ClockThứ Năm, 12/05/2022 06:05

“Hóa nhật muôn dân” – Câu chuyện chống tham nhũng từ lịch sử

TTH.VN - Tối 11/5, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế tổng duyệt vở tuồng “Hóa nhật muôn dân” được dàn dựng để tham gia Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022 tại Nghệ An.

Đến Huế xem tuồng“Đường đến tuần lễ vàng”: Trân quý bài học gìn giữ di sản văn hóaTuồng Huế giành nhiều huy chươngTuồng Huế: Mong rộng cửa “trình làng”

Vở tuồng đề cập đến câu chuyện chống tham nhũng dưới thời vua Minh Mạng

“Hóa nhật muôn dân” là vở tuồng lịch sử của tác giả Nguyễn Phước Hải Trung, do NSƯT La Thanh Hùng làm đạo diễn, viết về công cuộc chống tham ô dưới triều Nguyễn vào thời vua Minh Mạng.

Nội dung vở tuồng xoay quanh những bi kịch của người dân trong đời sống xã hội: quẫn bách vì thiên tai, lầm than vì dịch bệnh. Dù triều đình đã dùng nhiều biện pháp nhằm khắc phục, cứu vãn tình hình, ổn định xã hội, nhưng hệ thống quan lại sâu mọt đã tắc trách, nhũng nhiễu, tham ô đục khoét, chà đạp lên nỗi thống khổ của người dân.

Vua Minh Mạng quyết tâm tìm mọi biện pháp để ngăn chặn, diệt trừ, xét xử nghiêm đám quan lại sâu mọt theo phép nước. Đỉnh cao của công cuộc chống tham ô là xử nghiêm bố vợ của mình nhằm đề cao kỷ cương luật pháp.

“Hóa nhật muôn dân” là cách nói hình tượng với ý nghĩa đem ánh sáng của pháp luật đến với muôn dân để đời sống xã hội tốt lên. Nội dung được khai triển trên nền tảng lịch sử về thiên tai bão lụt, dịch bệnh và công cuộc chống tham nhũng dưới thời vua Minh Mạng. Luận cổ suy kim để cho thấy, chống tham nhũng là công cuộc không ngừng nghỉ trên mọi chặng đường phát triển.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm “sống” không gian di sản

Bằng việc giới thiệu các chương trình, loại hình nghệ thuật di sản bên ngoài không gian di tích, các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế góp phần làm “sống” không gian thâm nghiêm cổ kính của Hoàng cung.

Làm “sống” không gian di sản
Dàn dựng vở tuồng “Hồn thiêng sông núi” dự thi Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc

“Hồn thiêng sông núi” là vở tuồng vừa được Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế dàn dựng để tham gia Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022 tại Nghệ An. Tối 12/5, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế tổ chức tổng duyệt để hoàn thiện tác phẩm mới trước khi dự liên hoan.

Dàn dựng vở tuồng “Hồn thiêng sông núi” dự thi Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc
Return to top