ClockChủ Nhật, 04/12/2022 13:05

Eco - Minimalism - tối giản & thân thiện

TTH - Ngày nay, nhiều gia đình lựa chọn phong cách thiết kế nội thất Eco – Minimalism cho tổ ấm của mình, vừa tạo năng lượng xanh vừa đơn giản mà vẫn tiện nghi.

Tạo không gian ấm áp cho mùa đôngLàm sao để thiết kế không gian nhà ở hiện đạiỨng dụng phong cách “Bohemian” trong nội thất

Eco – Minimalism là phong cách nội thất đang được ưa chuộng trong giới thiết kế. Nó là sự kết hợp của phong cách: “Eco” (sinh thái) và “Minimalism” (tối giản). Không gian nội thất theo phong cách Eco – Minimalism chứa đựng những gì gần gũi nhất với người sống trong đó. Eco – Minimalism không chỉ là một xu hướng, một phong cách thiết kế nội thất đương đại, mà còn thể hiện lối sống và suy nghĩ của con người sống trong không gian đó – khi con người ngày nay bắt đầu có xu hướng tìm về với tự nhiên, tìm về bản thân ngay ở nhà mình.

Một trong những đặc tính của phong cách này là sử dụng vật liệu có nguồn gốc thiên nhiên hay những loại vật liệu có thể tái chế, tái sử dụng. Vì vậy, những vật liệu đến từ thiên nhiên như: mây, tre, cói, gạch đỏ, đá, đất sét, thủy tinh, giấy… Phổ biến và được ưa chuộng nhất chính là gỗ. Ngoài ra, phong cách thiết kế có tính bền vững, tận dụng tối đa nét đẹp của thiên nhiên để không gian trở nên gần gũi, tiện nghi, thân thiện và hòa hợp với môi trường, mang lại cho con người những lợi ích rõ rệt về sức khỏe và tinh thần.

Chị Nguyễn Thị Thu Hường, TP. Huế, chủ nhân của một căn nhà theo phong cách Eco – Minimalism cho biết: “Gia đình mình luôn ưu tiên không gian thoáng mát, thân thiện, đem lại cảm giác thoải mái. Về cơ bản, phong cách Eco - Minimalism được đặc trưng bởi những hình ảnh nhẹ nhàng, tự nhiên và tự do. Vì vậy, giải pháp màu sắc ưu tiên việc giữ các bức tường ở những sắc thái trung tính nhất. Bằng cách này, không gian nhà mình dường như được mở rộng”.

Sự kết hợp giữa nội thất và cây xanh đem lại cảm giác tươi mát

Trong nội thất Eco – Minimalism, hãy ưu tiên cho không gian sống và ánh sáng tự nhiên, đồng thời chỉ để lại các vật dụng nhỏ gọn, có giá trị sử dụng cao và thực sự yêu thích. Ở phong cách này, nội thất luôn hướng tới không gian mở, tránh những vách ngăn, tường giúp mở rộng không gian sống. Thay vào đó là vật liệu kính tạo nên không gian thoáng mát, hòa mình cùng thiên nhiên. Nhờ vậy, ánh sáng rất dễ dàng len lỏi khắp căn nhà.

Bên cạch đó, để tạo không gian xanh, tươi mát cho ngôi nhà thì cây xanh cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Cây xanh vừa là điểm nhấn, vừa là màu sắc chính trong phong cách. Bạn có thể cảm nhận được mình đang ở trong một không gian khác, tránh đi những bụi bặm của thành thị đông người.

Tuy nhiên, để một không gian “đơn giản” nhưng không “đơn điệu”, có thể đặc cách sử dụng một vài điểm nhấn tươi sáng. Màu xanh lá cây và màu vàng là hai màu phổ biến được ưa chuộng trong xu hướng Eco – Minimalism. Việc đưa thêm màu nâu hoặc màu đen cũng là một lựa chọn thú vị, đặc biệt nếu vật liệu gỗ và đá tự nhiên được sử dụng trong không gian nội thất.

Để thiết kế, bày trí nội thất theo phong cách Eco – Minimalism phù hợp cho từng không gian, kiến trúc sư Lê Nghi Minh Hiếu, TP. Huế chia sẻ: “Phòng khách chính là điểm nhấn đầu tiên của căn nhà của bạn. Thiết kế theo phong cách Eco - Minimalism tận dụng ánh sáng và cây xanh, tạo nên màu sắc nhẹ nhàng, ấm cúng cho người tới thăm nhà. Đối với không gian phòng ngủ, nơi mà bạn ngả lưng sau ngày dài làm việc, hãy sử dụng các nguyên liệu từ gỗ tạo sự mộc mạc, giản dị. Kết hợp một vài cây xanh đầu phòng để tạo sự tươi mát. Không gian bếp là nơi chúng ta quây quần trong mỗi bữa ăn, có thể lấy tông màu chính là gỗ từ gian bếp và bàn ăn, những vật liệu còn lại nên tối giản để tạo nên không gian hợp lý. Sử dụng cây xanh hợp lý để tạo sự mát mẻ cũng như tạo không khí trong lành, tránh mùi đồ ăn lưu lâu trong nhà”.

Bài: ĐĂNG TRÌNH - Ảnh: NVCC

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đậm chất riêng với nhà… container

Những năm gần đây, xu hướng xây dựng nhà ở, văn phòng, quán cà phê bằng container đang dần trở nên phổ biến. Mô hình này trở nên hấp dẫn, lý tưởng bởi chi phí xây dựng phải chăng và tính linh động cao.

Đậm chất riêng với nhà… container
Tiếp nhận thiết bị 3 thư viện thân thiện và trao 165 tủ sách lớp học tại TP. Huế

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, ngày 8/4, tại Trường THCS Duy Tân, Tổ chức Zhi Shan Foundation phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế tổ chức lễ tiếp nhận đưa vào sử dụng 3 thư viện thân thiện và bàn giao 165 tủ sách lớp học cho 10 trường học tại TP. Huế.

Tiếp nhận thiết bị 3 thư viện thân thiện và trao 165 tủ sách lớp học tại TP Huế
Khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học

Ngày 5/4, tại Trường THCS Phú Hải, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Vang tổ chức khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học do tổ chức Zhi Shan Foundation và Quỹ Chí thiện vì trẻ em tài trợ. Dự lễ khánh thành, có lãnh đạo Trung tâm công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh; đại diện tổ chức Zhi Shan Foundation và Quỹ Chí thiện vì trẻ em.

Khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học
Tối ưu hóa không gian gia đình

Trong xu hướng thiết kế nhà ở hiện đại, việc tối ưu hóa không gian sống nhằm đem lại những phút giây thoải mái và tiện lợi bên gia đình và người thân.

Tối ưu hóa không gian gia đình
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

TIN MỚI

Return to top