ClockThứ Hai, 05/12/2016 16:33

Đường “vàng” vắng khách về đêm

TTH - “Dù là tuyến phố chính, trung tâm của thành phố nhưng tầm hơn 7h tối, nhiều hàng quán đã đóng cửa, chỉ còn mấy hàng quán ăn uống lẻ tẻ”, người dân kinh doanh trên đường “vàng” Trần Hưng Đạo (TP. Huế) bày tỏ.

Ngủ sớm

“Mang tiếng là tuyến phố chính nhưng giờ việc buôn bán, làm ăn khó hơn xưa nhiều. Đặc biệt là về đêm”, ông Đoàn Ngọc Phú, chủ tiệm kinh doanh áo quần ở 221 Trần Hưng Đạo bắt đầu câu chuyện. Ông Phú có thâm niên gần 30 năm kinh doanh trên con đường này, nối nghiệp quầy hàng do cha mẹ để lại.

Đường Trần Hưng Đạo vắng khách về đêm

Ông Phú nhớ lại, cách đây chừng chục năm buôn bán thuận tiện. Những năm sau này, các tuyến phố ở bờ Nam sông Hương được đầu tư xây dựng, du khách tập trung ở bên đó nhiều nên lượng khách hàng ở đây giảm đáng kể. “Người ta chỉ qua bờ Bắc tham quan là chính, có mua hàng thì họ vào chợ Đông Ba mà thôi”, ông Phú thở dài.

dọc đường Trần Hưng Đạo, nhiều hộ sống và kinh doanh ở đây cũng phàn nàn vì cảnh buôn bán trắc trở, nhất là vào ban đêm. So sánh với hai con đường Phan Đăng Lưu và Huỳnh Thúc Kháng, ông Huỳnh Đức Dũng, gần 60 tuổi, có đến hơn 30 năm buôn bán mặt hàng thể thao không khỏi “ganh tị”. “Xưa đường Phan Đăng Lưu nổi tiếng nghề trồng răng, sau đồng loạt chuyển sang buôn bán đồ điện tử. Cũng như thế, đường Huỳnh Thúc Kháng chuyên bán một mặt hàng nhất định nên khi nào cũng đông khách. Riêng đường Trần Hưng Đạo giờ buôn bán lộn xộn, hàng gì cũng có…Buôn bán rơi vào khó khăn, nhiều chủ nhà phải cho thuê lại mặt bằng”, ông Dũng trầm ngâm.

Hầu hết mặt bằng trên đường Trần Hưng Đạo được cho thuê để làm trụ sở ngân hàng, hàng vàng, hay cửa hàng bán điện thoại di động, những loại hình kinh doanh này thường đóng cửa khá sớm, khiến đoạn đường vắng về đêm. Cả ông Phú và ông Dũng ao ước: “Nếu có một kế hoạch cụ thể quy hoạch lại tuyến đường Trần Hưng Đạo về đêm, tạo điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách và người dân thì tốt biết mấy…”

Từng đề xuất ý tưởng

Nhiều người ở đường Trần Hưng Đạo thừa nhận, việc buôn bán ở tuyến đường này phụ thuộc khá nhiều vào chợ Đông Ba. Ban ngày, chợ mở, người mua kẻ bán đông đúc, các cửa hàng đối diện nhờ vậy mà đông theo. Ngược lại, đêm về tiểu thương đóng cửa sớm, kéo theo cảnh ảm đạm. “Giá như tuyến đường này được chính quyền, người dân ngồi lại để đề ra một ý tưởng thúc đẩy, vực dậy việc kinh doanh ban ngày, cũng như tạo điểm nhấn ban đêm để Huế trở nên sôi động hơn”, ông Phú hy vọng.

Cảnh mua bán ở đường Trần Hưng Đạo ban ngày

Ông Tôn Thất Thái, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa chia sẻ, cách đây 10 năm, phường từng đề xuất ý tưởng với thành phố tổ chức phố ẩm thực về đêm, quy hoạch lại các hộ kinh doanh buôn bán vỉa hè, các kiệt, hẻm trên địa bàn tập trung về tiền sảnh chợ Đông Ba bởi đây là vị trí thuận lợi. Tuy nhiên, thời điểm đề xuất vấp nhiều trở ngại như ảnh hưởng mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường… “Phường cũng mong mỏi có gì đó thay đổi bộ mặt, tạo điều kiện cho bà con làm ăn về đêm nhưng rất khó, cần có sự chung tay của nhiều cơ quan chức năng chuyên môn”, ông Thái mong muốn.

“Kế hoạch của tỉnh đã đặt ra có vấn đề quy hoạch lại đường Chương Dương sau lưng chợ Đông Ba. Việc này sẽ dần hình thành tuyến đường đi bộ Chương Dương – Trần Hưng Đạo. Về lâu dài, sẽ hướng cầu Trường Tiền trở thành cầu đi bộ trong một thời gian nhất định, nhất là về đêm. Từ đó, du khách và người dân có thể đi bộ qua về, mua sắm ở chợ Đông Ba và đường Trần Hưng Đạo. Tuy nhiên, đó là kế hoạch từ phía chính quyền. Người dân cũng cần chủ động có sự chuyển đổi, tạo một vài -nhân tố tiên phong để thúc đẩy sự phát triển con đường này về đêm”, ông Phan Thiên Định, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trao đổi.

NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế

Sáng 23/3, tại Công viên Trịnh Công Sơn, UBND TP. Huế tổ chức lễ khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, 78 năm Ngày truyền thống ngành Thể thao Việt Nam, 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế. Đây cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng Festival Huế 2024.

Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP Huế
Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

Dự án Aeon Mall Huế - Trung tâm thương mại thứ 7 của Tập đoàn Aeon Mall tại Việt Nam và là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất miền Trung dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 9/2024 sẽ mang đến những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế.

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế
Return to top