ClockThứ Bảy, 15/01/2022 14:15

Gác “Xuân” trên tuyến biển

TTH - Thường trực sẵn sàng chiến đấu trước, trong và sau tết là nhiệm vụ được cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng tỉnh) chú trọng triển khai.

Vững chãi biên cươngVững chắc nơi tuyến đầuThực chất từ cơ sở

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 tham gia đắp bờ kè chống sạt lở tại xã Phú Thuận (Phú Vang)

Bám biển

Chỉ còn độ nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, khi mọi gia đình đang sửa soạn, chuẩn bị đón năm mới thì các chiến sĩ Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh lại chuẩn bị xuất quân, canh giữ cho vùng biển, đảo được bình yên.

Đại úy Lê Công Tuấn, Phó Thuyền trưởng thuộc Hải đội 2 chia sẻ, cứ trước tết là anh em của đơn vị phải lên đường làm nhiệm vụ, đến khi về lại đất liền thì tết đã qua. Thời khắc giao thừa cũng là lúc tàu của các anh lênh đênh giữa biển khơi.

Lãnh đạo Hải đội 2 cho biết, dịp lễ tết là lúc đơn vị càng bận rộn, nhiệm vụ phải tăng gấp đôi so với ngày thường. Như thường lệ, dịp Tết Nguyên đán năm nay, cán bộ chiến sĩ Hải đội 2 luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, tuyệt đối không chủ quan, lơ là nhằm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thông thường, bà con ngư dân có thói quen tăng cường đánh bắt trong dịp cận tết để cung cấp cho nhu cầu tăng vọt của khách hàng. Để bù đắp ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến sản xuất, kinh doanh trong năm 2021, năm nay, nhiều chủ thuyền đã chuẩn bị những chuyến đi dài ngày với mong ước kiếm thêm thu nhập. Để hỗ trợ ngư dân trong quá trình đánh bắt, Hải đội 2 chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ theo sát tình hình tàu thuyền trên biển, sẵn sàng cho công tác cứu hộ khi cần thiết.

Bên cạnh đó, thường trực bảo chủ quyền biên giới và chống buôn lậu, gian lận thương mại cũng là nhiệm vụ không kém phần quan trọng được đơn vị triển khai dịp trước, trong và sau tết.

Vui như ở nhà

Thiếu tá Lê Văn Hải, Phó Hải đội trưởng Hải đội 2 cho biết, do đặc thù công tác nên trước tết khoảng nửa tháng, vào dịp tổng kết cuối năm cũng là lúc đơn vị tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ đón tết sớm. Để đón tết được đầy đủ, ngay từ đầu năm, đơn vị đã lên kế hoạch tăng gia sản xuất, như nuôi heo, gà, trồng rau xanh quanh đơn vị. Nhờ đó, chất lượng khẩu phần ăn của cán bộ, chiến sĩ trong những ngày tết được cải thiện.

Sau khi đón tết sớm, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 sẽ xuất quân làm nhiệm vụ tuần tra trên tuyến biển thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế. Trước khi lên đường làm nhiệm vụ, đơn vị chuẩn bị đầy đủ các món ăn ngày tết đưa lên tàu, từ bánh chưng, củ kiệu, thịt heo đến bánh mứt theo tiêu chuẩn của đơn vị.

Năm đầu tiên ăn tết xa nhà, Binh nhất Nguyễn Văn Vũ (sinh năm 1997) tâm sự, không khí đón tết ở đơn vị như ở nhà giúp chàng lính trẻ vơi bớt nỗi nhớ nhà. Nhờ sự quan tâm của lãnh đạo Hải đội 2, các chiến sĩ trẻ như Vũ vững tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ của người lính.

Không chỉ tăng cường chất lượng khẩu phần ăn, nhiều hoạt động vui xuân, đón tết cũng được Chi đoàn và lãnh đạo Hải đội 2 tổ chức, làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên quy mô các chương trình, hoạt động có phần khép kín, không tổ chức giao lưu, kết nghĩa cùng những cơ quan, đơn vị trên địa bàn đóng quân. Tuy vậy, các hoạt động gói bánh, thi hái hoa dân chủ, thi trang trí phòng đón xuân trên tàu… vẫn được đảm bảo để cán bộ, chiến sĩ vui xuân đón tết.

“Đơn vị đặc biệt quan tâm đến những chiến sĩ nghĩa vụ, đây là năm đầu tiên cũng là năm cuối cùng các em đón tết trong quân ngũ. Việc giúp các em gắn kết cùng tập thể giúp vơi đi nỗi nhớ nhà, cũng là để lại kỷ niệm đẹp trong đời lính”, Thiếu tá Lê Văn Hải cho biết thêm.

Tết Nguyên đán đang đến gần, bên vùng biển Thuận An (TP. Huế), Hải đội 2 luôn sẵn sàng cơ động ứng phó với mọi tình huống đột xuất xảy ra. Cán bộ, chiến sĩ ai nấy đều vất vả nhưng lại cảm thấy vui vì đã góp phần giữ vững an ninh trật tự vùng biển, đảo để mọi người nơi đất liền được hưởng một cái tết trọn vẹn.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chạm khắc trên da mộc

Bằng đôi bàn tay khéo léo cùng những nét chạm khắc sống động, phối màu hài hòa, tinh tế, Ngô Phương Dung (33 tuổi, TP. Huế) đã tạo nên những bức tranh sống động trên chất liệu da mộc. Mỗi chiếc ví, giỏ xách sau khi được cô “thổi hồn” vào đều trở thành một tác phẩm nghệ thuật mang đậm phong cách và cá tính riêng biệt.

Chạm khắc trên da mộc
“Dấu carbon” trên sản phẩm

Khi ý thức được “dấu carbon” trên sản phẩm, mỗi người sẽ chọn được hướng đi, một lối sống, sinh hoạt phù hợp hơn...

“Dấu carbon” trên sản phẩm
Phòng chống cháy, nổ hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện

Theo dự báo, năm nay, nắng nóng có khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn, gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm, kéo theo nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng đột biến, nguy cơ cháy, nổ đường dây đối với hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện thiếu an toàn trong khu dân cư.

Phòng chống cháy, nổ hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện
Return to top