ClockThứ Tư, 29/02/2012 21:28

Học bổng mang tên Trang Đoàn, cựu Thủ lĩnh sinh viên thế giới

TTH - Trung tuần tháng 2 vừa qua,  học bổng tưởng niệm Trang Đoàn tức Đoàn Thị Đoan Trang – sinh viên Việt Nam từng là Thủ lĩnh sinh viên thế giới ưu tú nhất, Chủ tịch Hội Sinh viên quốc tế tại Đại học Boise State, Hoa Kỳ - đã được trao cho các em học sinh nghèo của Trường tiểu học Thủy Lương (Hương Thủy) , nơi đã từng gắn bó với tuổi thơ của Trang...

Viện trưởng Đại học Boise State – Bob Kustra từng hết lời khen ngợi Trang: “thông minh, đầy nhựa sống, một cô gái Việt Nam có lòng bác ái, biết yêu thương và quan tâm, một con người đầy nhiệt tình và sức trẻ. Trang ơi! Em là Đại sứ của đất nước Việt Nam đối với chúng tôi”. Đoan Trang - cô gái tươi mươi đầy nhựa sống ấy đã ra đi vĩnh viễn vì một tai nạn giao thông do bão tuyết ngày 24/1/2004 tại Hoa Kỳ trong một chuyến công tác cùng nhà trường cho hoạt động vì cộng đồng. Ghi nhớ sự đóng góp của Trang, đồng thời làm gương cho sinh viên trong nước cũng như quốc tế đang theo học tại trường, Đại học Boise State đã thành lập học bổng mang tên Quỹ học bổng tưởng niệm Trang Đoàn. Theo đề xuất của mẹ Trang, những tấm lòng nhân ái đã và đang ở làm từ thiện ở Hoa Kỳ quyết định dành 5.000 đô la Mỹ để cấp học bổng cho những học sinh nghèo, học sinh xuất sắc và nâng cấp thư viện Trường tiểu học Thủy Lương ở thị xã Hương Thủy - quê nhà nơi Trang được sinh ra và đang yên nghỉ.

“Ngày 1/7/2011, mẹ nhận quyết định nghỉ hưu chính thức. Giờ đây, mẹ có nhiều thời gian để về thăm con. Trang ơi, mẹ vừa đi ngang trường Thủy Lương, không lúc nào mà mẹ không nhìn vào ngôi trường vì nơi ấy có quá nhiều kỷ niệm của mẹ con mình. Ngày xưa, khi con chỉ 7 tháng tuổi, mẹ phải gởi con lại với nội để vào Đà Nẵng dạy học. Lúc con lớn lên, có lần về chơi quê nội, con té vào vũng nước, con nhớ nói gì với mẹ không? “Trường ni nghèo mẹ hí, mai mốt Bé lớn học giỏi, làm có nhiều tiền, Bé về cho trường ni tiền để làm một cái sân cho các bạn chơi”.
 

Ông Đoàn Văn Toại và bà Hồ Thị Ái Dương (hàng sau, thứ hai và ba từ trái sang)
trong lễ cấp phát học bổng tưởng niệm Trang Đoàn tại Trường tiểu học Thủy Lương

Ngôi trường xưa giờ không còn nghèo nữa. Trường tiểu học Lương Văn mà ông nội Trang dạy học ngày xưa và cũng là nơi cha của Trang đã theo học suốt 5 năm giờ đây đã là trường đạt chuẩn Quốc gia và được đổi tên là Trường tiểu học Thuỷ Lương. Không còn là nền đất thô mộc, sân trường giờ đã được tráng xi-măng và nhiều dãy nhà học được xây khang trang nhưng với bà Hồ Thị Ái Dương, mẹ của Trang, thì đó vẫn là nơi gắn bó đầy kỷ niệm với thời thơ ấu của Trang và người mẹ này luôn tâm niệm sẽ thực hiện bằng được ước mơ giản dị ngày nhỏ của Trang.
 
