ClockThứ Bảy, 03/02/2018 08:13

Dưa món thái rối gọi tết

TTH - Chỉ nhìn thấy lát thơm trong hũ dưa món, mình biết dì có bí quyết riêng cho món ăn này!

“Vét nồi” với mắm thính dưa gangTôm rảo “cứu” lúa ngập mặnTừ bếp nhà ra thế giới

Nhà người Huế mô cũng có thẩu dưa món ngày tết. Người mẹ Huế thường truyền dạy cho con gái kỹ năng gia chánh chăm lo cho gia đình: đơn giản là những món ăn, bình thường là bữa cơm truyền thống và cao hơn là mâm cỗ cho những ngày kỵ giỗ, lễ tết. Hầu hết thế hệ 8X như tôi được “đào tạo” cơ bản để giữ ấm căn bếp, duy trì bữa cơm sum vầy.

Dưa món thành phẩm có độ giòn, mùi thơm, vị vừa miệng

Dưa món tôi được truyền cách tỉa củ, quả, phơi, nấu nước mắm... theo đúng chuẩn mẹ nấu. Thời tôi hiếm có bộ dao tỉa hay dụng cụ tạo hình, ai khéo tay tỉa tót và cái lưỡi chuẩn vị nêm nước mắm thì làm thành công món ăn này thôi. Sau này lớn lên, tôi cóp nhặt thêm vài bí quyết từ bạn bè, sách vở làm giàu thêm vốn nội trợ. Vậy mà khi thưởng thức dưa món của mẹ người bạn, tôi xin cắp cặp theo “học nghề” của dì. Dì la: “Bày đặt học nghề với đồ, qua coi vài bữa là biết liền. Con có nền rồi mà lo chi”. Nói vậy thôi chứ tôi cũng nóng lòng. Thấy dì gật đầu cái rụp là tót qua ngay không cần giữ kẽ, ý tứ, sợ mai mốt dì chuyển nhà vô Sài Gòn hưởng thụ tuổi già cùng cháu con thì hết cơ hội.

Nghe dì kể mẹ dì cũng là người lo bếp núc cúng kiếng có đẳng cấp trong dòng tộc, theo đó, món ni con gái trong nhà đều làm được. Dịp cận tết mỗi năm, dì phụ trách dưa món thái rối rồi chia cho anh chị em trong nhà, thậm chí có khách quen ở Sài Gòn đặt là làm cơ số lớn gửi đi luôn.

Cà rốt, dưa leo, đu đủ, tỏi... được tuyển từ những vùng có tiếng như Đà Lạt (Lâm Đồng), đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), cả vùng trồng “rin” ở Huế hẳn hoi. Chúng được cắt sợi nhỏ chứ không kỳ công thái tỉa như cách làm truyền thống. Gặp lúc trời cho mấy ngày nắng ráo, thứ nào phơi xong vừa ý, dì gói giấy báo hoặc cho vào túi ni lông cột kỹ. Riêng lát thơm, làm thế nào để bỏ vào thẩu dưa món mà không bị chua hoặc lên men? Cái này thì đúng là phải có bí quyết thiệt. Dì cắt lát thơm tròn (để nguyên quả), ép bỏ nước, sấy cẩn thận trên than cho đến khi khô khén.

Tiếp nữa là dùng nước mắm cá nấu với đường (nước mắm ruốc độ đạm cao dễ gây mùi hôi) để lắng 10-15 ngày. Cho gia vị và nêm nếm nước mắm vừa phải cũng tùy tài năng ẩm thực mỗi người sao cho nếm thử không mặn quá, mùi dịu, vị ngọt vừa và thanh. Củ quả rửa qua bằng nước muối vắt ráo cho vào thẩu, đổ nước mắm và gài nén cho nguyên liệu ngập trong nước mắm. 10-15 ngày sau thì đổ nước mắm một này đi rồi cho nước mắm lần thứ hai vào. Năm, bảy ngày sau dưa món thấm tháp là có thể ăn được.

Hũ dưa món thành phẩm của dì ăn giòn, ngon và vừa miệng. Thằng nhỏ nhà mình chưa tới ba tuổi sáng sáng đều dặn mẹ nấu cháo ăn với dưa món cắt nhỏ. Thằng anh lớn hơn cứ thấy ăn dưa món là hỏi: “Mới đó mà tết lại rồi hả mẹ”? “Ừ thì nó là món ăn gọi tết mà”!

Nhiều bữa sáng, cả nhà ăn dưa món thái rối với xôi và bánh ú, bánh chưng. Ai chờ tới tết mới ăn chứ nhà mình ăn sớm để gọi tết về nhanh nhanh và để thưởng thức hương vị của món ăn này một cách trọn vẹn, tránh được sự thừa mứa của thức ăn ngày tết.

Nhờ dì, mình đã dằn túi thêm một cách làm dưa món nữa, tiếc là nhà không có con gái để truyền. Thôi thì viết ra đây để chia sẻ cùng các chị em mê gia chánh vậy!

Bài, ảnh: LINH TUỆ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ phát động tết trồng cây, đồng thời tiếp tục hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 16/2, tại cồn Dã Viên, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024.

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024
Thiếu nữ Huế & tết

“Tết” - chỉ một từ ấy thôi mà làm xao xuyến bao người, đặc biệt là với những thiếu nữ, lứa tuổi hoa chơm chớm như nụ hồng, rạo rực đón mùa xuân mới với bao mơ ước thầm kín trong tâm hồn thanh khiết, băng tâm.

Thiếu nữ Huế  tết
Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết

Sáng 11/2 (mồng 2 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), trên các tuyến phố chính như Lê Lợi, Hà Nội, Lê Duẩn, Hùng Vương...và hai đầu cầu Phú Xuân, Dã Viên (TP. Huế), tình trạng kẹt xe diễn ra nghiêm trọng. Lực lượng cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết giao thông để kéo giản lượng người, phương tiện qua lại an toàn.

Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết
Đi lễ nhà thờ họ

Trong mưa xuân lất phất bay ngày đầu tiên của năm mới, dân làng lại tề tựu về nhà thờ họ với mâm cúng đủ đầy, mang theo bao ước vọng.

Đi lễ nhà thờ họ
Những người thức cùng mùa xuân

Trong thời khắc thiêng liêng của đất trời, người người, nhà nhà tạm xếp lại những bộn bề cuộc sống để ở bên cạnh người thân, đón chào năm mới. Tuy vậy, đâu đó vẫn có những con người lao động vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc của mình.

Những người thức cùng mùa xuân

TIN MỚI

Return to top