ClockThứ Sáu, 01/04/2016 20:56
HỢP TÁC THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN DU LỊCH THỪA THIÊN HUẾ:

Hiến kế

TTH - Tìm hướng hợp tác mới thúc đẩy phát triển du lịch giữa các địa phương, bàn cách giúp cho du lịch Thừa Thiên Huế phát triển mạnh mẽ hơn là nội dung hội nghị “Hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch Thừa Thiên Huế” diễn ra chiều 1/4 dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao, nhân dịp đoàn Famtrip, Presstrip đến khảo sát tuyến điểm tại Huế.

Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của du lịch Huế đến các doanh nghiệp du lịch tham gia đoàn Famtrip

Cùng chủ trì hội nghị có ông Hà Văn Siêu, Tổng cục phó Tổng cục Du lịch Việt Nam; Nguyễn Dung, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival Huế 2016 và trên 80 đại biểu là lãnh đạo của các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp du lịch đến từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Lâm Đồng và Thừa Thiên Huế.

Thiếu sản phẩm mới

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Văn Cao mong muốn lắng nghe ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp du lịch đến từ các địa phương trong cả nước, bàn cách giúp du lịch Thừa Thiên Huế có sự phát triển mạnh mẽ hơn. “Hội nghị tập trung xác định những ưu thế của Huế, từ đó xác định mục tiêu, sản phẩm chủ lực, phân khúc khách hàng và loại hình du lịch đặc trưng. Nghiên cứu nâng cao chất lượng du lịch, đa dạng hóa thị trường khách du lịch, hoàn thiện cơ sở vật chất hạ tầng phục vụ khách du lịch tàu biển. Phối hợp, hỗ trợ trong việc tổ chức các chương trình liên kết xúc tiến, quảng bá du lịch trong, ngoài nước. Thống nhất trong việc xây dựng cơ chế phối hợp, chính sách nhằm thúc đẩy du lịch phát triển theo hướng bền vững”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Hầu hết các đại biểu đều khẳng định vị thế quan trọng của Thừa Thiên Huế đối với sự phát triển của du lịch Việt Nam, đặc biệt là tiềm năng, thế mạnh du lịch đặc sắc, riêng có. Trong không khí cởi mở, các đại biểu chia sẻ thẳng thắn về thực trạng hiện nay của du lịch Thừa Thiên Huế. Ông Võ Quang Liên Kha, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Vietravel cho rằng: “Sản phẩm chính của Huế chủ yếu mang tính thăm viếng, tham quan đơn thuần và đang trở nên đơn điệu. Những sản phẩm mới lại chưa hoàn chỉnh một cách chuyên nghiệp. Công tác truyền thông cho các sản phẩm du lịch Huế khá manh mún, không có thông điệp truyền thông cụ thể, xuyên suốt”.

Các doanh nghiệp du lịch trao đổi, thảo luận bên lề hội nghị

Theo ông Hà Văn Siêu, Tổng cục phó Tổng cục Du lịch Việt Nam, trước đây, Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương dẫn đầu của du lịch cả nước nhưng gần đây tăng trưởng chậm lại do vẫn khai thác sản phẩm theo lối mòn, đơn điệu. Sản phẩm chính vẫn là di sản, di tích, thiếu sản phẩm mới trong thời gian dài nên chưa mở rộng được thị trường.

Nhiều đại biểu cho rằng, thời gian lưu trú của khách ở Huế ngắn do Huế thiếu các dịch vụ giải trí về đêm, thiếu các khu vui chơi, mua sắm, tạo nên những địa chỉ tin cậy lôi kéo và giữ chân du khách. Điều đó khiến khách thấy buồn khi lưu lại Huế. Các chuyến bay đến Huế cũng ít nên khách không có nhiều lựa chọn. Các dịch vụ khách sạn cũng chưa tương xứng với hạng sao.

Cần những cái “bắt tay”

Mong muốn du lịch Huế phát triển hơn trong thời gian tới, ông Võ Quang Liên Kha tâm huyết: “Trước mắt, Thừa Thiên Huế cần đầu tư thêm cho quỹ xúc tiến du lịch ở các sự kiện, hội chợ du lịch trong, ngoài nước và gắn liền với các thị trường có tính khả thi cao, nhằm quảng bá hình ảnh Huế đến du khách quốc tế và tạo cơ hội kinh doanh cho các đơn vị lữ hành. Vietravel sẵn sàng đồng hành cùng Huế trong việc này qua các chuyến tham dự hội chợ thường niên. Đồng thời, tạo sự liên kết đồng bộ giữa các đơn vị làm du lịch ngay tại địa phương cũng như với các địa phương lân cận, giữa vận chuyển, khách sạn, nhà hàng, tham quan để xây dựng các gói sản phẩm có giá cạnh tranh, chất lượng cao, giới thiệu đầy đủ tiềm năng du lịch của Huế”.