Bà Hồ Thị Ái Dương cùng bạn bè đến thắp hương bên mộ Trang sau lễ phát học bổng
 
Tháng 11/2011, trong lần trở lại Hoa Kỳ, bà Dương đã gặp cháu gái là Sarah Nguyen, tức Hồ Thị Thanh Lan. Từng tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm Huế và hiện là thành viên tích cực của nhóm “Tiếng gọi tình thương NC” tại Hoa Kỳ. Thanh Lan dành hầu hết thời gian để tham gia từ thiện mà đặc biệt là các tổ chức từ thiện giúp về Việt Nam và cô đã vận động thành công được 5.000 đô la Mỹ, gửi trực tiếp về Quỹ học bổng tưởng niệm Trang Đoàn cho Trường Thủy Lương.
 
Có tiền rồi, nhưng để chuyển ngoại tệ về Việt Nam và cấp phát một học bổng mang tên chính thức là chuyện không hề đơn giản. May mắn có đơn vị chủ quản, nơi làm việc trước lúc nghỉ hưu là Sở Ngoại vụ Đà Nẵng, bà Dương đã từ Hoa Kỳ kết nối về Sở Ngoại vụ Đà Nẵng để xin ý kiến và sự hướng dẫn tư vấn về pháp luật. Trở về Việt Nam vào thời điểm sau Tết, bà Dương cùng chồng là Đoàn Văn Toại đã đến gặp Chủ tịch Hội Khuyến học Thừa Thiên Huế - ông Nguyễn Văn Mễ. Ông chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, người từng đến thắp hương cho Đoan Trang tại nhà em ở Đà Nẵng tám năm về trước, đã hết lòng hướng dẫn trình tự cho ba mẹ Trang sau khi đọc ủy nhiệm thư của Thanh Lan.

Cùng với học bổng tưởng niệm Trang Đoàn, ông Đoàn Văn Toại và bà Hồ Thị Ái Dương, ba mẹ của Trang đã làm nhiều hoạt động từ thiện tại Trường chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu Đà Nẵng, Trung tâm trẻ mồ côi Điện bàn Quảng Nam, Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi chùa Đức Sơn Huế, Viện dưỡng lão chùa Diệu Viên Huế, Viện dưỡng lão chùa Tịnh Đức Huế... Với ông bà, đây cũng là cách để thực hiện tiếp những hoài bão của con gái và vơi bớt nỗi nhớ con...

 
“Qua Mỹ vận động đã là chuyện khó, nhưng mang quỹ về chuẩn bị cho khâu trao tặng học bổng thật vất vả vì Trường tiểu học Thủy Lương hầu như chưa tổ chức sự kiện bao giờ”, cô Dương cho biết. Vậy là ba mẹ Trang lại tiếp tục trực tiếp làm việc với chính quyền địa phương và Ban Giám hiệu nhà trường, cùng trao đổi và chọn ra những học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhất để trao học bổng.
 
Thỏa mong ước “nhỏ”
 
Ngày 13/2, tại Trường tiểu học Thủy Lương, lễ đón nhận và cấp phát học bổng tưởng niệm Trang Đoàn đã được tổ chức trang trọng với sự hiện diện của lãnh đạo chính quyền địa phương các cấp, Hội Khuyến học tỉnh, Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng, Trường đại học Ngoại ngữ Huế, các bạn bè thân hữu của ba mẹ Trang, các thầy cô giáo cùng hơn 600 em học sinh của Trường Thủy Lương. Ở lễ trao học bổng này, 2.000 USD đã được dành để cấp 10 suất cho học sinh nghèo và 10 suất dành cho học sinh xuất sắc của trường, mỗi suất trị giá 100 USD. 3.000 USD còn lại dành cho việc nâng cấp thư viện của nhà trường.
 
