ClockThứ Bảy, 27/06/2020 06:00

Giải quyết đơn thư, khiếu nại trước đại hội

TTH - Trước thềm Đại hội Đảng các cấp, nhất là cấp trên cơ sở, tình trạng đơn, thư tố cáo, phản ánh, kiến nghị đối với đảng viên tăng. Trong số đó, có nhiều đơn, thư tố cáo giấu tên, mạo danh…

Cảnh giác với các thủ đoạn của kẻ xấu trước mỗi kỳ đại hội

Rà soát, kiểm tra kỹ lưỡng

Mỗi lần đến kỳ đại hội, tình trạng đơn, thư tố cáo, phản ánh về cán bộ, đảng viên tăng là điều không có gì mới. Quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở là tất cả các đơn, thư, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân có liên quan đến cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu đều phải được tiến hành rà soát, kiểm tra một cách kỹ lưỡng.

“Nội dung đơn, thư, phản ánh, kiến nghị mà người dân gửi đến liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau. Tùy tính chất, mức độ và để đảm bảo khách quan, tất các đơn thư gửi đến đều được chúng tôi xem xét, đánh giá để có hướng xử lý kịp thời, đúng quy định”, ông Phan Cảnh Lưu, Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Quảng Điền cho biết.

Với những đơn, thư tố cáo có con người cụ thể, địa chỉ rõ ràng, UBKT các cấp cho tiến hành rà soát, thẩm định ngay. Đơn cử như ngay sau khi có đơn thư tố cáo về phẩm chất đạo đức, lối sống của một số cán bộ phường P.H (TP. Huế), Ban Thường vụ Thành ủy Huế đã chỉ đạo UBKT Thành ủy vào cuộc để tiến hành xác minh, làm rõ sự việc.

“Ban Thường vụ Thành ủy và UBKT Thành ủy Huế đã thành lập tổ kiểm tra để tiến hành kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Tổ kiểm tra đã và đang trong quá trình thực hiện các bước theo quy định của tổ chức Đảng, đảng viên và sẽ có kết luận sớm về vụ việc này”, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Huế Trần Hùng Nam khẳng định.

Thống kê từ đầu năm 2020 đến nay, UBKT cấp dưới đã tiếp nhận, xử lý 18 đơn tố cáo, phản ánh đối với đảng viên liên quan đến nguyên tắc tập trung dân chủ; phẩm chất đạo đức, lối sống; lợi dụng chức vụ để trục lợi… Tuy nhiên, qua rà soát, thẩm định có 4 đơn chưa có cơ sở để kết luận; 1 đơn tố cáo sai; 8 đơn tố cáo đúng và đúng một phần, trong đó có 5 trường hợp đúng (có vi phạm) và 3 trường hợp phải thi hành kỷ luật.

Riêng UBKT Tỉnh ủy đã tiếp nhận và xử lý 65 lượt đơn (35 đơn giấu tên). Sau khi tiến hành rà soát, thẩm định, UBKT Tỉnh ủy đã chuyển cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý 23 đơn và đã xử lý xong 17 đơn tố cáo, phản ánh. Kết quả, có 3 đơn tố cáo, phản ánh đúng và đúng một phần; 14 đơn chưa có cơ sở kết luận và đang tiếp tục thẩm định, xem xét 6 đơn. Ngoài ra, UBKT Tỉnh ủy cũng đã tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định để hướng dẫn, trả lại 4 đơn; lưu 30 đơn và tiếp tục thẩm định 7 đơn.

Không để bị tác động, chi phối

Từ đầu năm đến nay, cấp ủy và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 116 đảng viên; trong đó, khiển trách 90 đảng viên; cảnh cáo 18 đảng viên; cách chức 2 đảng viên; khai trừ 6 đảng viên. Trong số đảng viên bị kỷ luật có 17 cấp ủy viên các cấp…

Thực tế cho thấy, có những vụ việc, đơn thư, ý kiến là có cơ sở và trên tinh thần xây dựng, góp ý để làm rõ những vấn đề liên quan đến các cá nhân hay tập thể. Điều này không chỉ giúp tổ chức Đảng và các cơ quan chức năng nhìn nhận, đánh giá đúng người, đúng việc trong quá trình chuẩn bị nhân sự và bộ máy tổ chức trong nhiệm kỳ tới.

Thế nhưng, bên cạnh đó, cũng có không ít đơn thư phản ánh với mục đích cá nhân, cố tình hạ thấp uy tín một người và tập thể nào đó. Việc làm này không chỉ gây ảnh hưởng đến cá nhân, tập thể mà còn gây bất ổn trong xã hội.

“Nếu không tỉnh táo, những đơn thư vu khống, cố tình bôi nhọ cán bộ sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác nhân sự các cấp. Vì vậy, công tác chủ động phòng ngừa, đấu tranh, không để bị tác động, chi phối bởi những thông tin giả, thông tin không chính thức, bịa đặt, xuyên tạc, gán ghép đóng vai trò hết sức quan trọng”, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy Phan Thị Huế chia sẻ.

Cùng với việc xử lý kỷ luật nghiêm khi phát hiện tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm, theo chúng tôi cũng cần xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dịp Đại hội Đảng để vu khống, bôi nhọ, tố cáo sai sự thật; kiên quyết xử lý các cán bộ, đảng viên tiếp tay cho các đơn thư này ra khỏi cấp ủy, bộ máy chính quyền các cấp.

“Ngoài rà soát, kiểm tra một cách kỹ lưỡng các đơn thư, kiến nghị của người dân để tập trung giải quyết, người đứng đầu cấp ủy phải nâng cao trách nhiệm, có bản lĩnh vững vàng, nhất quán vì lợi ích tập thể, đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân; dám nói không với tiêu cực, lợi ích nhóm; dám xử lý các cán bộ có hành vi hối lộ, tham ô, tham nhũng nhằm làm trong sạch tổ chức, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Mỗi người đứng đầu cấp ủy phải thực hiện các giải pháp chống “chạy chức, chạy quyền”, chống tham nhũng trong công tác cán bộ một cách hiệu quả”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà khẳng định.

ANH PHONG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Return to top