ClockThứ Tư, 07/12/2022 14:07

Giáo dục con trẻ qua bộ truyện Ehon

TTH - Giúp con tránh xa những chiếc smartphone, tivi hay ipad, nhiều cha mẹ lựa chọn Ehon như cách để giao tiếp, thể hiện tình cảm và tận hưởng khoảng thời gian hạnh phúc cùng con sau những giờ làm việc bận rộn.

Dạy trẻ tự lập bằng phương pháp MontessoriGỡ khó cho giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tậtNơi tái hiện lịch sử báo chí & giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

Truyện Ehon là một phương pháp để kết nối cha mẹ và con cái (ảnh minh họa)

 

Khơi gợi khả năng ngôn ngữ

“Asae có người bạn thân là búp bê Hoppeko. Cứ mỗi lần đi học thì cô lại cho búp bê vào nôi cẩn thận, nhẹ nhàng. Một hôm Asae rất buồn, lo lắng khi đi học về thì thấy bố mẹ đang cõng em gái Aya trên lưng để đi tới bệnh viện vì em bị sốt. Lúc này, cô bé chỉ ở nhà một mình và trời bỗng nhiên có cơn mưa to. Lúc này Asae rất lo lắng cho em, cô bé đã ôm búp bê vào khóc rất nhiều. Đến hôm sau thì Asae được bố cho vào viện thăm Aya. Lúc này cô bé đã nghĩ ra rất nhiều món quà tặng cho em gái của mình để em nhanh khỏi ốm”.

Đó là nội dung câu chuyện về cô bé Asae được chị Phan Thị Minh Châu (phường Phú Mậu) đọc cho con gái nghe vào buổi tối. Sử dụng truyện Ehon đọc cho con nghe từ lúc con còn trong bụng mẹ, Minh Châu chia sẻ: “Mình biết được phương pháp giáo dục con thông qua bộ truyện Ehon nhờ vào sự giới thiệu của một người bạn. Đến nay, mình đã áp dụng phương pháp này được 4 năm và nhận thấy con mình có xu hướng rất gần gũi và hay trò chuyện với cha mẹ. Mình nghĩ, việc đọc truyện và thường xuyên giao tiếp với con như thế này đã giúp con biết nói sớm hơn những em bé khác cùng tuổi”.

Dành cho trẻ nhỏ và được minh họa bằng tranh, truyện Ehon (có xuất xứ từ Nhật Bản) có nội dung gần gũi, mang tính giáo dục cao. Các nhân vật trong truyện Ehon là các vật nuôi trong nhà như con gà, con chó, con mèo… và các sự vật xung quanh được nhân cách hóa. Qua mỗi nhân vật, mỗi chủ đề, trẻ em sẽ được khám phá thế giới rộng lớn và phát huy trí tưởng tượng. Đồng thời, các chủ đề về gia đình, bạn bè, trường lớp giúp các em có được hình dung chân thực về cuộc sống hàng ngày.

Chị Nguyễn Thị Thúy (phường Thuận Thành) đã áp dụng truyện Ehon trong nuôi con được 3 năm nay. Chị cho biết, thông qua tìm hiểu trên internet, Ehon được khuyến khích đọc cho các bé từ 0 - 10 tuổi. Ở mỗi độ tuổi nhất định, Ehon lại có phong cách và nội dung truyện phù hợp với nhận thức của trẻ lứa tuổi đó. “Ví dụ, với giai đoạn 0 – 2 tuổi, Ehon hướng đến những câu chuyện có ít chữ, ít nhân vật, các chi tiết đều được viết rõ ràng. Giai đoạn 3 – 5 tuổi, Ehon có nội dung dài tương được 8 – 10 phút đọc, đề tài cũng phong phú và hàm lượng tri thức cũng nhiều hơn đôi chút. Giai đoạn cuối cùng là từ  6 – 10 tuổi, ở giai đoạn này trẻ đã biết đọc, vì vậy truyện Ehon yêu cầu có nhiều chữ, ít tranh minh họa. Đây là thời điểm giúp trẻ rèn luyện thói quen đọc sách về sau”, chị Thúy chia sẻ.

Kết nối cha mẹ và con cái

Cuộc sống mỗi lúc một bận rộn, thời gian dành cho con cái càng ít đi, việc chia sẻ hay tìm được tiếng nói chung với con càng trở nên khó khăn hơn với bố mẹ. Tuy nhiên nếu các bố mẹ lựa chọn Ehon để có những phút giây bên con ngay từ khi con còn nhỏ, thì thật là dễ dàng để hiểu con, để chia sẻ với con.

“Khi đọc truyện Ehon, không đơn giản là mình chỉ đọc cho con nghe, mà còn phải cho con thấy hình ảnh minh họa trong câu chuyện. Khi nghe mẹ đọc sách, con sẽ có cơ hội tưởng tượng mình hóa thân vào từng nhân vật. Khi nhân vật cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, mãn nguyện hay buồn bã thậm chí là thất vọng, giận dỗi thì chính con cũng sẽ cảm nhận được điều ấy”, chị Minh Châu cho biết.

Ví dụ như trong câu chuyện “Em gái bị ốm” là bài học giản dị mà sâu sắc về sự nhường nhịn, yêu thương mà anh chị em dành cho nhau.

Nhờ vào những điều tuyệt vời trong từng câu chuyện mà Ehon mang lại, thật dễ hiểu tại sao bộ truyện được xem như là thực phẩm nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ.

ĐĂNG TRÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp

Chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế cũng như thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, năm 2024, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới, phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo
Giáo dục văn hóa địa phương cho học sinh

Tết cổ truyền là dịp để mọi người tìm về với những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Đây cũng là dịp các trường học tổ chức những hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm để giáo dục văn hóa địa phương cho học sinh.

Giáo dục văn hóa địa phương cho học sinh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top