ClockChủ Nhật, 23/01/2022 21:10

Hương Trà: Đột phá trong cải cách hành chính

TTH - Từ vị trí cuối cùng, thị xã Hương Trà đã có nhiều giải pháp hữu hiệu để vươn lên dẫn đầu công tác cải cách hành chính (CCHC) khối UBND các huyện, thị xã, thành phố năm 2021.

Nâng chỉ số cạnh tranh bằng cải cách hành chínhVăn phòng UBND tỉnh phải tiếp tục đổi mới công tác tham mưu chiến lược cho lãnh đạo tỉnhSở Khoa học và Công nghệ, huyện Phú Lộc dẫn đầu bảng chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh năm 2021

Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo trong CCHC ở thị xã Hương Trà

Vì sự hài lòng của người dân

Những ngày cuối năm, tại Trung tâm Hành chính công (TTHCC) thị xã, vẫn có rất đông người dân đến giao dịch. Tất cả đều tuân thủ quy định phòng, chống dịch.

Vui vẻ ra về sau chừng 30 phút tới bộ phận một cửa, ông Phạm Hiền, người dân phường Hương Văn nói: Tôi đến làm thủ tục cấp đổi giấy tờ tại trung tâm. Từ việc lấy số thứ tự và chờ đến lượt làm thủ tục đều nhanh gọn, thông tin thuộc các lĩnh vực được niêm yết công khai, giúp người dân thuận tiện tra cứu, tìm hiểu.

“Ai có thắc mắc về hồ sơ, thủ tục đều được bộ phận tiếp nhận hỗ trợ, giúp đỡ thân thiện, nhiệt tình. Ngoài ra, chúng tôi cũng được tuyên truyền, hướng dẫn các kỹ năng, thao tác nộp hồ sơ trực tuyến để bà con mạnh dạn giao dịch trong các lần sau”, ông Hiền kể.

Năm 2020, UBND thị xã xếp vị trí cuối cùng (9/9) đơn vị huyện, thị xã, thành phố trong cải cách hành chính (CCHC). Năm 2021, với 87,170 điểm, Hương Trà vươn lên dẫn đầu. Đây là lần đầu tiên thị xã đứng thứ nhất về chỉ số CCHC từ khi bảng xếp hạng đánh giá chấm điểm hàng năm này được đưa vào thực hiện trong những năm gần đây.

Theo ông Trần Ngọc Huyến, Chánh Văn phòng UBND thị xã, để có được “bước nhảy vọt” này, ngay từ đầu năm 2021, thị xã ban hành chỉ thị về công tác CCHC và các kế hoạch thực hiện. “Nhưng quan trọng nhất là tìm ra nguyên nhân số điểm thấp trong đánh giá CCHC của năm 2020 và có phương án cải thiện chỉ số này”, ông Huyến cho biết.

Tìm ra nguyên nhân hạn chế, thị xã thực hiện kế hoạch đẩy mạnh công tác CCHC gắn với xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số và đô thị thông minh với mục tiêu phấn đấu chỉ số xếp hạng của thị xã nằm ở tốp các địa phương dẫn đầu toàn tỉnh. Kiện toàn lại bộ phận tiếp nhận trả kết quả của các xã, phường và cấp thị xã, đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục cho người dân, hạn chế tình trạng trễ hẹn. Đặc biệt, nâng cao nhận thức và vai trò của người đứng đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động của đơn vị mình. “Các cơ quan, đơn vị chủ động sáng tạo, quyết liệt áp dụng những giải pháp đổi mới để CCHC là khâu đột phá trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của thị xã”, ông Huyến nói.

