ClockThứ Bảy, 01/04/2017 05:46

Hoàn thiện và vận hành website du lịch Huế

TTH - Nhiều năm qua, du lịch Huế vẫn loay hoay tìm kiếm và vận hành sao cho có hiệu quả một trang thông tin điện tử (website) chính thống.

Cần có một website chính thống hoạt động hiệu quả để những hình ảnh đẹp về Huế đến gần hơn với du khách

Chuyện cũ lại nhắc

Gần đây, tôi cố tìm kiếm thông tin về Huế ở một số website du lịch không phải cơ quan Nhà nước quản lý. Khi vào trang webdulichhue.com, có đoạn phản hồi của một người có tên Bảo Kỳ, đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh: “Tình cờ tôi vào trang website của quý vị và thấy bài viết “Chân dung 13 vị vua triều Nguyễn”. Tôi e rằng không chính xác theo lịch sử, chưa nói là tạo cho dòng họ Nguyễn Phước một sự bất bình, trong đó có tôi. Tác giả “vẽ” những tấm hình này (ý nói chân dung của 13 vị vua - PV), không hiểu gì về lễ phục của nhà Nguyễn (1802 - 1945). Hoàng đế nhà Nguyễn không mặc lễ phục mũ cánh chuồn. Vua Thiệu Trị từ trước đến nay chưa có một tấm chân dung nào, vậy tác giả lấy gì để phục chế ? Vua Gia Long và vua Bảo Đại có chân dung rất rõ ràng, lịch sử đã để lại, nhưng qua những tấm hình thì không ai nhận ra”.

Độ tin cậy thông tin từ website do các doanh nghiệp đang kinh doanh trong lĩnh vực du lịch quản lý luôn là dấu hỏi. Như ông Bảo Kỳ đã phản ảnh về thông tin mà trang webdulichhue.com cung cấp, nếu một người không am hiểu, đọc những bài viết như trên, chắc chắn sẽ tin tưởng. Lo lắng hơn là khi “nạp” những thông tin không đúng, nếu cung cấp lại cho người thân và những người xung quanh thì cũng là nội dung bị sai lệch.

Trong khi có quá nhiều trang thông tin điện tử cá nhân, doanh nghiệp quản lý thiếu sự kiểm duyệt về thông tin, một website du lịch chính thống, được quản lý bởi ngành du lịch vẫn đang được tìm kiếm. Đây là vấn đề đã nhắc đi, nhắc lại quá nhiều lần trước đó. Thực tế, hiện nay ngành du lịch một lúc quản lý đến 4 website, nhưng chính lãnh đạo ngành thừa nhận rằng đang trong tình trạng không hoạt động, hoặc có hoạt động cũng thiếu hiệu quả. Nội dung thông tin ít, thiếu tính cập nhật, phiên bản ngoại ngữ gần như “tê liệt”.

Trong một cuộc họp liên quan đến việc phát triển du lịch Huế, ông Nguyễn Xuân Đức, Chủ tịch HĐQT Khách sạn Imperial Huế không ngại ngùng phát biểu, cảm thấy “ốt dột” cho du lịch Huế. Từng là trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước và cho đến hiện tại, Huế vẫn là điểm đến hàng đầu mà ngành lại không có một website du lịch cho đúng chức năng, đầy đủ thông tin. Trong khi sự bùng nổ công nghệ, việc gì cũng qua internet, ngay cả đặt tour tuyến, khách sạn giờ cũng đã thực hiện qua mạng.

Phải vận hành hiệu quả

Ý kiến của ông Nguyễn Xuân Đức hoàn toàn đúng vì đây là công việc cần được ngành du lịch có kế hoạch triển khai sớm. Lãnh đạo Sở Du lịch thừa nhận, đang chậm trong việc hoàn thiện và đưa vào hoạt động một trang website về du lịch. Hiện, ngành đang chạy thử trang website có tên miền vietnamhuetourism.vn, chứ không phải trang bắt buộc có đuôi gov.vn như trước đây. Khi hoàn thiện, ngành đưa vào vận hành chính thức và sẽ công bố ngay cho doanh nghiệp và du khách biết.

Tìm kiếm một tên miền cho website du lịch vừa thể hiện được đặc trưng Huế, vừa dễ nhớ, dễ truy xuất trên các trang tìm kiếm là chuyện gây khó cho ngành du lịch. Lãnh đạo ngành cho hay, ngay cả tên miền mới vietnamhuetourism.vn cũng là điều bất đắc dĩ. Đánh giá khách quan, tên miền này vần còn khó nhớ và gần giống, dễ nhầm lẫn  với trang vietnamtourism.vn (của Tổng cục Du lịch). Trong khi đó các tên miền dễ nhớ như dulichhue, huetourism, webdulich… đều đã được sử dụng. Sự chậm trễ khiến những tên miền hay lần lượt có chủ nhân.

Việc cần đặt ra bây giờ cho ngành du lịch là vận hành. Những năm qua, các website gần như “chết lâm sàng”, đa phần bởi vận hành yếu. Một phần lý do là nhân lực chuyên môn để duy trì gần như không có, nhất là nhân lực về ngoại ngữ. Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, ngoài tiếng Việt, sở đang tập trung để dịch nội dung sang tiếng Anh. Hiện, những người biết tiếng Anh trong sở đều cùng tham gia biên dịch. Sau đó, sẽ thuê chuyên gia hiệu chỉnh lại để đảm bảo kịp tiến độ và có thể giảm kinh phí.

Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch (đơn vị sẽ quản lý và vận hành website vietnamhuetourism.vn) cho biết, lập một trang website thì dễ, còn vận hành lâu dài và hiệu quả đúng là rất khó. Hiện tại, nhân lực có chuyên môn về quản trị website, ngoại ngữ để biên dịch của trung tâm còn thiếu. Trước khi hoàn thiện ban quản trị website, trung tâm sẽ chủ động yêu cầu các doanh nghiệp hỗ trợ cả phần quản lý, cập nhật thông tin và ngoại ngữ, bởi hiện rất nhiều doanh nghiệp có nhân viên giỏi các thứ tiếng.

Có một website là dễ, vận hành và duy trì hoạt động có hiệu quả mới là yêu cầu đặt ra. Đây là kênh quảng bá du lịch được xem hiệu quả hàng đầu.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng

Giữa thời buổi công nghệ phát triển, việc tách con khỏi các thiết bị điện tử là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Do vậy, thu xếp thời gian và công việc để đưa con đến trải nghiệm thực tế tại các không gian mỹ thuật là việc được nhiều cha mẹ quan tâm.

Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng
Hoàn thiện khung hạ tầng, thu hút đầu tư

Thừa Thiên Huế ưu tiên huy động các nguồn lực, chú trọng đẩy nhanh đầu tư xây dựng các dự án (DA) trọng điểm phát triển khung hạ tầng. Đồng thời, từng bước cải thiện môi trường đầu tư nhằm ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp lớn.

Hoàn thiện khung hạ tầng, thu hút đầu tư
Hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư vào Cụm công nghiệp An Hòa

Là cụm công nghiệp (CCN) duy nhất đóng trên địa bàn TP. Huế, CCN An Hòa không ngừng đầu tư hoàn thiện hạ tầng nhằm thu hút các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, đồng thời tạo mặt bằng để di dời các cơ sở sản xuất trong nội thị vào xây dựng nhà xưởng góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

Hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư vào Cụm công nghiệp An Hòa

TIN MỚI

Return to top