ClockThứ Hai, 29/08/2022 15:08

Hoàng Đăng Khanh tìm lại Đà Lạt trong ký ức

TTH - Đà Lạt là vùng đất, nơi chốn u hoài thơ mộng và suối nguồn chất liệu cho những người cầm cọ dù họ là ai, người bản xứ hay lữ khách. Đà Lạt trong nét vẽ Hoàng Đăng Khanh cũng thế, có khác chăng đó là những hoài niệm, ký ức.

Từ Dạ Thảo “vẽ” chân dung văn nghệ sĩ bằng thơVinh danh nghệ thuật Trúc ChỉTinh tế với tranh tường trần mây

Họa sĩ Hoàng Đăng Khanh vẽ tranh về Đà Lạt

Hoài niệm, ký ức đó là tuổi trẻ lang bạt, vui buồn với xứ mộng mơ… mà anh không bao giờ quên, nhưng bây giờ mới kể và kể bằng tranh. Anh nói: “Có nằm mơ vẫn thấy Đà Lạt, và nhắm mắt cũng vẽ được Đà Lạt”.

Một chiều thu, cơn mưa giông ùn ùn dội xuống góc nhà nhìn ra khu vườn rợp bóng cây xanh trên con dốc gần cầu Lim chẳng khác gì khung cảnh chiều phố núi. Mưa nhanh rồi tạnh vội, chẳng khác gì Đà Lạt. Khanh ngồi đó, cặm cụi với những nét vẽ cuối cùng bên tác phẩm có khung cảnh giáo đường nép dưới rừng thông, chính diện có bóng thiếu nữ với màu xanh núi rừng đẹp đến mê đắm. Cạnh đó là vô vàn Đà Lạt qua tranh khác vừa ráo màu được Khanh bài trí như chiêu đãi khách đến nhà.

Vẻ đẹp của Đà Lạt qua tâm thức của Khanh trước khi lên tranh đẹp dịu êm nhưng lâng lâng mơ hồ với gam màu hoài niệm, gợi cảm giác nồng nàn ấm áp, thổi được hơi thở phúc âm trôi qua những phố xá của xứ thông reo, đồi cao và muôn trùng cây.

“Có những thứ còn, có những thứ mất. Nhưng với mình, nó luôn nằm trong hoài niệm. Hoài niệm một thời trai trẻ, hoài niệm của những năm tháng đẹp nhất của mình với Đà Lạt”, Khanh trải lòng khi chia sẻ về series tranh về Đà Lạt được anh đặt cái tên rất thơ: “Gió thổi qua miền ký ức”.

Gọi là ký ức cũng đúng thôi, bởi Khanh đã gắn bó với nơi chốn đó gần 2 thập kỷ trước để theo học ngành học chẳng liên quan gì đến nghiệp vẽ hiện tại, ngành môi trường - ở Đại học Đà Lạt. Nhưng như duyên nợ, chính những năm tháng rong ruổi ấy đã nuôi nấng trong tâm hồn Khanh những ký ức về một miền đất mộng. Khanh mang theo nó rong ruổi qua nhiều miền đất trước khi dừng chân ở căn nhà ngoại ô Huế.

Nhưng sao ký ức ấy bây giờ mới được kể, mới thành hình hài? “Đúng là mình đã nuôi ký ức đó lâu thiệt là lâu, ngay cả chính mình cũng không hiểu được, và gần một năm trở lại đây mình quyết định tạm dừng mọi dự án một bên để đi tìm lại ký ức, đi tìm thời gian đã mất”, Khanh trải lòng.

Đó là những ký ức vụn vỡ được Khanh góp nhặt lại. Có Đà Lạt xưa hơn tuổi trẻ của anh qua những trang sách và những tư liệu các thế hệ tiền bối để lại. Có những cuộc đi về để tìm lại cảm xúc, tìm lại Đà Lạt của một thời đã qua. Cứ thế Đà Lạt trong tranh của Khanh bao giờ cũng hiền hòa, dễ thương mặc cho những đổi thay của thời cuộc, của đô thị hóa đã làm đô thị ít nhiều biến dạng trước sự tiếc nuối của bao người.

