ClockThứ Sáu, 16/09/2016 14:08

Giá dịch vụ lưu trú chưa tương xứng

TTH - Chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất không hề thua kém, thậm chí còn cao hơn nhưng giá dịch vụ lưu trú ở Huế lại quá thấp so với các tỉnh, thành khác.

Khách làm thủ tục lưu trú tại Khách sạn Saigon Morin

Theo Sở Du lịch, đến đầu tháng 9/2016, toàn tỉnh có 593 cơ sở lưu trú, với 10.731 phòng, 17.485 giường; trong đó, có 209 khách sạn với 7.593 phòng, 13.181 giường. Tổng số khách sạn từ 3 - 5 sao có 27 cơ sở. Công suất sử dụng phòng chỉ đạt khoảng 50%. Khảo sát giá tại một khách sạn ở khu vực trung tâm TP. Huế, với khách sạn 5 sao có giá khoảng 1 - 1,5 triệu đồng/ngày đêm; khách sạn 4 sao có giá 500.000 - 1 triệu đồng/ngày đêm, khách sạn 3 sao có giá khoảng 250.000 - 500.000 đồng/ngày đêm và khách sạn 1 - 2 sao có giá từ 250.000/ngày đêm trở xuống.

Ở 4 sao với giá 370 ngàn đồng

Với mức giá được công bố này, nếu so sánh với các tỉnh thành trong khu vực chỉ đạt 2/3, thậm chỉ chỉ bằng nửa giá. Nếu so sánh với TP. Hồ Chí Minh thì còn thấp hơn. Theo ông Nguyễn Hữu Bình, Chi hội trưởng, Chi hội Khách sạn tỉnh cho biết, nguyên nhân chính khiến giá dịch vụ lưu trú ở Huế xuống thấp như thế là do chênh lệch quá lớn về cung và cầu. Tốc độ phát triển của nhu cầu không bằng cung nên lượng phòng ngày càng thừa ra. Nhiều doanh nghiệp bằng mọi cách đưa được khách về lưu trú, mà không cần quan tâm về giá. Các doanh nghiệp khác cũng buộc phải hạ giá để có khách, dẫn đến giá sẽ tiếp tục giảm.

Ông Nguyễn Quốc Thành, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Hương Giang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết, một doanh nghiệp 4 sao ở Huế chỉ thu của khách 370.000 đồng cho một ngày đêm lưu trú, cộng với hai suất ăn buffet sáng. Một mức giá không thể tin nổi với cơ sở lưu trú có chất lượng 4 sao. Đây là sự cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng chung cho lĩnh vực lưu trú của Huế.

Để đầu tư một khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao, với số lượng phòng theo quy định, cơ sở vật chất tiện nghi, ít nhất mỗi doanh nghiệp cũng phải bỏ ra kinh phí ban đầu không dưới 100 tỷ đồng. Qua tìm hiểu tại Khách sạn Midtown, chi phí các dịch vụ cho mỗi ngày đêm lưu trú của khách vào khoảng 540.000 đồng. Theo bà Đinh Thị Xuân Thanh, Tổng Giám đốc Khách sạn Midtown: “Nhiều khách sạn tiêu chuẩn 4 sao chỉ thu của khách 23-25 USD, trong đó bao gồm cả hai suất ăn bufflet sáng; nếu đoàn khách lớn, sử dụng trên 15 phòng thì còn được miễn phí thêm một phòng. Nếu một doanh nghiệp giảm, chắc chắn các doanh nghiệp khác cũng phải giảm theo. Với mức giá như thế, nếu công suất sử dụng phòng có đạt đến 70% cũng không đủ chi phí để trả cho nhân viên. Đó là chưa kể khoản nợ hằng tháng trong ngân hàng, nếu doanh nghiệp nào đó có vay vốn để xây khách sạn. Chúng tôi có kinh doanh các dịch vụ khác để bù lỗ, nếu không, khả năng ngưng hoạt động là rất lớn. Bù lỗ cũng chỉ là giải pháp mang tính tạm thời”.

