ClockThứ Hai, 02/03/2020 07:00

Festival Huế 2020: Sẽ là một lễ hội an toàn

TTH - Nhằm đảm bảo an toàn cho công chúng, du khách, nghệ sĩ… trước dịch bệnh COVID-19, Festival Huế 2020 chính thức thay đổi thời gian tổ chức. Dự kiến ban đầu diễn ra vào tháng 4/2020 nay chuyển sang từ 28/8 – 2/9/2020.

Festival Huế 2020 sẽ khai mạc ngày 28/8Festival Huế 2020 sẽ dời thời gian tổ chứcFestival Huế 2020: Lấy chất lượng làm tiêu chí

Báo Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Tiến Đạt, Giám đốc Trung tâm Festival Huế, Phó Trưởng ban tổ chức (BTC) Festival Huế 2020 để có những thông tin cụ thể hơn về sự thay đổi này.

Đoàn nghệ thuật Ba Lan biểu diễn tại Festival Huế 2018

Ông có thể cho bạn đọc biết rõ hơn vì sao BTC dời ngày tổ chức Festival Huế 2020?

Như mọi người đã biết, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra vẫn chưa được khống chế. Do đó, tổ chức Festival Huế từ ngày 1-6/4/2020 như dự kiến ban đầu (chỉ còn hơn 1 tháng nữa) là chưa phù hợp với thực tế, diễn biến của dịch bệnh; chưa thể đảm bảo được an toàn cho công chúng, du khách, người dân và các nghệ sĩ.

Trước đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có tờ trình gửi đến Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đã được thống nhất về chủ trương thay đổi thời gian tổ chức, để có thêm thời gian khống chế dịch bệnh COVID-19, cũng như tạo thuận lợi cho BTC chuẩn bị lễ hội một cách tốt nhất.

Việc thay đổi này phù hợp với chủ trương của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là không tổ chức các lễ hội trong giai đoạn dịch bệnh đang xảy ra. Vì thế, cũng nhận được sự đồng tình cao của các đối tác và Nhân dân nhằm hướng đến mục tiêu đảm bảo an toàn cho công chúng và du khách.

Thay đổi thời gian có đi kèm thay đổi “kịch bản” các chương trình so với kế hoạch ban đầu, thưa ông?

Festival Huế 2020 vẫn sẽ duy trì chủ đề, nội dung, thời lượng tổ chức (6 ngày đêm). Theo đó, Festival Huế 2020 sẽ được khai mạc chính thức vào lúc 20 giờ 00 ngày 28/8; bế mạc vào lúc 20 giờ 00 ngày 2/9/2020, với chủ đề “Di sản Văn hóa với hội nhập và phát triển - Huế luôn luôn mới”.

Sự thay đổi duy nhất là về các đoàn nghệ thuật sẽ tham gia biểu diễn tại Festival Huế. Vào thời điểm tổ chức Festival Huế cuối tháng 8, đầu tháng 9, có thể một số đoàn đã tham gia biểu diễn ở nơi khác nên không thể sang Huế. Về vấn đề này, BTC đã và tiếp tục trao đổi với các Đại sứ quán để có thể lựa chọn đoàn nghệ thuật tham gia phù hợp nếu có sự thay đổi đoàn. Phía các đối tác cũng đã thống nhất, nếu thay đổi vẫn sẽ cử sang những đoàn có chất lượng tương đương.

Chương trình lễ hội đường phố tại Festival Huế 2018

Trong trường hợp một số quốc gia không cử được đoàn sang biểu diễn, giao lưu văn hóa, BTC sẽ có sự tính toán phù hợp để đáp ứng đủ các suất diễn đã lên kế hoạch từ trước. Thuận lợi là số lượng các đoàn đăng ký tham dự nhiều, nên giúp BTC chủ động, điều chỉnh đoàn ở các sân khấu.

Những khó khăn đang đặt ra cho BTC khi thay đổi ngày tổ chức là gì?

Việc thay đổi thời gian sẽ ít nhiều gây ra khó khăn trong công tác chuẩn bị, cũng như tổ chức. Với các đối tác tài trợ cho Festival Huế, dời thời gian về giai đoạn cuối tháng 8, đầu tháng 9, khiến BTC bị động trong việc đảm bảo các cam kết quảng bá thương hiệu.

