ClockThứ Ba, 16/11/2021 06:45

Hợp tác quốc tế trong giáo dục nghề nghiệp

TTH - Để thực hiện thành công các giải pháp đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức, có kỹ năng tay nghề và ý thức trách nhiệm trong giai đoạn mới, ngoài cải tổ và phát huy nội lực còn cần kết nối các chương trình hợp tác quốc tế vào các trường nghề.

Vương quốc Bỉ tiếp tục hỗ trợ, hợp tác với Thừa Thiên Huế trên nhiều lĩnh vựcKý kết liên kết đào tạo giữa Trường CĐ nghề Du lịch Huế và Laguna Việt NamBồi dưỡng nghiệp vụ du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng cho gần 100 người

Tại một tiết giảng ở Trường CĐ Du lịch Huế với đầy đủ máy móc, dụng cụ dạy học

Nhìn từ Trường cao đẳng Du lịch Huế

Năm học 2020 -2021 đánh dấu sự đổi mới căn bản của Trường cao đẳng Du lịch Huế khi đưa vào thực hiện 5 chương trình đào tạo cao đẳng hoàn toàn mới cho học sinh, sinh viên. Đây là chương trình đào tạo được xây dựng trên cơ sở tiếp nhận, chuyển giao từ Úc và đã được hài hòa với hệ thống tiêu chuẩn kỹ năng nghề ASEAN. Năm học trước đó, Trường CĐ Du lịch Huế thực hiện rà soát và cải tiến 7 chương trình đào tạo theo hướng tích lũy tín chỉ và năng lực thực hiện. Trong đó, 5 chương trình đào tạo được xây dựng theo khung trình độ quốc gia; nội dung chương trình tiếp cận hơn 70% các năng lực theo bộ tiêu chuẩn năng lực ASEAN để hội nhập lao động trong lĩnh vực du lịch (MRA-TP) và theo xu thế hội nhập với các nước tiên tiến như Úc, Đức, Canada...

Đội ngũ giảng viên nhà trường được tham gia học tập, đào tạo dài hạn trên 3 tháng tại Luxembourg, Malaysia, Úc, Anh, Pháp, Đức, Thái Lan... thông qua các đề án, chương trình hợp tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý.

Nhà trường đang triển khai đào tạo cấp độ quốc tế nghề quản trị khu resort, hướng dẫn du lịch theo chương trình đào tạo chuyển giao từ Úc và triển khai đào tạo nghề kỹ thuật chế biến món ăn theo chương trình đào tạo chuyển giao từ CHLB Đức.

Từ năm 2018 đến nay, hoạt động đào tạo được nhà trường tăng cường hoạt động kỹ năng mềm cho người học như: giấc mơ nghề nghiệp của tôi (I have a dream), phương pháp tìm việc năng động, bảo vệ môi trường... là sự kết hợp có hiệu quả các tình nguyện viên quốc tế đến từ tổ chức hỗ trợ đại học thế giới của Canada (WUSC) và cán bộ, giảng viên của nhà trường.

Ông Phạm Bá Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Du lịch Huế cho rằng, yếu tố quốc tế trong hoạt động đào tạo, trao đổi giáo viên, sinh viên và giao lưu văn hóa đã góp phần không nhỏ trong quá trình phát triển giáo dục đào tạo của nhà trường. Đây cũng là yếu tố nền tảng quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu đào tạo theo hướng hội nhập quốc tế. Thành quả của sự đổi mới, cải cách trong phương pháp giảng dạy, đầu tư cơ sở vật chất cũng như đẩy mạnh hợp tác quốc tế là đã có thí sinh đạt giải tại các kỳ thi tay nghề quốc gia và được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp chọn cử tham gia các kỳ thi tay nghề ASEAN và quốc tế.

Mở rộng hợp tác

Thời gian qua, việc triển khai công tác hợp tác quốc tế trong đào tạo được thực hiện khá tốt ở một số trường như: Trường CĐ Y tế Huế, CĐ Nghề Thừa Thiên Huế, CĐ Giao thông Huế, CĐ Du lịch Huế, CĐ Sư phạm Huế...

Các trường đã có những hình thức hợp tác quốc tế như liên kết trong công tác tuyển sinh, tổ chức đào tạo và cấp văn bằng chứng chỉ của nước ngoài và Việt Nam cho người học. Đơn cử Trường CĐ Y tế Huế đã ký kết bản ghi nhớ với các đơn vị từ Nhật Bản như Học viện Sasayama, Tổ chức công ích hiệp hội doanh nghiệp phúc lợi xã hội thành phố Yokohama và Tập đoàn phúc lợi xã hội Aomori trong việc đào tạo ngoài giờ về tiếng Nhật và kỹ thuật chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cho các sinh viên có nhu cầu sang làm việc tại các trung tâm y tế, bệnh viện tại Nhật Bản sau khi tốt nghiệp; tham gia và phối hợp phổ biến chương trình tuyển chọn điều dưỡng, hộ lý sang học tập và làm việc tại Nhật Bản theo chương trình EPA của Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội. Nhà trường đã hợp tác với Hội Hỗ trợ và Phát triển Y tế A.D.S - Pháp trong việc đưa giảng viên của trường sang Pháp tham dự khóa kiến tập về phương pháp giảng dạy và cách tổ chức chăm sóc điều dưỡng. Hợp tác với Viện Goethe - Cộng hòa Liên bang Đức về hỗ trợ đào tạo tiếng Đức và đưa giảng viên của trường sang Đức để tham gia khóa học ngôn ngữ.

Một số trường còn hợp tác với các tổ chức quốc tế trong việc phát triển chương trình đào tạo; đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý. Chẳng hạn, Trường CĐ Công nghiệp Huế hợp tác với cơ sở đào tạo các nước Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản; Trường CĐ Y tế Huế hợp tác với trường của các nước Hà Lan, Úc và hiện tại là các nước Nhật Bản, Pháp, Đức, Thái Lan... trong đào tạo chuyên ngành. Trường CĐ Sư phạm Huế đã phối hợp với một số tổ chức trên thế giới như tổ chức JICA, Chương trình Trợ giảng tiếng Anh Fulbright tại Việt Nam để cử tình nguyện viên cao cấp làm việc và giảng dạy tại trường.

Đại diện Phòng Giáo dục nghề nghiệp - Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thông tin, thời gian qua, ngoài xúc tiến, kết nối của các cơ quan chức năng, địa phương, nhiều trường nghề đã chủ động đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhà xưởng thực hành tiên tiến, hiện đại, phù hợp chương trình giảng dạy mới và đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực chất lượng cao cho tỉnh.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp

Chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế cũng như thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, năm 2024, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới, phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

TIN MỚI

Return to top