Theo nhiều doanh nghiệp, giá dịch vụ lưu trú ngày càng giảm sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy. Nguồn thu không có nên lương nhân viên thấp, bảo hiểm không đóng, dẫn đến sự nhảy việc của lao động; chất lượng các dịch vụ giảm; nguy cơ phá sản lớn, vì thu không đủ chi; nguy hiểm hơn dẫn đến tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó”, ảnh hưởng đến uy tín, sự phát triển chung của ngành du lịch Huế.

Ý thức của doanh nghiệp

“Cũng vì giá lưu trú quá thấp nên chất lượng các bữa ăn buffet không được đầu tư nhiều. Ít có doanh nghiệp nào đưa vào thực đơn những món ăn Huế đặc trưng. Đây là một kênh quảng bá ẩm thực Huế nói riêng và du lịch Huế nói chung chưa được quan tâm”, bà Đinh Thị Xuân Thanh chia sẻ.

Ông Nguyễn Hữu Bình cho biết, Hiệp hội Du lịch đang xây dựng đề án về giá dịch vụ lưu trú trên địa bàn toàn tỉnh. Dự kiến trong tháng này, sẽ mời tất cả các doanh nghiệp đã vào hiệp hội và chưa vào cùng tham dự, có những cam kết chung. Biết vấn đề này rất khó, song hiệp hội đang quyết tâm để cùng tăng giá dịch vụ lưu trú tương xứng với chất lượng. Trong kinh doanh, không thể ép buộc, tự do kinh doanh là quyền của mỗi doanh nghiệp. Trong khi đó, bán cao hơn giá niêm yết thì kiểm soát được còn thấp hơn thì rất khó để kiểm soát. Quan trọng là ý thức của mỗi doanh nghiệp mà thôi. Ý thức cùng chung sức để phát triển du lịch Huế.

Theo ông Nguyễn Quốc Thành, chỉ trong vòng khoảng hai năm nữa, nhiều dự án lưu trú lớn được đưa vào hoạt động thì nguồn cung sẽ còn tăng lên. Sở Du lịch là đơn vị quản lý ngành, cần xác định rõ, đánh giá đúng vấn đề cung, cầu và tham mưu cho lãnh đạo tỉnh trong định hướng phát triển du lịch; trong đó, có dịch vụ lưu trú. Nếu không, tình trạng cung nhiều hơn cầu thì vẫn sẽ diễn ra tình trạng hạ giá để kéo khách. Dù Hiệp hội Du lịch có kiên quyết, đưa ra nhiều giải pháp mạnh tay đến đâu vẫn không giải quyết được vấn đề.

Một số giải pháp nữa được đưa ra là kiểm định khắt khe hơn khi công nhận hạng sao cho khách sạn. Quy định từng khung giá cho các doanh nghiệp khi đã được công nhận từng hạng sao. Bên cạnh đó, các cơ quan cùng hợp sức, kiểm soát giá bán bằng các hóa đơn thuế.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Thêm dịch vụ bổ trợ cho du lịch biển

Tuy tiềm năng du lịch biển Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng rất lớn, nhưng hiện vẫn đang chủ yếu được khai thác ở mức độ đơn giản với các hoạt động tắm biển và ăn uống thông thường. Du lịch biển cần thêm các hoạt động, dịch vụ bổ trợ.

Thêm dịch vụ bổ trợ cho du lịch biển
7 khách sạn tiên phong hành động giảm rác thải nhựa

Trong khuôn khổ thoả thuận của Dự án (DA): “Huế - Đô thị Giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” nhằm “Thực hành giảm nhựa trong ngành du lịch", góp phần đưa Huế trở thành đô thị giảm nhựa vào năm 2024, ngày 28/2, Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế tổ chức lễ công bố kế hoạch hành động giảm rác thải nhựa (RTN) của 7 đơn vị trong hoạt động kinh doanh khách sạn trên địa bàn TP. Huế, gồm Villa Huế, Azerai La Résidence Huế, Melia Vinpearl Huế, ÊMM Huế, Mường Thanh Huế, Alba Spa Huế và Thanh Lịch.

7 khách sạn tiên phong hành động giảm rác thải nhựa
Return to top