ClockChủ Nhật, 20/08/2017 11:53

E-marketing & khoảng trống của du lịch

TTH - Những thông tin mà chúng ta thường hay tìm kiếm, lịch sử các trang web thường truy cập, thậm chí những thông tin về bạn, như ở đâu, làm gì, có thói quen như thế nào... luôn được các trang trực tuyến xác định thông qua địa chỉ IP, qua Cookie, siêu Cookie (những tập tin nhỏ của các trang thông tin có thể lưu trữ trong máy thông qua trình duyệt web) và các tiện ích bổ sung.

Thậm chí, “người ta” còn có thể xác định được thành phố nơi bạn đang sống, khu vực, con đường, ngôi nhà của bạn. Cũng vì thế cho nên, không có gì là ngạc nhiên khi những gì mà ta quan tâm luôn hiện ra trên bất cứ một trình duyệt nào khi chúng ta hoạt động trực tuyến. Những “dấu vân tay” này đã trở thành những dữ kiện của người dùng được thu thập, đồng thời tương tác trở lại với “thân chủ” của nó. Đây cũng chính là mảnh đất màu mỡ cho E-marketing. Nhiều doanh nghiệp đã biến điều này thành lợi thế trong chiến lược phát triển của mình, tất nhiên là phải cùng với một hạ tầng kỹ thuật được đầu tư...

Thương mại điện tử, hay nói một cách khác là kinh doanh trực tuyến đang mở ra rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, kể cả những người buôn bán nhỏ lẻ khác. Mặt khác, với những giao diện tùy biến trên những thiết bị di động cầm tay, kinh doanh trực tuyến đang có một lượng khách trẻ đông đảo – thế hệ được xem là lực lượng chủ chốt trong tiêu dùng kết nối. Một nghiên cứu về hành vi tiêu dùng kết nối của Nielsen dự báo, số lượng người tiêu dùng dạng này ở Việt Nam sẽ tăng từ 23 triệu người của năm 2017 lên 46 triệu người vào năm 2025, với mức chi tiêu hàng năm vào khoảng gần 100 tỷ USD, gấp đôi mức hiện thời.

Người Việt Nam xem điện thoại 150 lần mỗi ngày, tương ứng với 177 phút là con số mà The Consumer Barometer Survey đo lường được. Cần lưu ý là 48% trong số này dành để tìm kiếm thông tin khách sạn, 42% tìm kiếm du lịch trải nghiệm và 37% tìm thông tin chuyến bay. Đó cũng là tiềm năng mở của kinh doanh du lịch - dịch vụ trực tuyến. Tuy nhiên, đây vẫn khoảng trống của các doanh nghiệp trong nước ở lĩnh vực này khi 80% thị phần đặt phòng du lịch trực tuyến ở Việt Nam được khai khác bởi các doanh nghiệp nước ngoài. 20% còn lại thuộc về các doanh nghiệp Việt và đang gặp những cản trở khác về công nghệ, dẫn đến độ chậm trong tương tác với người dùng. Bên cạnh đó là những khó khăn khác về quản lý cộng với những khác biệt về ưu đãi, chính sách thuế...

Thông tin từ Tổng cục Du lịch cho hay, sau 3 năm quảng bá trên kênh Youtube và Facebook, fanpage Vietnam Timeless-charm mới chỉ có 340.000 lượt view và 19.000 lượt người theo dõi thường xuyên. Trong khi đó, các “dư địa” của một số cá nhân hoặc nhóm thích du lịch cũng đã lượt theo dõi cao hơn hẳn, ví dụ số người theo dõi của phuot.vn là 174.156; của Thích du lịch là 327.536; thichdulich.net là  42.779... Nhanh, thiết thực với những chỉ dẫn cụ thể, hóm hỉnh và hợp với từng nhóm đối tượng, lại không tốn chi phí là điểm cộng của các trang này khi tương tác với người tiêu dùng kết nối.

Có thể là hơi quá, song có lẽ Huế - một điểm đến 5 di sản và rất nhiều tiềm năng cảnh quan thiên nhiên khác lại đang nằm trong vùng lõm của khoảng trống này. Ngoài các trang web của hệ thống khách sạn còn thiếu sự kết nối, trang web của Sở Du lịch được cấp giấy phép hoạt động từ 30/12/2016 đến nay mới có gần 240.000 lượt truy cập, lại đang hoạt động khá độc lập, chưa có sự kết nối với các hãng lữ hành, khách sạn và ngoại trừ một trang tiếng Nhật được kế thừa của Tổ chức JICA để quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực Huế đến với người Nhật, trang tiếng Anh hiện vẫn đang được xây dựng.

Dù chậm vì những lý do nào, chúng ta vẫn đang phải đối mặt với độ trễ và những cơ hội bị lấy mất do thiếu kết nối E-marketing vốn đang được xem là rất lợi thế trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mà du lịch là một trong những ngành được tác động trực tiếp.

LÊ NGUYỄN HÀ CHI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề

Sản phẩm của du lịch chuyên đề thường mang tính đặc trưng, chuyên sâu và kén người làm, nhưng lại tạo lợi thế cạnh tranh có một không hai. Ở Huế, tiềm năng, tài nguyên du lịch là lợi thế để khai thác các sản phẩm du lịch chuyên đề.

Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề
Đầu tư du lịch ở xã biển

Tận dụng nguồn vốn hỗ trợ một số chính sách phát triển du lịch cộng đồng cùng các nguồn vốn khác, Quảng Điền đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa homestay cho các xã biển nhằm giới thiệu, quảng bá thế mạnh, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương, nhất là du lịch biển.

Đầu tư du lịch ở xã biển

TIN MỚI

Return to top