ClockThứ Hai, 26/08/2019 15:12

Dừng hoạt động thuyền rồng nếu không đáp ứng đủ các tiêu chí

TTH - Các chủ thuyền rồng kinh doanh ca Huế trên sông Hương thời gian qua “mất ăn, mất ngủ” bởi thông tin phải chấm dứt hoạt động vì mẫu thuyền rồng không phù hợp để phục vụ khách du lịch.

Sông Như Ý: Mở rộng để cải thiện môi trường, phát triển du lịchDu thuyền sông Hương, vẫn còn quá yên ắngNhà hát Múa rối Cố đô Huế tiếp tục biểu diễn phục vụ du khách

Khi hết niên hạn, các thuyền rồng buộc phải dừng hoạt động

Hết niên hạn là hết sử dụng

Gần đây, các chủ thuyền rồng thuyền kinh doanh du lịch trên sông Hương truyền tai nhau thông tin, mẫu thuyền rồng đang sử dụng sắp đến sẽ chấm dứt hoạt động, thay vào đó là các mẫu thuyền mới có động cơ không phát ra tiếng ồn. Bởi tiếng ồn đang là hạn chế lớn nhất của các thuyền rồng này, khiến du khách không thể nghe được các nghệ sĩ biểu diễn ca Huế.

Ông Huỳnh Ngọc Banh, chủ thuyền mang biển kiểm soát TTH.0047 cho hay, thuyền của ông còn hơn một tháng nữa sẽ đến hạn đăng kiểm. Gần đây, ông nhận được thông báo là khi đến hạn đăng kiểm, cũng là thời điểm thuyền của ông được đóng đúng 30 năm (năm 1989), nên buộc phải dừng hoạt động. “Cả gia đình đều phụ thuộc vào hoạt động khai thác thuyền rồng, nếu không hoạt động nữa sẽ ảnh hưởng đến đời sống kinh tế. Đóng thuyền mới chi phí sẽ rất lớn, gia đình chúng tôi đang không biết phải xử lý thế nào”, ông Huỳnh Ngọc Banh trăn trở.

Một chủ thuyền khác cũng tỏ ra lo lắng khi nghe nói thuyền rồng phát ra âm thanh lớn, ảnh hưởng đến dịch vụ biểu diễn và nghe ca Huế trên sông của du khách, nên khi đến hạn đăng kiểm phải thay thế bằng máy hiện đại hơn, không phát ra tiếng ồn. Tôi cũng đã tìm hiểu, hiện loại máy lắp đặt cho thuyền không phát ra tiếng ồn có giá trên 1 tỷ đồng, nếu tính ra hơn cả chi phí đóng một chiếc thuyền rồng mới. Với nguồn lực của các hộ chủ thuyền sẽ rất khó để đáp ứng tiêu chuẩn trên.

Như thế, có hai thông tin chấm dứt hoạt động của thuyền rồng là không phù hợp bởi tiếng ồn và hết hạn sử dụng. Ông Phạm Quang Hồng, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Đăng kiểm - Sở Giao thông và Vận tải khẳng định, thông tin mà các chủ thuyền cho rằng chấm dứt hoạt động thuyền rồng vì tiếng ồn là không chính xác. Quan điểm của UBND tỉnh là không chấm dứt hoạt động thuyền rồng mà còn phát triển thêm. Về mẫu thuyền, không ràng buộc bất kỳ phương thiện nào, tuy nhiên, muốn phát triển dịch vụ thuyền trên sông phải đáp ứng các tiêu chí về an toàn, vệ sinh môi trường, tiếng ồn từ động cơ…

Ông Lê Xuân Sơn, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 13 khẳng định, tại Nghị định 111/2014/NĐ-CP về quy định niên hạn sử dụng của phương tiện thủy nội địa, với các thuyền, tàu khách không phải là tàu thủy lưu trú du lịch ngủ đêm, vỏ làm bằng chất liệu kim loại như thuyền rồng trên sông Hương, thời gian sử dụng không quá 30 năm. Sau khi hết niên hạn, các thuyền không được hoạt động, không sửa chữa, khắc phục. Như thế, theo quy định, khi các thuyền rồng đến hạn sử dụng (30 năm), buộc phải chấm dứt hoạt động trên sông Hương.

Tiếng ồn từ động cơ thuyền ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng ca Huế trên sông Hương

Người dân cần chủ động hơn

Trên sông Hương, hiện đang có hơn 100 thuyền rồng hoạt động. Thời gian đóng các thuyền rồng này vào khoảng những năm 1990 – 1995. Vì vậy, một vài năm tới, các thuyền sẽ hết niên hạn sử dụng thuyền theo Nghị định 111/2014/NĐ-CP.

Ông Lê Xuân Sơn cho biết, hiện nay, khá nhiều chủ thuyền rồng chưa nắm rõ các quy định của Nhà nước. Vì vậy, chủ thuyền nào thắc mắc có thể đến trụ sở Chi cục Đăng kiểm số 13 (số 3 Phan Đình Phùng, TP. Huế) để được giải thích, hướng dẫn cụ thể hơn, tránh những thông tin thiếu chính xác, vì thực tế, nghị định đã có hiệu lực gần 5 năm qua. Ngoài ra, trong những đợt kiểm tra sắp đến, chi cục sẽ rà soát lại danh sách các thuyền, thông báo trước 3 năm về thời gian chấm dứt hoạt động để các chủ thuyền nghiên cứu, đầu tư chuyển đổi phương tiện cho phù hợp.

Qua trao đổi với các chủ thuyền rồng, hầu hết đều mong muốn, sau khi các thuyền hết hạn khai thác, có thể xin gia hạn hoạt động thêm một thời gian. Bởi theo các chủ thuyền, trong quá trình khai thác, các thuyền đều có nhiều lần sửa chữa, trang bị thêm nhiều thiết bị mới đảm bảo các tiêu chuẩn.

Chi cục Đăng kiểm số 13 khẳng định, mục tiêu quan trọng nhất đối với hoạt động chở khách du lịch phải đảm bảo an toàn. Dù có sửa chữa, nhưng đã 30 năm hoạt động, chất lượng sẽ khó đảm bảo. Hơn thế, du lịch là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, liên quan đến sức khỏe, tính mạng của du khách nên phải tuân thủ đúng các quy định hiện hành. Mặt khác, đa số các thuyền còn 3 - 5 năm nữa mới hết hạn khai thác, thời gian còn dài để các chủ thuyền tính toán, đầu tư thuyền mới.

Qua nắm tình hình các chủ thuyền, đa số đều mong muốn sẽ tiếp tục kinh doanh sau khi thuyền rồng hết niên hạn. Ông Phạm Quang Hồng khẳng định, người dân muốn đóng mẫu thuyền mới, trước khi đầu tư cần liên hệ với sở và Chi cục Đăng kiểm số 13 để được hướng dẫn về mẫu mã, kỹ thuật, tiếng ồn. Người dân cần yên tâm, không có việc không cho người dân tiếp tục khai thác, miễn sao thuyền đóng mới đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật về thuyền chở khách trên sông theo quy định hiện hành. Về cơ chế hỗ trợ, thời gian đến sở sẽ có tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22/5

Đó là thông tin đáng chú ý tại buổi làm việc của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh.

Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22 5
Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách

Sự nhập cuộc của cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể đã góp phần quan trọng tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong phát huy hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn thị xã Hương Thủy.

Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách
Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp
Return to top