Để kéo dài thời gian lưu trú của khách, ông Vũ Đình Quân, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Du lịch Bến Thành đề xuất: “Bên cạnh việc xây dựng các sản phẩm giải trí, ẩm thực về đêm, tỉnh cần phát triển mạnh du lịch cộng đồng, du lịch làng nghề, tâm linh, nhà vườn, homestay để mở rộng, làm phong phú thêm điểm tham quan, bởi đây là những loại hình du lịch đang rất thu hút du khách. Ngoài ra, cũng cần có chính sách ưu đãi để hình thành các chuyến bay charter”. Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch VietNam Travelmart, Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng nói: “Bên cạnh giá trị cốt lõi là di sản, trong quy hoạch du lịch, Huế cần hình thành các chuỗi đô thị du lịch biển để phát triển bền vững trong tương lai”.

Trong khuôn khổ hội nghị, các doanh nghiệp du lịch tham gia hội chợ du lịch do Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế tổ chức để giới thiệu sản phẩm của Huế. Trung tâm Festival Huế cũng đã giới thiệu những chương trình mới, đặc sắc của Festival Huế 2016.

Nhiều ý kiến cho rằng, Thừa Thiên Huế cần xác định thế mạnh, sản phẩm nào cần bán cho ai để lên chiến lược quảng bá. Tăng cường nguồn vốn đầu tư cho du lịch, nhất là kinh phí xúc tiến du lịch, tái đầu tư cho các sản phẩm du lịch văn hóa. Ưu đãi về đầu tư cho hạ tầng du lịch, thu hút đầu tư nước ngoài. Tạo cơ chế xã hội hóa di tích, di sản dựa trên những tiêu chí chặt chẽ về bảo tồn để vẫn giữ được cái hồn của di sản; đồng thời quan tâm hơn đến việc chấn chỉnh môi trường du lịch.

Ông Hà Văn Siêu cho hay, với sự trỗi dậy của các địa phương khác, du lịch Thừa Thiên Huế cần làm mới mình. Kêu gọi các doanh nghiệp trong cả nước tăng cường liên kết để đưa khách đến Huế, ông Siêu cũng đề nghị các doanh nghiệp ở Huế cần chủ động, sáng tạo hơn trong việc tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ mới. “Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trong việc tổ chức Festival Huế 2016, hỗ trợ xúc tiến quảng bá du lịch tốt hơn ở Pháp, Nhật Bản, Úc; tháo gỡ những khó khăn về cơ chế chính sách, thông thoáng thủ tục xúc tiến đầu tư để tạo ra sự thay đổi cho du lịch Huế”, ông Siêu cho biết thêm.

Ghi nhận, tiếp thu những ý kiến đóng góp tâm huyết của các đại biểu tham dự hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao đề nghị: “Cùng với sự cố gắng của cơ quan quản lý Nhà nước, chúng tôi mong có sự đồng lòng, đồng sức, quyết tâm của các doanh nghiệp du lịch trong quá trình thực hiện các giải pháp cụ thể. Hy vọng sau hội nghị này sẽ có thêm nhiều cái bắt tay trong việc liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch ở các địa phương với các điểm đến, dịch vụ của Huế để tạo nên những tour tuyến, sản phẩm mới. Các hãng hàng không sẽ mở thêm đường bay đến Huế... Thời gian tới, Thừa Thiên Huế sẽ thành lập Sở Du lịch, chúng tôi mong muốn tuyển chọn bộ máy nhân lực từ nhiều nguồn để đẩy mạnh du lịch phát triển”.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn Famtrip lữ hành Philippines khảo sát nhiều tuyến điểm du lịch ở Huế

Sáng 7/1, đoàn Famtrip lữ hành Philippines đã đến khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, là dịp để ngành du lịch tỉnh đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá các tuyến điểm, sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương đến thị trường khách từ Philippines nói riêng và thị trường ASEAN nói chung.

Đoàn Famtrip lữ hành Philippines khảo sát nhiều tuyến điểm du lịch ở Huế
Đoàn Famtrip Philippines khảo sát nhiều tuyến điểm du lịch tại miền Trung

Đoàn Famtrip Philippines vừa đến khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, là dịp để ngành du lịch tỉnh đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá các tuyến điểm, sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương đến thị trường khách từ Philippines nói riêng và thị trường ASEAN nói chung.

Đoàn Famtrip Philippines khảo sát nhiều tuyến điểm du lịch tại miền Trung
Kết nối, khảo sát, tìm sản phẩm thúc đẩy du lịch Cố đô

Trong ba ngày từ 15 - 17/9, khoảng 90 doanh nghiệp lữ hành, hội lữ hành trong cả nước về Huế để tham gia chương trình famtrip Huế “Kinh đô xưa - trải nghiệm mới” nhằm tham quan, khảo sát, đánh giá các tour tuyến, điểm du lịch ở Huế.

Kết nối, khảo sát, tìm sản phẩm thúc đẩy du lịch Cố đô
Return to top