Tờ báo Arbiter của Hoa Kỳ (ra ngày thứ năm 29/1/2004) với dòng tít lớn: Boise State mất đi thủ lĩnh sinh viên trong một tai nạn giao thông ( ảnh chụp 1giờ 30 phút trước khi Trang mất vì tại nạn)
 

Đoàn Thị Đoan Trang sinh năm 1980, quê tại Thủy Lương (Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) là con gái của ông Đoàn Văn Toại và bà Hồ Thị Ái Dương. Trang được nhận học bổng AYUSA theo học tại Hoa Kỳ từ năm 1998-2004. Năm 2003, Trang tốt nghiệp song đôi hai bằng cử nhân Quản trị kinh doanh và Tin học, được Đại học Boise State, Hoa Kỳ tiếp tục cấp học bổng theo học chương trình Quản trị Dự án của trường. Với những đóng góp to lớn và hoạt động tích cực của mình, Trang được bầu làm Thủ lĩnh sinh viên thế giới ưu tú nhất, Chủ tịch Hội sinh viên quốc tế tại Đại học Boise State và là thành viên tích cực của Tổ chức American-Filapino.

“Khi nhận được sự giúp đỡ của ân nhân từ Mỹ, lòng rộn rã bao nhiêu thì lúc phát học bổng, lòng xót xa bấy nhiêu bởi thấy mình làm bao nhiêu cũng chưa đủ cả. Chỉ nhìn vào một em học sinh 8 tuổi - Phạm Năng lớp 2/4 đã mồ côi cha mẹ mà vẫn học giỏi. Có ai không thổn thức khi biết điều này”, cô Dương thổ lộ. Phát biểu tại lễ trao học bổng, ông Nguyễn Văn Mễ, Chủ tịch Hội Khuyến học Thừa Thiên Huế đã phải thốt lên: “Thật vui mừng và xúc động khi dự lễ trao học bổng hôm nay. Đoàn Thị Đoan Trang chính là niềm tự hào của quê hương Thủy Lương và tôi mong rằng, học bổng tưởng niệm Trang Đoàn sẽ tiếp tục “sống” mãi và không chỉ dừng lại ở Thủy Lương mà cả những ngôi trường khác nữa...”. Bên cạnh các suất học bổng dự định sẽ cấp hằng năm cho các học sinh nghèo, học sinh xuất sắc của trường, ba mẹ Trang dự định sẽ tiến hành việc xây dựng một phòng dạy và học tiếng Anh cho nhà trường với sự đóng góp tài trợ của Trường đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế, và xa hơn nữa là góp sức xây dựng ngôi trường này trở thành một trường điểm, một trường đạt giải xuất sắc về bộ môn tiếng Anh.

“Trang ơi! Cuối cùng thì mong muốn của mẹ con mình cũng đạt được nhưng con hãy nghe mẹ, con hãy cùng chị Lan tiếp tục tạo điều kiện để ít nhất hàng năm có được một số quỹ nho nhỏ giúp cho Trường tiểu học Thủy Lương con nhé”, bà Dương nghẹn ngào bên mộ Trang sau lễ phát học bổng. “Trang sống cũng như lúc ra đi, xứng đáng là một tấm gương học tập tốt cho học sinh noi theo. Đây cũng là động cơ tạo cho cô niềm vui để tiếp tục đứng lên làm đôi điều nho nhỏ, giúp cho việc dạy và học trên mảnh đất quê hương Thừa Thiên Huế”, bà Dương tâm sự.
 

Ngọc Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm nhiều hoạt động hút khách đến vịnh đẹp Lăng Cô

Tháng 5/2024, vịnh Lăng Cô vừa tròn 15 năm gia nhập Câu lạc bộ những vịnh đẹp thế giới. Dịp đặc biệt này, có rất nhiều trải nghiệm thú vị ý nghĩa để khách đến vịnh đẹp Lăng Cô, từ đó thêm yêu điểm đến này.

Thêm nhiều hoạt động hút khách đến vịnh đẹp Lăng Cô
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Khởi động mùa du lịch “Huế - Chào hè 2024”

Tối 19/4, tại phố đi bộ đường Hai Bà Trưng (TP. Huế), Sở Du lịch tổ chức sự kiện “Huế - Chào hè 2024”. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Festival Huế 2024, nhằm tạo không khí tươi vui, phấn khởi, chào đón một mùa du lịch hè hấp dẫn, đồng thời tạo hiệu ứng truyền thông thu hút khách du lịch đến tham quan tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Đến dự chương trình có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Khởi động mùa du lịch “Huế - Chào hè 2024”

TIN MỚI

Return to top