ClockThứ Ba, 27/03/2018 13:14

Duy trì bắn súng thần công ở Kỳ đài Huế hai lần mỗi tuần

TTH.VN - Từ 26/3, vào các ngày thứ tư và thứ bảy trong tuần, súng thần công sẽ đồng loạt được bắn ở Kỳ đài Huế vào lúc 21h. Ngoài ra, vào các ngày lễ lớn trong năm, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng sẽ tổ chức bắn 21 phát/khẩu.

Người dân và du khách theo dõi bắn súng thần công ở Kỳ đài

Ý tưởng này nằm trong chuỗi xây dựng hệ thống phát triển du lịch tại Huế, vì một thành phố Huế sáng và sống.

Tối 26/3, mặc dù đến 21h mới bắn súng nhưng từ sớm, rất đông du khách trong và ngoài nước tập trung ở sân Kỳ đài, khu vực Phu Vân Lâu đón xem hoạt động này.

Theo ông Nguyễn Quốc Khương, tổ trưởng tổ điện, nước (Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế), thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, vào các ngày lễ như 1/5, Giỗ tổ Hùng Vương, Tết Dương lịch và âm lịch, 4 khẩu súng thần công trên Kỳ đài sẽ đồng loạt được bắn. Thông thường, vào các ngày lễ tết mỗi khẩu sẽ bắn 21 phát. Còn vào ngày thứ tư và thứ bảy trong tuần sẽ bắn 9 phát/khẩu.

“Nhiên liệu bắn bằng dầu diezen, mỗi khẩu bắn ra khoảng 2,4 lít dầu/lần. Theo kế hoạch của UBND tỉnh, chúng tôi phải chuẩn bị nguyên liệu theo từng quý. Mỗi khẩu có bình nhiên liệu khoảng 250 lít, do vậy chúng tôi thường dự trữ khoảng 200 lít dầu để khỏi thiếu hụt. Kinh phí nhiên liệu khoảng 140 triệu/năm. Một đêm bắn súng cần 5 người gồm 1 chỉ huy còn lại mỗi người trực một khẩu. Mặc dù có chế độ bắn tự động nhưng không đều nên phải tiến hành bắn thủ công, dựa vào khẩu lệnh của người chỉ huy. Mỗi phát bắn, ngọn lửa kéo dài 8-10 giây, độ dài hơn 5m. Khoảng cách giữa 2 lần bắn thường 30 giây”, ông Khương cho biết.

Mô hình súng thần công trên Kỳ đài được Công ty TTHH dịch vụ Anh Hoàng (trụ sở tại Đà Nẵng) thiết kế, thi công lắp đặt. Ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc công ty cho biết: “Nguyên lý hoạt động của súng là dầu diezen được nén ở áp suất cao, rồi dùng thiết bị chuyên dùng chuyển đến vị trí chờ, sau đó mở một van ở hệ thống lửa tiên đạo. Sự thay đổi áp suất đột ngột sẽ tạo thành quầng lửa lớn và  đẩy ra ngoài không trung. Có hai chế độ bắn, bắn tự động: chỉ cần nhấn nút thì nắp tự mở bắn, có thể cài đặt số lần bắn tùy chọn; chế độ bằng tay cần mở nguồn, mở nắp, mở lửa mồi rồi mới nhấn nút bắn”.

Ngoài các dịp lễ lớn, từ 26/3/2018, 4 khẩu súng trên Kỳ đài sẽ đồng loạt bắn vào ngày thứ tư và thứ bảy trong tuần.

Ý tưởng bắn súng thần công nhằm tạo ra sức hút đối với khách du lịch trong và ngoài tỉnh; giúp người dân lẫn du khách có những trải nghiệm vào ban đêm ở Huế. Ông Hoàng Văn Khánh, Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel chi nhánh tại Huế cho hay: “Viettravel là đơn vị tài trợ cho chương trình này với kinh phí ước tính hơn 15 tỷ đồng bao gồm cả chương trình thắp sáng Kỳ đài. Chúng tôi đang phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế để vận hành 4 khẩu súng thần công. Sắp tới, chúng tôi sẽ lưu ý các hoạt động, chương trình quảng diễn về đêm ở sân Kỳ đài, Đại Nội nhằm góp phần nâng chỉ số lưu trú của khách du lịch tại Huế lên 3 ngày 2 đêm”.

Những hình ảnh, clip bắn súng thần công ở Kỳ đài:

Chuyển nhiên liệu lên bình chứa

Kiểm tra hệ thống trước khi bắn

Mô hình súng thần công tạo thêm điểm nhấn cho Kỳ đài Huế

Du khách có thêm cơ hội trải nghiệm với hoạt động bắn súng thần công khi đến Huế

Clip bắn súng thần công tối 26/3

Những người thực hiện nhiệm vụ bắn súng thần công liên lạc với nhau bằng bộ đàm

Lê Thọ - Bảo Minh (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Như một hành trang đẹp…

Cảm ơn thầy hiệu trưởng, cảm ơn quý thầy cô đã cho chúng em một hội trại tuyệt vời đáng nhớ, giúp chúng em nạp lại năng lượng để có thể vượt qua kỳ thi tốt nghiệp sắp tới một cách tốt nhất.

Như một hành trang đẹp…
Bắn lửa súng thần công trở lại tại Kỳ Đài

Ngày 22/4, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, đơn vị sẽ tổ chức bắn lửa súng thần công trở lại tại Kỳ Đài để phục vụ người dân và du khách sau một thời gian bảo dưỡng, sửa chữa.

Bắn lửa súng thần công trở lại tại Kỳ Đài
Rung chuông vàng tìm hiểu lịch sử

Chiều 26/3, Đoàn TNCS HCM Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Đoàn Trường đại học Khoa học – Đại học Huế tổ chức cuộc thi tìm hiểu lịch sử cho sinh viên.

Rung chuông vàng tìm hiểu lịch sử
Bàn giao hệ thống chiếu sáng mỹ thuật Kỳ đài Huế

Tối 10/8, tại Phu Văn Lâu, TP. Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) phối hợp tổ chức lễ bàn giao dự án chiếu sáng mỹ thuật Kỳ đài Huế. Đại diện lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Dung, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự.

Bàn giao hệ thống chiếu sáng mỹ thuật Kỳ đài Huế
Return to top