ClockThứ Ba, 11/10/2022 15:42

Hai mặt của du lịch công nghệ số

TTH - Trong suốt hành trình từ Tokyo bay qua thành phố Montreal, Canada những ngày vừa qua, sự thay đổi của ngành hàng không, khách sạn, nhà hàng, vận chuyển công cộng làm tôi choáng ngợp… Nếu chúng ta đang làm du lịch, hãy chấp nhận và nhanh chóng hòa nhập với sự thay đổi này… Đó là thời đại của công nghệ số.

Công nghệ số & hành trình quảng bá di sản, thúc đẩy du lịchTiến tới phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều hoạt động ở sân bay Canada được số hóa giúp khách hàng thuận tiện làm các thủ tục

Số người phục vụ tại các sân bay, khách sạn, nhà hàng đều được thay thế bởi những máy móc thông qua việc tự động hóa và đặc biệt là “công nghệ số hóa” tại chỗ. Những chú robot ngộ nghĩnh, đáng yêu đã “nhanh nhẹn” chạy đến tận nơi đưa thực đơn cho khách xem và phục vụ ngay chính món ăn khi chúng ta đặt lệnh “order” món đó trên màn hình cảm ứng. Câu hỏi đặt ra là chúng ta có nên dùng công nghệ 4.0 thay thế tất cả các ngành kinh doanh hay không khi cọ xát với thực tế?

Là người làm du lịch và giảng dạy du lịch hơn 30 năm, đến nay tôi mới cảm nhận sự thay đổi chóng mặt của việc chuyển đổi số trong ngành dịch vụ du lịch… Nên chăng, việc giảng dạy ở các trường đại học cần phải nhanh chóng thay đổi để phù hợp với xu thế phát triển của thế giới, nhất là ngành dịch vụ du lịch. Từ khâu đón tiếp check-in tại sân bay đến khách sạn, nhà hàng mỗi cá nhân chúng ta đều phải tự nhập dữ liệu của mình trên các thiết bị máy móc có sẵn nơi đón tiếp… từ việc check hành lý, lấy “boarding pass” lên máy bay đều tự động hóa trước khi vào cửa “Security” để vào phòng chờ lên máy bay. Mọi thứ thật chỉnh chu, an toàn, chính xác và nhanh chóng…

Nên chăng, ngành dịch vụ du lịch không quá lệ thuộc vào máy móc mà thay vào đó con người vẫn đóng vai trò chủ đạo trong việc phục vụ giữa con người với con người, vì đây là ngành thể hiện “chữ tình” rất cao quý và đáng trân trọng khi xã hội ngày càng số hóa trên mọi phương diện. Máy móc làm tốt vai trò của nó là hỗ trợ các công đoạn thủ công trong ngành chế biến chứ không nên thay thế toàn bộ quy trình làm việc trong ngành du lịch. Chẳng hạn như Guide Book (cuốn sách hướng dẫn du lịch) hay việc khách du lịch tra cứu mọi thông tin trên Google sẽ giúp họ biết thông tin về điểm đến mà họ muốn đến… Còn việc đón tiếp hay phục vụ thì hãy để người dân tại nước đó cung cấp kèm những dịch vụ mà họ yêu cầu, lúc đó ngành du lịch mới đóng góp hết cái “hay và độc đáo”của nó. Con người cần có giao tiếp với nhau mới hiểu được nhau và mới tạo được mối quan hệ chặt chẽ và bền vững.

Nhìn lại đội ngũ hướng dẫn viên du lịch ở Huế hết lòng truyền tải cái đẹp, cái hay của Huế đã làm cho du lịch Huế phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19… Trong khi ở Canada, tại các điểm tham quan, khách du lịch đều được trang bị “một thiết bị nghe” khi đến tham quan điểm đó. Thông tin được cung cấp đầy đủ, chính xác nhưng “cảm giác rất trống trải” vì không thấy bóng dáng một hướng dẫn viên nào cả… Thắc mắc điều gì muốn hỏi cũng không hỏi được. Máy móc làm sao thay được con người trong hoàn cảnh này? Đó là điều bất lợi khi chúng ta số hóa tất cả tại các điểm tham quan chỉ vì chúng ta muốn hội nhập với thế giới.

Nói tóm lại, hãy để ngành du lịch sống theo cách của nó chứ đừng lạm dụng quá nhiều công nghệ để thay thế con người đang làm trong ngành này.

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Ngọc Cẩm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình

TIN MỚI

Return to top