ClockThứ Hai, 02/05/2011 20:15

Giới thiệu, trổ tài và quảng bá món ăn Việt

TTH - Diễn ra từ chiều 29/4 - 3/5, tại Quảng trường Ngọ Môn, Không gian ẩm thực không chỉ để quảng bá, giới thiệu những món ăn ngon của 3 miền đất nước mà còn là nơi để những nghệ nhân, đầu bếp thể hiện tài năng của mình với người dân và du khách trong, ngoài nước.
Thưởng thức món ngon
 
Với hơn 600 hiện vật của các tỉnh thành và hội sinh vật cảnh trên toàn quốc, đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu nhộn nhịp, đông vui hơn với hàng ngàn lượt khách tham quan thưởng ngoạn cây cảnh mỗi ngày. Festival Nghề truyền thống Huế lần này tôn vinh nghề trồng cây cảnh và thú vui tao nhã của nghệ thuật chơi bonsai, tiểu bonsai của các nghệ nhân, người trồng cây cảnh trên toàn quốc.


“Bún bò Huế” thu hút nhiều thực khách

Với 3 không gian ẩm thực Bắc, Nam, Trung và ẩm thực chay, Festival Nghề truyền thống Huế 2011 thực sự là ngày hội ẩm thực lớn của cả nước. Mang đến những đặc sản nổi tiếng của vùng quê Nam Bộ như chuột đồng nướng, cá trên nướng trui, sôi chiên giòn, tép rang cô nước dừa, bún bò cay Bạc Liêu... không gian ẩm thực Nam bộ là điểm dừng chân của không ít du khách.





“Cá trê nướng trui”, món ăn đặc sản của Nam bộ

 
Vừa thưởng thức món bún nóng hổi, chị Thanh Tuyền, một du khách đến từ Cần Thơ chia sẻ: “Cảm giác thật thú vị. Tôi từng đi nhiều nơi, thưởng thức nhiều món ngon nhưng đến với Huế lần này, được thưởng thức những món ngon 3 miền trong không khí vui tươi, thân thiện như thế này thật thú vị”.
 
Không gian ẩm thực miền Trung đặc biệt chú trọng giới thiệu những món ngon của xứ Huế như cơm hến, bún bò, bánh khoái, bèo, nậm, lọc. Đáng chú ý trong Festival Nghề truyền thống Huế năm nay, Ban tổ chức cho phục dựng các món ăn cung đình để giới thiệu và quảng bá với du khách. Nhờ vậy, không gian ẩm thực miền Trung thu hút không ít người xem và thưởng thức.
 
“Thương nhớ mười hai” của Bắc Bộ cũng làm nức lòng không ít thực thực khách. Với phong vị đậm đà, tinh tế, những món ngon xứ Bắc khiến nhiều thực khách buộc phải chi hầu bao để thoả mãn khẩu vị của mình.
 
... Và trổ tài
 
Đến với Không gian tôn vinh nghề, không chỉ để thưởng thức món ngon,  du khách và người dân đều có cơ hội xem các nghệ nhân, đầu bếp thể hiện tài năng của mình. Tại không gian ẩm thực, nhiều món ăn ngon được chế biến tại chỗ. Để chiều tính hiếu kỳ của thực khách, đầu bếp sẵn sàng ướng dẫn cách nấu, pha trộn nguyên liệu hoặc những công đoạn làm món ăn.
 
Hớn hở vì vừa học được cách nấu bún bò Huế, chị Lê Thị Hồng Thanh, du khách đến từ TP Hồ Chí Minh khoe: “Nghe nhiều về món ăn của Huế nhưng lần này mới được thưởng thức. Món ăn Huế rất ngon. Nhưng thích nhất là học được cách nấu. Lần này vào TP Hồ Chí Minh, tôi sẽ nấu bún bò Huế để chiêu đãi cả nhà và bạn bè”.
 
Ngoài là nơi giới thiệu, quảng bá, tôn vinh tài năng của nghệ nhân,  và các đầu bếp, tại Không gian ẩm thực năm nay, Ban tổ chức đã khéo léo lồng ghép các chương trình ca nhạc, trò chơi dân gian, hò, hát xẩm... để làm phong phú nội dung, giúp du khách, người dân có thêm nhiều lựa chọn, để giải trí, thư giãn trong những ngày nghĩ lễ mừng Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động.
 
Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o, các dì hàng bánh canh cá lóc. Họ cán dẹt bột bằng một tấm trụ tròn, sau đó dùng dao xắt trực tiếp vào nồi nước dùng đang nghi ngút khói, từng sợi bánh canh bay như thoi đưa, rất khéo léo và chính xác. Bột chín rồi thì được vớt ra tô, rưới nước dùng lên và cho thêm trứng cút, cá lóc và hành lá. Nồi thịt cá lóc đã được ráy sẵn đỏ au là điểm nhấn bắt mắt của hàng bánh canh.

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc
Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế

Thừa Thiên Huế đang tập trung xây dựng để gia nhập vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với tôn chỉ hướng tới là thúc đẩy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị bền vững. Có 7 lĩnh vực sáng tạo được xác định để UNESCO xét ghi danh, tham gia mạng lưới, gồm: thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông đa phương tiện và âm nhạc. Trong những lĩnh vực đó, Thừa Thiên Huế chọn ưu thế về tiêu chí Ẩm thực để tiến hành điều nghiên, lập hồ sơ trình xét trong năm 2024.

Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế
Bánh cuốn tôm chua, mỹ vị cung đình dần rơi vào quên lãng

Huế vốn được coi là kinh đô ẩm thực, là cái nôi sản sinh ra những món ăn đậm chất kỳ công, tinh tế mà hài hòa của ẩm thực cung đình. Cùng với đó là sự đa dạng, thẩm mỹ cũng như cầu kỳ của ẩm thực dân gian. Và bánh cuốn tôm chua chính là sự giao thoa kết hợp hoàn hảo giữa hai nền ẩm thực đó.

Bánh cuốn tôm chua, mỹ vị cung đình dần rơi vào quên lãng
Vang danh ẩm thực Huế

Sau khi Huế lọt top những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World, đến lượt cơm hến và mè xửng được xác lập kỷ lục châu Á năm 2023 - 2024. Trên bước đường xây dựng Huế - Kinh đô ẩm thực, ẩm thực Huế đang tiếp tục vang tiếng gần xa.

Vang danh ẩm thực Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top