Đối với các đối tác, nghệ sĩ trong nước, cũng ảnh hưởng vì họ có kế hoạch biểu diễn từ đầu năm, giờ dịch chuyển, thay đổi thì BTC cũng phải có những thương lượng để họ tham gia biểu diễn tại Festival Huế 2020.

Đối với các đối tác quốc tế, trong trường hợp thay đổi đoàn sẽ phải đàm phán lại từ đầu, khiến những kế hoạch của BTC bị xáo trộn. Vì khi thay đổi đoàn sẽ thay đổi về yêu cầu kỹ thuật, chương trình. Từ đó, việc chuẩn bị mất thời gian và mất nhiều công sức hơn.

Lãnh đạo tỉnh đã giao Trung tâm Festival Huế (đơn vị thường trực) gấp rút thực hiện thông tin chính thức đến các đối tác, nhà tài trợ trong nước, quốc tế và tiến hành đàm phán các phương án thực hiện đảm bảo ổn định, chất lượng, hiệu quả chương trình. Những ngày qua, BTC đã thăm dò ý kiến từ phía các đối tác và nhận được sự đồng tình khi thay đổi thời gian. Cùng với sự chung tay các cấp, ngành, chúng tôi tin tưởng sẽ khắc phục những khó khăn trên.

Với việc lùi thời gian tổ chức liệu có ảnh hưởng đến những mục tiêu ban đầu, như là kích cầu du lịch không, thưa ông?

Mục tiêu xuyên suốt của Festival Huế là tạo ra một sự kiện, chuỗi các hoạt động, bên cạnh bảo tồn, nơi giao lưu các nền văn hóa tiêu biểu trên khắp thế giới, còn nhằm thu hút du khách, tạo ra sản phẩm mang tính định kỳ cho du lịch Huế.

Riêng với Festival Huế 2020 được tổ chức sau dịch bệnh COVID-19 càng có nhiệm vụ quan trọng hơn. Lúc này đang rất cần kích cầu du lịch sau một quãng thời gian dài bị ảnh hưởng dịch bệnh. BTC mong muốn, Festival Huế 2020 như là một sự kiện, hoạt động có sức hút mạnh mẽ với du khách trong và ngoài nước đến với Huế; khơi dậy và kích thích nhu cầu đi du lịch trở lại của khách nội địa.

Trong trường hợp dịch bệnh vẫn chưa thể kiểm soát được vào cuối tháng 8, đầu tháng 9/2020, BTC sẽ có những tính toán như thế nào để tổ chức lễ hội được an toàn?

Vấn đề này được BTC bàn thảo rất nhiều trong thời gian qua. Ngay từ việc lựa chọn thời gian thay thế cũng có sự tính toán kỹ lưỡng. Vì sao không sớm hơn và cũng không muộn hơn. Không sớm hơn là nhằm tránh rủi ro ảnh hưởng của dịch bệnh, cần có thời gian đủ dài để kiểm soát dịch bệnh. Không muộn hơn là tránh thời tiết mưa của xứ Huế.

Còn trường hợp vào thời điểm tổ chức từ ngày 28/8 – 2/9/2020 mà vẫn chưa kiểm soát được dịch bệnh, bắt buộc phải thay đổi thời gian một lần nữa sao cho phù hợp. Festival chỉ được tổ chức khi an toàn của khán giả, du khách được đảm bảo tuyệt đối. BTC chỉ tổ chức khi công chúng, du khách, người dân… đã cảm thấy an tâm, không còn những bận tâm về dịch bệnh.

Xin cảm ơn ông!

Đức Quang (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Rực rỡ đoàn rước bộ trong lễ hội điện Huệ Nam

Đông đảo người dự lễ hội điện Huệ Nam (điện Hòn Chén) đã tham gia lễ rước bộ từ Thánh đường Thiên Tiên Thánh giáo (352 Chi Lăng, TP. Huế) lên Nghinh Lương Đình trước khi xuống thuyền để di chuyển lên điện.

Rực rỡ đoàn rước bộ trong lễ hội điện Huệ Nam
Lễ hội điện Huệ Nam năm nay sẽ có đoàn rước bộ

Đoàn rước đường bộ xuất phát từ 352 Chi Lăng để di chuyển lên Nghinh Lương Đình. Cùng lúc, đoàn thuyền xuất phát từ 352 Chi Lăng lên bến Nghinh Lương Đình chờ để nhập đoàn đường bộ rước Mẫu lên điện Huệ Nam.

Lễ hội điện Huệ Nam năm nay sẽ có đoàn rước bộ

TIN MỚI

Return to top