ClockChủ Nhật, 28/03/2021 15:49

Đừng quên ghé A Roàng

TTH - Thời tiết đang độ chuyển nóng, nhưng khác biệt với điều kiện khắc nghiệt của miền Trung đầy nắng gió, A Lưới vẫn mát mẻ nhờ nằm trên địa hình núi cao. Rời thành phố ngày cuối tuần để trải nghiệm miền sơn cước, “dân thổ địa” mách nước: “Đừng quên ghé A Roàng”.

Học làm du lịch - Bài 2: Liên kết để phát triểnHọc làm du lịch - Bài 1: Đi một ngày đàng

Khách đến tham quan, du lịch ở A Roàng

Từ trung tâm huyện A Lưới, đi về phía nam chừng 30km nữa sẽ đến với A Roàng. Nằm dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, xã A Roàng trở thành điểm đến hấp dẫn với loại hình du lịch sinh thái và cộng đồng đặc sắc.

Cái mệt khi trải qua gần cả trăm cây số khi xuất phát từ TP. Huế nhanh chóng tan biến lúc đặt chân tới A Roàng. Như một thung lũng nhỏ xinh giữa đại ngàn, A Roàng có tiết trời mát mẻ, xung quang núi rừng trùng điệp.

Là địa bàn sinh sống chủ yếu của bà con dân tộc Tà Ôi, lại có tài nguyên du lịch khá phong phú với rừng nguyên sinh, suối nước nóng hay các thác, hồ… A Roàng có thể để lại những trải nghiệm thú vị cho du khách xoa dịu những ngày hè nắng nóng.

A Roàng là nơi vô cùng lý tưởng để đi bộ, leo núi theo kiểu thường gọi là trekking. Thức dậy sớm khoảng 5 giờ để tập thể dục và ngắm cảnh bình minh chốn núi rừng. Sau khi ăn sáng, có thể lập đoàn tham gia cuộc trekking, khám phá vẻ đẹp của khu rừng nguyên sinh và những con suối. Nếu may mắn có hướng dẫn viên địa phương đi cùng, có thể sẽ được hướng dẫn cách nhận biết từng tiếng chim, cách tìm nước uống trong từng loại cây mà một người đi rừng phải biết. Quả thực, đó như là cuộc trải nghiệm một chuyến đi rừng thực thụ.​​​​​​​

Cùng với đó A Roàng cũng có những món đặc sản. Liên hệ với người làm du lịch địa phương, có thể dễ dàng khám phá nghệ thuật ẩm thực của bà con người Tà Ôi, với cơm lam, rau rừng, cá suối, bánh a quát… hay được tham gia “Chương trình lửa trại, giao lưu cộng đồng”.

Khác với trước đây, mô hình làm du lịch cộng đồng ở A Roàng ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại, ăn ở của du khách. Năm 2013, ý tưởng xây dựng homestay nơi đây đi vào hiện thực và những trải nghiệm sống ở vùng cao cũng được người dân nơi đây đáp ứng tốt nhất cho du khách. Dù đi theo tour các doanh nghiệp lữ hành du lịch hay tự túc, vẫn có thể được nghỉ ngơi trong ngôi nhà cộng đồng mát mẻ. Ngoài ra, bạn cũng có thể thuê xe đạp để tìm hiểu cuộc sống đời thường của dân tộc Tà Ôi hay tham quan những bản làng nằm dưới chân núi với vẻ đẹp mộc mạc lạ kỳ.

Năm 2018, khi những căn nhà to được xây dựng thêm bên cạnh những căn phòng nhỏ tại homestay, sức chứa có thể từ 40 - 50 khách mỗi đêm, đã giúp khách lưu trú có nơi để ở lại tốt hơn, đặc biệt là khi đi với nhóm bạn. Nhờ thu hút khách, những trải nghiệm thú vị một đêm cùng bản làng nơi đây lại càng hấp dẫn. Trong đêm giao lưu, những người làm du lịch ở A Roàng có thể tổ chức hát những bài hát truyền thống của dân tộc Tà Ôi cũng như tái hiện lại cuộc sống trước đây của họ ở núi rừng. Một lần nghe làn điệu cha chấp, k’lới, ba boóch… hay thưởng thức tiếng khèn, tiếng chiêng, điệu múa, câu hát của đồng bào người Tà Ôi chắc hẳn nhiều người sẽ yêu luôn nét văn hoá đậm chất truyền thống của những con người sống dưới những tán rừng trên dãy Trường Sơn.

Trăm nghe không bằng mắt thấy, nếu đã có kế hoạch “xê dịch” tuần này, bạn hãy xách ba lô lên và đến với A Roàng. 

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình

TIN MỚI

Return to top