1/2016 nằm trên xã Lộc Vĩnh. Theo kế hoạch, đây sẽ là một trung tâm dịch vụ tổng hợp, khu nghỉ dưỡng gồm 52 villa, các khối phòng khách sạn, hội trường và căn hộ tiêu chuẩn 5 sao, có tổng mức đầu tư hơn 600 tỷ đồng. Khu nghỉ dưỡng kỳ vọng sẽ góp phần thay đổi diện mạo Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, tạo công ăn việc làm cho lao động ở địa phương. Trở lại thời điểm khởi công, nhà đầu tư cam kết sẽ huy động mọi nguồn lực đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án trong 24 tháng, tức là vào năm 2018 là có thể đưa vào khai thác.

Đại diện Ban quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh cho biết, đối với hai dự án trên đang bị chậm tiến độ. Vừa qua, Ban quản lý đã làm việc với các chủ đầu tư. Việc chưa thi công trở lại có nhiều lý do, cả chủ quan và khách quan. Các chủ đầu tư thông tin, do tác động của dịch bệnh, kinh tế khó khăn nên nhiều cổ đông góp vốn ở các dự án rút lui, gây khó về nguồn vốn. Như tại Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Minh Viễn chủ đầu tư ở Trung Quốc, các điều chỉnh về chính sách kinh tế của nước này khiến nhà đầu tư gặp khó, nên cần có thời gian để huy động lại nguồn lực.

Cũng nằm trong Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô là dự án Khu du lịch Suối Voi tại xã Lộc Tiến. Dự án có diện tích 51,79ha, tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 1.020 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án được khởi công giai đoạn 1 vào cuối tháng 3/2019 và hoạt động vào năm 2021. Tuy nhiên, trong thời gian dài, dự án này chậm triển khai. Theo Công ty Hoa Lư - Huế (chủ đầu tư dự án), khi dịch bệnh được kiểm soát, doanh nghiệp mất 4 - 6 tháng để sắp xếp, bố trí lại nguồn vốn. Hiện nay, công ty đã bố trí đủ vốn để thực hiện công tác xây dựng và cam kết đưa giai đoạn 1 của dự án vào vận hành đúng dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2023.

Yêu cầu cam kết thời điểm thi công trở lại

Lãnh đạo UBND của một địa phương có các dự án chậm tiến độ và chậm thi công trở lại trăn trở: Bao nhiêu kỳ vọng về sự phát triển cho địa phương khi các dự án khởi công, các hạng mục ban đầu dần hoàn thành… nhưng giờ lại là cảnh đìu hiu chưa biết khi nào mới sôi động trở lại. Chỉ mong các dự án sớm thi công trở lại để đưa vào khai thác, tạo sức bật mới cho địa phương.

Ngoài 3 dự án chậm tiến độ nói trên, hiện ở Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô đang có nhiều dự án du lịch cũng chậm tiến độ, như: Khu du lịch xanh Lăng Cô; Khu biệt thự sinh thái Lăng Cô; Dự án dịch vụ ẩm thực bến thuyền tại đầm Lập An; Dự án Thuận Phú… Mở rộng ra toàn tỉnh, nhiều dự án du lịch tại TP. Huế, Hương Thủy, Hương Trà, Phú Vang cũng chậm tiến độ và chưa có dấu hiệu khởi động trở lại.

Trong khi đó, quan sát ở một số địa phương trong khu vực miền Trung, môi trường đầu tư du lịch đang dần ấm hơn. Đặc biệt là trên các công trường của dự án du lịch, sau thời gian tạm dừng đã thi công trở lại. Với những gì mà các dự án du lịch ở Thừa Thiên Huế đang trải qua, sự lo lắng về môi trường đầu tư bị ảnh hưởng xấu, sự trầm lắng của du lịch còn kéo dài là điều khó tránh khỏi.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch đánh giá, vai trò của các doanh nghiệp, nhất là nhà đầu tư có các dự án du lịch quy mô là rất lớn với mọi điểm đến. Các dự án du lịch mới đưa vào khai thác là những “cú hích” để thu hút khách, từng bước nâng chất lượng điểm đến, đa dạng loại hình, sản phẩm du lịch. Sở Du lịch đã thống kê lại các dự án du lịch đang trong quá trình triển khai nhưng còn chậm để có những đề xuất với lãnh đạo tỉnh, tham mưu thêm các giải pháp thúc đẩy các nhà đầu tư.

Ông Hồ Huy Hinh, Trưởng Văn phòng đại diện tại Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô cho biết, vừa qua tổ công tác số 1 và 3 của UBND tỉnh đã làm việc với các nhà đầu tư, có những yêu cầu và các mốc thời gian cụ thể khởi động lại các dự án. Đối với các dự án chậm tiến độ thì xây dựng lại các mốc thời gian; những dự án có thể khởi động thì hỗ trợ tối đa để nhà đầu tư thi công. Đặc biệt, Ban quản lý và các tổ công tác đã tiến hành giao ban hiện trường và có biên bản cam kết cụ thể từ nhà đầu tư. Đối với những nhà đầu tư chậm tiến độ bởi các lý do chủ quan, sẽ đưa vào danh sách xem xét kỹ lưỡng nếu có đề xuất giãn tiến độ sau này.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, bằng giai đoạn “hoàng kim” năm 2019. Thừa Thiên Huế là một trong địa phương có thế mạnh về du lịch. Để góp phần đưa du lịch Việt Nam tăng tốc trên “đường đua”, du lịch Cố đô cần tận dụng những điều kiện thuận lợi, nhất là hợp tác thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và các nước.

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

TIN MỚI

Return to top