ClockThứ Năm, 21/10/2021 18:53

Hình thành “đội phản ứng nhanh” trong ngành du lịch

TTH - Đầu tiên là hướng dẫn viên (HDV), tiếp đến sẽ mở rộng ra các lĩnh vực khác tham gia phòng, chống dịch. Ngành du lịch khẳng định đây sẽ là lực lượng nòng cốt để hình thành “đội phản ứng nhanh” của ngành khi du lịch hoạt động trở lại.

Tăng số lượng, thêm khả năng phục vụ khách có nhu cầuNgành du lịch hỗ trợ chống dịch

Kinh nghiệm và chủ động sẽ là hai yếu tố để hình thành đội phản ứng nhanh ngành du lịch khi hoạt động trở lại

Hướng dẫn viên tham gia phòng, chống dịch

Những ngày vừa qua, cùng với đội phản ứng nhanh của tỉnh, hàng chục HDV du lịch tỏa ra khắp các điểm để hỗ trợ công tác khai thác thông tin và cấp thẻ theo dõi y tế, kiểm soát dịch bệnh cho cộng đồng dân cư trong toàn tỉnh. Dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 trong gần 2 năm qua, song các HDV tràn đầy nhiệt huyết, tình nguyện tham gia vào công tác phòng, chống dịch.

Đông Ba là ngôi chợ lớn nhất tại Huế, không chỉ là nơi mua bán thông thường mà còn đón nhiều du khách đến tham quan, mua sắm. Công tác phòng, chống dịch tại chợ được đẩy mạnh và kiểm soát chặt chẽ. Rất nhiều tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ ở chợ không sử dụng điện thoại thông minh nên không chủ động quét mã QR phòng, chống dịch. Khi được đề nghị hỗ trợ thêm về nhân lực, 12 HDV du lịch đã nhanh chóng vào cuộc để thu thập thông tin, cấp thẻ theo dõi y tế để các tiểu thương và người dân đi chợ sử dụng thuận lợi và đảm bảo công tác phòng, chống dịch hiệu quả.

Có sự vào cuộc, góp sức của các HDV du lịch, chỉ sau 4 ngày, hơn 4.000 thẻ kiểm soát y tế tại chợ Đông Ba đã được cấp. Sau chợ Đông Ba, các HDV đã và đang tiếp tục tham gia thu thập thông tin để cơ quan chức năng cấp thẻ kiểm soát y tế tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Trung tâm Hành chính công TP. Huế, các bệnh viện và các chợ trên địa bàn toàn thành phố. Sau đó, kế hoạch sẽ về các huyện và các chốt kiểm soát y tế trong tỉnh.

HDV Lê Xuân Thông cho biết, lực lượng HDV được ưu tiên tiêm 2 mũi vắc-xin từ rất sớm; được tạo điều kiện nhận gói hỗ trợ 3,7 triệu đồng kịp thời. Đây là sự quan tâm của Nhà nước, các cấp đối với lao động trong ngành du lịch. Vì thế, HDV cũng có trách nhiệm, góp một phần công sức gì đó để cùng chung tay kiểm soát dịch bệnh. Chỉ khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, du lịch mới hoạt động trở lại, các HDV mới sớm quay lại được với nghề.

“Đã tiêm đủ 2 mũi nên chúng tôi rất an tâm khi tham gia. Dù thế, chúng tôi không chủ quan, tuân thủ đầy đủ các quy định để bảo vệ chính mình, gia đình và người thân”, HDV Lê Xuân Thông bày tỏ.

Ông Lê Đình Huy, Phó Chủ tịch Hội Hướng dẫn viên tỉnh cho biết, đến nay có gần 200 HDV trong hội được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng COVID-19. Trên cơ sở đó, hội kêu gọi mọi người cùng tham gia tình nguyện các hoạt động hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh. Chúng tôi nghĩ, có thể tham gia hỗ trợ cấp thẻ kiểm soát y tế là việc làm rất nhỏ bé, nhưng nhiều cái nhỏ sẽ tích lũy thành những việc lớn. Tinh thần của hội là luôn sẵn sàng tham gia các công tác phòng, chống dịch mà ngành, tỉnh và các tổ chức khi có yêu cầu.

“Đội phản ứng nhanh” trong ngành du lịch

Huế được đánh giá là địa phương có nhiều cách làm hay, sáng tạo, huy động tốt các nguồn lực để cùng tham gia chống dịch hiệu quả. Trong lĩnh vực du lịch, thời gian qua cũng đã có không ít hoạt động thiết thực, huy động được nguồn lực đáng kể cùng tham gia các công tác phòng, chống dịch.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch, sự chung sức của các HDV nói riêng và lao động trong ngành nói chung sẽ cùng nhau xây dựng được điểm đến an toàn và thân thiện… Tiền đề để du lịch sớm trở lại trước những yêu cầu mới, có các giải pháp, kế hoạch phục hồi lần thứ 4, khi đã chính thức được ngành du lịch khởi động.

Tăng cường các giải pháp thu hút khách trở lại, các yếu tố an toàn càng được đề cao hơn. Ông Lê Đình Huy cho biết, trong thời gian đến, hội sẽ có  thêm nhiều hoạt động hỗ trợ mới, như hỗ trợ cấp thẻ kiểm soát y tế ở các khách sạn, nhà hàng, điểm du lịch. Do đó, số lượng HDV được kêu gọi tham gia sẽ còn nhiều hơn.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch thông tin, với sự tham gia có kinh nghiệm và chủ động được các biện pháp bảo vệ bản thân của các lực lượng lao động khi hỗ trợ phòng, chống dịch sẽ là lực lượng tiên phong, để hình thành “đội phản ứng nhanh” trong ngành du lịch Huế. Hoạt động du lịch trong thời gian đến sẽ có rất nhiều tình huống phức tạp xảy ra. Trong khi đó, yêu cầu đặt ra là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách và người lao động. Do đó, đội này sẽ hỗ trợ tham gia các tình huống phát sinh, giúp ngành chủ động hơn trong các giải pháp thu hút khách.

Khó khăn từ dịch bệnh là điều đã xảy ra, nhưng tin tưởng rằng, với sự góp sức, chung tay của các lực lượng, du lịch Cố đô sẽ có những bước phục hồi tốt trong thời gian đến.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hình thành trường đào tạo nghề chất lượng cao

Nhằm hình thành trường cao đẳng đa ngành chất lượng cao, đào tạo đầu ra nguồn nhân lực chất lượng cho tỉnh, 3 trường cao đẳng: Sư phạm Thừa Thiên Huế, Nghề Thừa Thiên Huế và Giao thông Huế đã được sáp nhập thành Trường Cao đẳng Huế.

Hình thành trường đào tạo nghề chất lượng cao
Hình thành trên 60 mô hình nông nghiệp hữu cơ

Ngày 15/12, tại TP. Huế, Hội Nông nghiệp tuần hoàn (NNTH) miền Trung tổ chức tổng kết phong trào nông nghiệp hữu cơ - kinh tế tuần hoàn miền Trung năm 2022 - 2023 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Hình thành trên 60 mô hình nông nghiệp hữu cơ
Đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai 168 căn

Ngày 31/10, Sở Xây dựng cho biết đã có thông báo xác nhận đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 168 căn nhà thuộc Khu nhà ở thương mại – Shophouse O-SH1 đến O-SH28 ở khu đô thị mới An Cựu (TP. Huế).

Đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai 168 căn
Return to top