ClockThứ Năm, 09/06/2016 09:35

Hợp tác xã du lịch

TTH - Hoạt động du lịch bằng hình thức hợp tác xã (HTX) ở Phú Lộc đang cho thấy hiệu quả cao. Quyền lợi được phân chia đều giữa các thành viên nên ai cũng hài lòng và luôn có ý thức cao trong xây dựng, bảo vệ hình ảnh cho điểm đến.

Kinh doanh theo mô hình HTX

Khu du lịch sinh thái Suối Voi ngày cuối tuần, đông nghịt. Các sạp nghỉ kín du khách gần xa. Tại một sạp ở phía đầu con suối, chúng tôi bắt chuyện với anh Hồ Trọng Diễn, một du khách đến từ Đà Nẵng. Anh Diễn chia sẻ: “Tôi ra đây được vài lần, trước khi đi khá lo lắng vì biết mùa này khách đông, dễ dẫn đến tình trạng lộn xộn, nhếch nhác, các chủ sạp chèo kéo khách như trước đây. Lần quay lại này, tôi thấy khác rất nhiều, một số tồn tại được khắc phục, cảm giác yên tâm”.

Quản lý theo mô hình HTX đang cho thấy hiệu quả cao ở Suối Voi

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc HTX Song Thủy, đơn vị quản lý khu du lịch sinh thái Suối Voi, cho biết: “Từ khi chuyển đổi mô hình kinh doanh sang HTX, một bảng kế hoạch làm việc được HTX gửi đến từng thành viên. Theo đó, nhiệm vụ của từng thành viên, bộ phận được phân chia rõ ràng, không chồng chéo nhau. Trong quá trình thực hiện công việc, nếu thấy có vấn đề cần khắc phục, chúng tôi họp Ban quản lý và nhanh chóng có hướng giải quyết. Nhờ vậy, công việc diễn ra thuận lợi, ai cũng nhận thức được trách nhiệm với công việc và cố gắng hoàn thành”.

Cách TP. Huế khoảng 40km, Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã là điểm du lịch tâm linh gắn với sinh thái đang thu hút khách gần đây. Ông Trần Quang Hùng, Giám đốc HTX Dịch vụ Du lịch (DVDL) Thanh niên Lộc Hòa, cho biết: “Trước đây các chủ thuyền hoạt động tự phát, mạnh ai nấy làm nên  khâu quản lý rất khó khăn. Nhiều khi xảy ra các sự việc đáng tiếc không có ai chịu trách nhiệm. Từ năm 2010, HTX thành lập, đặc biệt từ năm 2015, tính pháp lý của HTX được hình thành, các vấn đề liên quan như nộp thuế, điều hành công việc được giao cho HTX nên hiệu quả hoạt động rất cao”.

Quyền lợi gắn trách nhiệm

Ông Đỗ Hải Hòa, HTX DVDL Thanh niên Lộc Hòa, cho biết: “Có thể khẳng định, các hoạt động của thành viên trong HTX luôn được kiểm soát chặt chẽ. Hiện nay, HTX có 12 thuyền chạy theo mô hình tập thể, không giành giật nhau, có phân luồng, phân tuyến rõ ràng. Số lượt đưa khách giữa các thuyền bằng nhau nên thu nhập tương đương. Ai cũng cảm thấy hài lòng với thu nhập hiện tại”.

Để duy trì hoạt động của HTX DVDL Thanh niên Lộc Hòa, các chủ thuyền được hưởng 65% thu nhập, HTX hưởng 35%. Số tiền này dùng để nộp thuế, trả công cho nhân viên, đầu tư xây dựng và mua sắm các trang thiết bị nhằm nâng cao cơ sở hạ tầng, dịch vụ. “Trước đây, do giành giật, mỗi thuyền chở đến vài chục khách. Từ khi vào HTX, chỉ chở 12 khách trên mỗi chuyến, dụng cụ cứu hộ, cứu đuối được trang bị đầy đủ. Chúng tôi xác định HTX là đơn vị chịu trách nhiệm đầu tiên nếu có sự cố xảy ra, nên phải tăng cường quản lý, giám sát hơn nữa”, ông Trần Quang Hùng cho biết thêm.

Ông Nguyễn Thanh Tâm thẳng thắn: “Thú thật, tình trạng chèo kéo khách ở Suối Voi vẫn còn, chưa chấm dứt được. Tuy nhiên, nếu so với trước đây thì tình trạng này đã giảm 70 - 80%, đâu đó, một vài cá nhân cá biệt mà thôi. HTX đang theo dõi, nếu phát hiện thành viên nào vi phạm sẽ đưa ra kiểm điểm giữa HTX. Nếu tái phạm nhiều lần, nặng nhất có thể đưa ra khỏi HTX, làm sao đó xây dựng được vẻ đẹp cho điểm đến”.

Ông Phạm Hữu Chung, Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Phú Lộc nhận định: “Kinh doanh du lịch bằng HTX là mô hình mới hiện nay. Dù còn gặp nhiều khó khăn ban đầu, bộ máy từng HTX còn thiếu nhiều kinh nghiệm, song các HTX đã cho thấy hiệu quả trong hoạt động. Thời gian đến, chúng tôi sẽ tăng cường kết nối với người dân, cùng với các HTX khắc phục những khó khăn, tồn tại; nghiên cứu và áp dụng mô hình HTX cho một số điểm du lịch khác trên địa bàn huyện”.

Qua hoạt động, HTX Song Thủy có sự tham gia của 205 thành viên. Mỗi thành viên tham gia đều đóng cố phần. Qua hàng tháng, HTX sẽ hoạch toán, trừ mọi chi phí hoạt động, số tiền còn lại chia đều cho các thành viên.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, bằng giai đoạn “hoàng kim” năm 2019. Thừa Thiên Huế là một trong địa phương có thế mạnh về du lịch. Để góp phần đưa du lịch Việt Nam tăng tốc trên “đường đua”, du lịch Cố đô cần tận dụng những điều kiện thuận lợi, nhất là hợp tác thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và các nước.

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Return to top