ClockChủ Nhật, 19/08/2018 18:55

Hàng ngàn khách hành hương tham dự lễ hội điện Hòn Chén

TTH.VN - Chiều 19/8 (nhằm ngày 9/7 âm lịch) Ban tổ chức lễ hội Thu tế điện Hòn Chén long trọng tổ chức lễ rước Thiên Y A Na Thánh Mẫu từ điện Hòn Chén lên đình làng Hải Cát (xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà).

Hàng chục ngàn lượt người hành hương về lễ hội Hòn ChénKhai mạc lễ hội điện Huệ Nam 2016

Khấn nguyện hướng về Mẹ

Đây là một trong những phần chính lễ quan trọng nhất của lễ hội, thu hút sự tham gia của hàng ngàn du khách hành hương, tín ngưỡng.

 

Điện Hòn Chén là nơi thờ Thiên Y A Na Thánh Mẫu - nữ thần của người Chăm có tên Pô Yang Inô Nagar (gọi tắt là Pô Nagar) tức là Thần Mẹ xứ sở.

Nhẹ nhàng theo doàn rước 

Theo truyền thuyết Chăm, Mẹ xứ sở chính là người đã sáng tạo ra đất đai, cây cối, rừng gỗ quý, lúa, ngô và dạy người dân biết cách trồng trọt.

Lễ hội bắt đầu từ việc rước Thánh Mẫu đi từ điện Hòn Chén đến đình làng Hải Cát trên những chiếc thuyền rồng. Sau đó lại cung nghinh Thánh Mẫu từ đình làng Hải Cát hồi loan về điện.

Rước kiệu xuống thuyền rồng

Lễ hội điện Hòn Chén tháng 7 này diễn ra trong 3 ngày từ 18 - 20/8. Có 60 châu, bằng, hương án đăng ký với Ban tổ chức tham gia lễ hội điện Hòn Chén kỳ Thu tế. Những vấn đề về phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự… đều được Ban tổ chức đảm bảo. Đáng tiếc, ngay trong ngày đầu tiên diễn ra lễ hội (ngày 18/8), đã có một nam khách hành hương thiệt mạng do bị sỉa chân xuống nước trong khi xem hầu đồng.

Tin, ảnh, clip: Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rực rỡ đoàn rước bộ trong lễ hội điện Huệ Nam

Đông đảo người dự lễ hội điện Huệ Nam (điện Hòn Chén) đã tham gia lễ rước bộ từ Thánh đường Thiên Tiên Thánh giáo (352 Chi Lăng, TP. Huế) lên Nghinh Lương Đình trước khi xuống thuyền để di chuyển lên điện.

Rực rỡ đoàn rước bộ trong lễ hội điện Huệ Nam
Lễ hội điện Huệ Nam năm nay sẽ có đoàn rước bộ

Đoàn rước đường bộ xuất phát từ 352 Chi Lăng để di chuyển lên Nghinh Lương Đình. Cùng lúc, đoàn thuyền xuất phát từ 352 Chi Lăng lên bến Nghinh Lương Đình chờ để nhập đoàn đường bộ rước Mẫu lên điện Huệ Nam.

Lễ hội điện Huệ Nam năm nay sẽ có đoàn rước bộ
Lễ hội & bản sắc văn hóa cộng đồng dân tộc thiểu số

Không chỉ đa dạng, lễ hội của cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã ít nhiều phản ánh được những ước vọng, sự cầu nguyện của con người đến các đấng thần linh về một cuộc sống ấm no. Đó là nhận định được các chuyên gia đưa ra khi bàn về việc nhận diện giá trị và hướng bảo vệ các lễ hội nói chung và lễ hội của cộng đồng dân tộc thiểu số nói riêng.

Lễ hội  bản sắc văn hóa cộng đồng dân tộc thiểu số

TIN MỚI

Return to top