“Vẫn biết Đà Lạt là thế, thay đổi. Nhưng mình vẫn thấy cái xưa cũ trong mới, mình cảm nhận có một Đà Lạt trong sâu thẳm của riêng mình vẫn nguyên vẹn. Những mùa dã quỳ ở nơi dốc đèo Preen, sương khói và tĩnh lặng… vẫn còn đó, không thể mất trong tâm trí mình”, Khanh dào dạt cảm xúc, dành tình yêu đặc biệt mà ai nghe cũng khó phản biện.

Đi giữa Đà Lạt với những đổi thay nhưng tranh của Khanh vẫn tìm cho mình một chất riêng có, xuyên qua cảm xúc và gợi nhớ một thuở mơ mộng dẫu còn hay mất. Khanh đã kéo người xem về một Đà Lạt xưa trong tranh rất thực nhưng cũng rất ảo, như ký ức của chính mình. Để rồi nhiều người tìm đến tranh của Khanh như tìm về một sự đồng cảm, thấu hiểu và trân trọng như chính họ đâu đó trong suy nghĩ có một thứ tình cảm dành thân thương cho Đà Lạt.

Họa sĩ Hoàng Đăng Khanh (sinh năm 1983), con trai cố họa sĩ Hoàng Đăng Nhuận. Cũng giống như cha mình, Khanh không theo học mỹ thuật chính quy thay vào đó tự học và tìm tòi nghiên cứu. Khanh từng có triển lãm cá nhân “Điệp khúc phố” tại Huế vào năm 2014. Ngoài ra, anh góp mặt chung ở nhiều triển lãm khác với anh em nghệ sĩ được tổ chức nhiều nơi trên cả nước. Với series hàng chục tác phẩm “Gió thổi qua miền ký ức” vẽ bằng chất liệu acrylic, sơn dầu, Khanh hy vọng ngày gần nhất sẽ được giới thiệu đến công chúng.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá các tour du lịch độc đáo tại Đà Lạt cùng Traveloka

Đà Lạt luôn ẩn chứa sức hút khó cưỡng với những ai yêu thích du lịch bởi khí hậu ôn hòa, cảnh đẹp thơ mộng và con người thân thiện. Để khám phá trọn vẹn thành phố mộng mơ này, Traveloka mang đến cho bạn những tour du lịch độc đáo, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khó quên.

Khám phá các tour du lịch độc đáo tại Đà Lạt cùng Traveloka
Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Hồn phố trong Khanh

Phố trong nét cọ của họa sĩ Hoàng Đăng Khanh như đưa người xem đắm chìm theo nhiều cảm xúc khác nhau: bình yên, lãng mạn, liêu xiêu, xa lạ, đâu đó là chơi vơi, cô đơn. Bao nhiêu năm theo đuổi đề tài phố, người họa sĩ xứ Huế này vẫn không hề mệt mỏi. Bởi với anh, chính những góc phố ấy đã nuôi dưỡng không chỉ tâm hồn mà còn cho anh những kỷ niệm vui buồn lẫn lộn.

Hồn phố trong Khanh
Chầm chậm tháng Ba

Tháng Ba, đôi khi mình muốn ngồi thật lâu dưới một tán cây. Những dải nắng trùng trình rọi qua vòm lá rậm, rắc mật lên bờm hoa mê mướt tím, đậu lại trên đôi cánh bầy sẻ đang mổ vào hư vô. Màu xanh ngợp đầy của lá tràn vào lồng ngực tháng Ba, như thôi thúc người ta hoài vọng về một quãng đồng mùa con gái, một cánh rừng rộng đến mộng mị, hay ấp ủ chiêm bao trong mảnh vườn tuổi nhỏ. Lứa gió đầu xuân hãy còn hây hẩy, nhu mì, nhón tay mở những cánh cửa tỉnh thức, thả bầy ý nghĩ đi rong. Giữa quãng vắng tưởng như bất động, mình ngồi đợi những xa xôi quay về.

Chầm chậm tháng Ba

TIN MỚI

Return to top