Phó Giám đốc TTHCC thị xã - Đào Văn Đại chia sẻ: Để góp phần nâng hạng chỉ số CCHC, TTHCC thị xã thường xuyên phối hợp với các phòng, ban chuyên môn rà soát các thủ tục hành chính (TTHC), cắt giảm thời gian giải quyết cho công dân, các hồ sơ đến giao dịch được số hóa với tỷ lệ 100%. Thị xã cũng đầu tư các thiết bị, máy tra cứu thông tin, màn hình trình chiếu ngay tại trung tâm, đặt các biểu bảng hướng dẫn ngay tại bàn…

“Đối với các TTHC phát sinh hồ sơ tồn đọng, chúng tôi phối hợp các cơ quan chuyên môn giải quyết dứt điểm các hồ sơ quá hạn, phức tạp. Với hồ sơ trễ hạn, trung tâm thực hiện thư xin lỗi, gửi văn bản gia hạn đến người dân. Qua đó, được người dân, doanh nghiệp đồng tình”, ông Đại bày tỏ.

Chuyển đổi số để thúc đẩy cải cách hành chính

Đến nay, 100% xã, phường của thị xã đã thành lập và đưa vào hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại nhằm phục vụ giải quyết TTHC cho người dân. 100% TTHC thuộc thẩm quyền được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Chú trọng ứng dụng CNTT vào quá trình tiếp nhận, xử lý, giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân; nhờ đó đảm bảo tỷ lệ giải quyết TTHC đúng hẹn cơ bản đạt trên 91%; hạn chế thấp nhất hồ sơ trễ hẹn, gây phiền hà, nhũng nhiễu đối với công dân khi đến giao dịch TTHC.

Chánh Văn phòng UBND thị xã Hương Trà - Trần Ngọc Huyến cho hay, năm 2022, thị xã cố gắng duy trì vị trí nằm trong top dẫn đầu về CCHC của khối huyện, thị, thành phố. Hiện, địa phương đang xây dựng kế hoạch chuyển đổi số toàn diện cho bộ máy từ đảng bộ đến chính quyền nhằm thúc đẩy CCHC. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền người dân hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp, nâng cao tỷ lệ nộp trực tuyến mức độ 3,4. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận, giải quyết các TTHC nhanh gọn. Lãnh đạo thị xã cũng yêu cầu các đơn vị triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ và trở thành khâu đột phá trong nhiệm vụ của bộ máy chính quyền các cấp.

Năm 2021, TTHCC thị xã thực hiện tiếp nhận 11.721 hồ sơ thuộc 17 lĩnh vực. Trong đó, 10.099 hồ sơ giải quyết đúng hạn, đạt 91%; giải quyết quá hạn 1.002 hồ sơ, chiếm 9% và đang giải quyết 620 hồ sơ.

TTHCC Hương Trà cũng tiến hành khảo sát 6.648 phiếu mức độ hài lòng của khách hàng về dịch vụ công, kết quả khảo sát về các hồ sơ thủ tục hành chính: Xây dựng và đô thị, tư pháp, tài chính kế hoạch và đầu tư, nội vụ, giáo dục, lao động, thương binh và xã hội, tài nguyên – môi trường đạt 100% hài lòng về đơn giản TTHC. Riêng lĩnh vực đất đai cần giảm giấy tờ TTHC 2,1%, TTHC phức tạp 5,3%, TTHC đơn giản 92,6%.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế
TP. Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính: Quan trọng và cấp thiết

Sau khi tiến hành lấy ý kiến cử tri trên địa bàn và thông qua HĐND 36 phường, xã về Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, HĐND TP. Huế vừa thông qua Nghị quyết (NQ) tán thành chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh.

TP Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính Quan trọng và cấp thiết
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ
Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm

Sau hơn 5 năm triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (gọi tắt là Nghị quyết 28), vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cũng như nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) ngày càng nâng cao, góp phần gia tăng số người tự nguyện tham gia các loại hình bảo hiểm.

Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị

Phát triển hạ tầng đô thị là một trong 5 chương trình trọng điểm của thị xã Hương Trà. Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, chương trình này đang được các cấp, ngành, địa phương tập trung ưu tiên nguồn lực thực hiện.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị
Return to top