ClockThứ Bảy, 30/04/2022 07:01

Hội ngộ nghệ nhân ẩm thực ba miền

TTH.VN - Tối 29/4, chương trình hội ngộ nghệ nhân văn hóa ẩm thực Việt Nam với Festival Huế 2022 đã được Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam tổ chức trang trọng tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Đại Nội. Chương trình nhằm chào mừng thành công đại hội Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Thừa Thiên Huế. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương.

Ngày hội “Huế - Kinh đô ẩm thực” sẽ diễn ra từ 30/4 - 1/5Ông Nguyễn Quốc Thành được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội văn hoá ẩm thực tỉnhTruyền nhân của ẩm thực cung đìnhBước khởi đầu hành trình định vị văn hóa ẩm thực Huế

Dịp này, các nghệ nhân ẩm thực giới thiệu những món ăn tinh túy, đặc trưng của ẩm thực ba miền.

Giới thiệu tinh hoa ẩm thực ba miền

Đó là món khai vị “Ngũ phúc tứ quý” với ram cuốn, nem chả Huế, chả rế, nem cua bể, đậu chiên trà xanh từ một số tỉnh, thành của ba miền Bắc – Trung – Nam; món súp yến bạch tuyết lê, gà ác hầm sâm do nghệ nhân Mai Thị Trà trao truyền công thức; cơm sen chay xứ Huế từ công thức của nhà thơ Hồ Đắc Thiếu Anh…

Chương trình còn giới thiệu đến các nghệ nhân đũa Kim Giao, được làm từ gỗ cây Kim Giao có đặc tính sủi bọt khi bị dính đồ ăn có độc tố. Vì vậy, ngày xưa được các vị vua chúa dùng trong các bữa tiệc để phòng ngừa bị đầu độc.

Theo Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, ẩm thực Việt Nam là sự kết hợp giữa nguyên liệu và gia vị một cách linh hoạt thuận theo nguyên lý “Âm dương – Ngũ hành” nhằm đạt đến vẻ đẹp hài hòa theo tiêu chuẩn mỹ học của người Việt, truyền tải trọn vẹn mọi sắc độ phong phú của hương vị tự nhiên, vừa cân bằng giá trị dinh dưỡng trong cơ thể.

Ẩm thực miền Bắc ghi dấu ấn bởi vị ngọt thanh, cầu kỳ trong cách chế biến. Ẩm thực miền Trung mang đặc trưng của vị cay nồng, bùi béo, màu sắc món ăn cũng rực rỡ và bắt mắt. Ẩm thực miền Nam lại đem đến những cảm nhận thiên về vị ngọt, vị cay với các món ăn dân dã của miền sông nước.

Nhân dịp hội ngộ của hơn 40 nghệ nhân ẩm thực đến từ ba miền, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam muốn giới thiệu tinh hoa của ẩm thực Việt Nam; từ đó, gìn giữ, phát huy và quảng bá văn hóa ẩm thực.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

Du lịch ẩm thực đang là một xu hướng lớn trên thế giới. Huế tự hào với nền ẩm thực phong phú, đa dạng, nhưng để ẩm thực trở thành lợi thế cạnh tranh thu hút khách thì còn nhiều việc cần làm.

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế
Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất
Chén vỡ… hóa rồng!

Từ những mảnh sành sứ của chén bát vỡ được thu mua, bàn tay tài hoa của những nghệ nhân khảm sành sứ xứ Huế đã làm hồi sinh dáng vẻ uy nghi của rồng bay, phượng múa trên những di tích Cố đô Huế, đình chùa, miếu vũ…

Chén vỡ… hóa rồng
Vang danh ẩm thực Huế

Sau khi Huế lọt top những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World, đến lượt cơm hến và mè xửng được xác lập kỷ lục châu Á năm 2023 - 2024. Trên bước đường xây dựng Huế - Kinh đô ẩm thực, ẩm thực Huế đang tiếp tục vang tiếng gần xa.

Vang danh ẩm thực Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top