ClockThứ Sáu, 15/04/2022 20:57

Hạ giải điện Thái Hòa để trùng tu

TTH.VN - Theo tiến độ trùng tu điện Thái Hòa, đơn vị thi công đang hạ giải ngôi điện để tiến hành trùng tu.

Tham quan điện Thái Hòa qua du lịch thực tế ảoTrang bị màn hình LED giới thiệu về điện Thái Hòa trong thời gian trùng tuKhởi công dự án bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích Điện Thái HòaĐảm bảo chân xác khi trùng tu điện Thái Hòa

Điện Thái Hòa đang được hạ giải để trùng tu

Hạng mục tháo dỡ đầu tiên là phần mái ngói, tiếp theo là các con giống trên bờ nóc, sau đó là các kết cấu gỗ...

Tất cả các cấu kiện, vật liệu sau khi tháo dỡ đều được đánh dấu, phân loại và đưa vào bảo quản để tái sử dụng. Những cấu kiện gỗ, ngói bị hư hỏng không thể sử dụng sẽ được thay thế bằng các sản phẩm phục chế cùng loại.

Tất cả các cấu kiện được hội đồng khoa học đánh giá chất lượng, mức độ hư hại để quyết định nên giữ lại hay phục hồi.

Trao đổi với Báo Thừa Thiên Huế vào dịp khởi công trùng tu công trình, ông Hồ Hữu Hành, Giám đốc Công ty CP Tu bổ di tích Huế, đơn vị thi công cho biết: “Để đảm bảo tính chân xác, công trình sẽ được giám sát chặt chẽ, mời các chuyên gia góp ý trong quá trình trùng tu. Với những cấu kiện phải thay thế, chúng tôi sẽ phục hồi y như cũ nên độ chân xác tương đối cao, gần như không có sai lệch”.

Để đảm bảo tính chân xác trong quá trình trùng tu, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế hợp tác với Công ty CP Sao Tháng Tám Việt Nam tiến hành scan 3D chi tiết toàn bộ cột, kèo, phần khung… sau khi hạ giải để số hóa lưu trữ dữ liệu, chuyển thành bản vẽ phục vụ công tác trùng tu.

Là ngôi điện quan trọng bậc nhất trong Hoàng thành Huế, điện Thái Hòa là công trình kiến trúc tiêu biểu còn được lưu giữ nguyên vẹn cho đến nay. Sau gần 200 năm tồn tại với nhiều biến cố của lịch sử, thời gian, khí hậu..., điện Thái Hòa xuống cấp trầm trọng, cần được trùng tu, tu bổ cấp thiết.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điện Kiến Trung trước ngày mở cửa

Tết Nguyên đán Giáp Thìn này, điện Kiến Trung sẽ chính thức mở cửa đón khách. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế kỳ vọng, cung điện này sẽ là điểm đến thú vị và hấp dẫn du khách khi tham quan khu di sản Hoàng cung Huế.

Điện Kiến Trung trước ngày mở cửa
Chuyên gia Đức lan tỏa áo dài Việt

Thấm thoát đã 20 năm kể từ khi Andrea Teufel, chuyên gia bảo tồn, trùng tu người Đức đặt những bước chân đầu tiên đến Huế, để rồi bà đã chọn mảnh đất này làm quê hương thứ hai. Chính sự nỗ lực của Andrea Teufel cùng các cộng sự đã góp phần hồi sinh di sản Huế hôm nay.

Chuyên gia Đức lan tỏa áo dài Việt
Những tay thợ tài hoa

Người ta bảo, “khi thật sự tôn trọng giá trị lịch sử trong quá trình bảo tồn, di tích sẽ hấp dẫn người xem không chỉ bởi những giá trị biểu cảm của thực thể di tích mà còn ở cách làm hồi sinh các giá trị văn hóa phi vật thể tiềm ẩn trong đó”. Với điện Thái Hòa đang được tổ chức trùng tu, dự kiến hoàn thành trước tiến độ vào năm 2025 kỳ vọng sẽ là một công trình tuyệt vời như thế.

Những tay thợ tài hoa
Kỳ công trùng tu điện Thái Hòa

Thái Hòa - ngôi điện biểu trung quyền lực của triều đại nhà Nguyễn, được vua Gia Long khởi công xây dựng năm 1805, nay đang được trùng tu với kinh phí gần 130 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Dự án bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích điện Thái Hòa được thực hiện từ cuối năm 2021 và dự kiến hoàn thành năm 2025.

Kỳ công trùng tu điện Thái Hòa

TIN MỚI

Return to top