ClockChủ Nhật, 05/01/2020 10:17

Gỏi củ cải đầu mùa

TTH - Hiền lành như cánh cò giữa ruộng đồng, hương vị chân chất, tươi trong như nước giếng mùa hạ. Củ cải trắng vào mùa, the vị cay của nắng, đậm đà vị ngọt của những cơn mưa cuối năm.

Bồi hồi mắm thính củ đậuCuối mùa khoai từNgon lạ củ cải khô kho riềng, sả

Vị gỏi đậm đà hương thơm của đất, của nước

Củ cải là thức trồng đặc trưng ở làng tôi, một vùng cát đến mùa nắng lóa cả mắt. Hấp thụ tiết đông dịu ngọt, cải lớn phổng lên. Mới li ti xuất hiện đó, chưa gì đã thành cây cải chét non mơn mởn (cải chét mà nấu lẩu, kẹp vào bánh ép dẻo thì hết sẩy). Thế rồi, bỗng vụt một ngày, củ cải phồng to, cầm nặng trình trịch, đó cũng là lúc cải được sương, được nắng, và hương vị cũng đậm đà nhất.

Xào, hầm, kho, luộc,… củ cải làm chi cũng ngon ngọt, hiền lành. Riêng tôi, thích chút chấm phá, thích chút du dương, gỏi củ cải sẽ luôn là lựa chọn số một.

Không cầu kỳ nhưng cần phải tỉ mỉ, củ cải trắng sữa được bào thành sợi. Sau đó, ngâm cải với chút muối hạt. Gặp muối cải xàu nhanh, mới lưng lưng tô đó chỉ chút xíu sau đã ngót đi phân nửa. Tương tự với cà rốt để thêm chút màu mè. Kế đó là thịt ba chỉ luộc thái mỏng, tôm đất hấp thật tươi, nguyên liệu chính chỉ có thế.

Pha nước mắm chua ngọt với chút tỏi băm, ớt tươi, đường, chanh. Vắt cải và cà rốt thật kỹ, trộn chung tất cả nguyên liệu, thế là ta có ngay đĩa gỏi củ cải sần sật, tươi bổ.

Năm được năm mất, củ cải cũng có lúc thu lãi, có năm ế đến chóng mặt. Tôi còn nhớ ở làng vào đợt tết nọ, được nước củ cải vừa to vừa non. Có củ đến cả nửa kí, lá xanh um, thế mà giá chưa đến 1.000 đồng/kg. Đôi lúc ế đến mức cho không ai lấy. Mạ tôi xót của, nấu, hầm, bóp gỏi, ướp chua đủ cách, thế mà vẫn không hết. Vậy là thay vì ăn củ, sau một thời gian chúng tôi được ăn những ngồng cải béo nẫng. Phần ngồng còn dư biến thành vạt hoa cải trắng phơn phớt tím, vừa xót ruột, vừa đẹp đến nao lòng.

Hương vị của củ cải rất đặc trưng. Mùi thơm sực nức hương đất, vị giòn the mát. Món gỏi chuẩn khi vị hăng đã bớt nồng, sợi cải giòn giòn, thơm thơm. Bắt hương vị tươi ngon ấy là cái béo của thịt lợn, cái bùi dai của tôm đất, cái chua dịu của chanh, cái cay của ớt, mùi thơm của nước mắm. Tất cả hòa quyện như một bức tranh đầy màu sắc, màu trắng ngà của cải, màu đỏ cà rốt rừng rực, màu gạch non của tôm.

Gỏi củ cải có rất nhiều biến tấu, có thể thêm đậu phộng, dầu, hành phi… Nhưng riêng mình, tôi lại thích giữ hương thơm, màu sắc thuần túy nhất của món ăn dân dã. Màu trắng của cải tưởng chìm đấy, nhưng đó là cái chìm của sự nhún nhường, của một nét duyên ngầm. Nếu không tin điều ấy, các bạn hãy thử làm đĩa gỏi củ cải, xoắn một ít sợi mỏng manh như tơ trời cho vào miệng, để thấy chút nắng, chút mưa, chút sương đọng tan trong từng ngóc ngách.

Bài, ảnh: MAI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người dân mệt mỏi với nắng nóng đầu mùa

Đợt nắng nóng gay gắt nhất trong đầu hè mấy ngày qua khiến cuộc sống người dân Huế đảo lộn. Đa số cho rằng, nắng nóng đến sớm và dự đoán khả năng mùa hè năm nay sẽ oi bức kéo dài.

Người dân mệt mỏi với nắng nóng đầu mùa
Thơm thanh gỏi mộng dừa

Ngày đông âm u, thế mà những quả dừa già vẫn cho mộng. Mùa hè ăn mộng dừa dầm đường mát mẻ. Mùa đông làm gỏi mộng dừa, mộng dừa xào tép cũng là món là lạ, thơm thanh giữa bầu trời hiu hiu tiếng gió.

Thơm thanh gỏi mộng dừa
Đầu mùa, sốt xuất huyết tăng gấp 3 lần, 6 người tử vong

Theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận hơn 87 nghìn trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó 6 trường hợp tử vong tại Bình Phước, Bình Thuận, Khánh Hòa, Quảng Bình, Tiền Giang, TP. Hồ Chí Minh.

Đầu mùa, sốt xuất huyết tăng gấp 3 lần, 6 người tử vong
Đẹp mắt với gỏi hoa phượng

Mùa hè đến, những cây phượng đã nở hoa rực rỡ cả một góc trời. Tôi thường nói vui với bạn, rằng nắng cháy da còn phượng thì cũng đang cháy trên tán lá.

Đẹp mắt với gỏi hoa phượng
Huế mùa đầu sen nở

Sen, loài hoa của sự thuần khiết, thanh cao gắn liền với đạo Phật nhưng sen cũng là biểu tượng cho tính cách con người Việt Nam nói chung và Huế nói riêng. Chọn sen cho lễ hội lần đầu mang tính chu kỳ theo tháng là cách làm mạnh dạn nhưng cũng “dễ hiểu” của nhà tổ chức.

Huế mùa đầu sen nở
Return to top