ClockChủ Nhật, 06/11/2016 05:48

Đủ món ngon từ cá đối thu đông

TTH - Cá đối có rất nhiều loài sống phân bố các vùng nước mặn và nước lợ, nhưng có một vài loài chỉ sống trong nước ngọt.

Thông thường cá đối chỉ dài cỡ gang tay, nhưng có loài lớn dài đến gần cả mét, tuy nhiên loại này cực kỳ hiếm gặp. Ở Huế và miền Trung, cá đối thường sống thành đàn, nhiều nhất là vùng nước lợ, đặc biệt ở cửa sông. Từ lâu, thực khách vẫn thầm nhắc: “Cá đối, không đâu ngon bằng vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai”.

Với người Huế, cá đối Tam Giang - Cầu Hai vẫn là ngon nhất

Cá thường đẻ trứng vào cuối mùa thu, đầu mùa đông, vì vậy vào đầu tháng mười ta, tức tháng 11 tây, là mùa cá đối ngon, còn gọi là “cá đối thu đông”. Dân sành ăn không thể bỏ qua món cá đối trứng còn nhảy đành đạch, bỏ lên bếp than nướng mộc rồi chấm muối ớt, thơm ngon... điếc mũi.

Cá đối có thể chế biến hàng chục món: kho tiêu, kho cà chua, kho thơm, kho dưa chua, kho cải chua, kho mía gừng… Kho là kho cho nhừ rồi ăn cả xương. Các món canh riêu cá đối, chiên xù, hấp cách thủy cuốn bánh tráng… cũng không thể bỏ qua. Nhưng dù nấu món chi đi nữa, thì cũng phải nhớ ăn bộ lòng vì cá đối chỉ ăn rong rêu, nên bộ lòng cá đối “chấp” bộ lòng cá lóc là chuyện đương nhiên. Nó vừa béo, vừa thơm, vừa giòn. Lại phải nhớ là ăn cả đầu vì xưa có câu: “Bán ruộng đầu cầu, ăn đầu cá đối”. Ý là khoan khoái như bán được miếng ruộng khó bán nhất (ở đầu cầu thường đầy sỏi, đá), thì ăn cái đầu cá đối cũng không kém như thế chút nào.

Ở Huế có 2 món đặc trưng là cá đối kho măng và cá đối nấu giấm. Kho măng không khó, cá làm xong cắt khúc bỏ vào trách, nêm gia vị, đường đen, tiêu… kho cho thấm. Măng xắt lát đã luộc bỏ vị đắng cho vào, đậy nắp kho chung, lửa riu riu cho đến khi cá vàng là được. Khi bày ra đĩa nhớ rắc một ít tiêu ớt, thả cọng ngò. Còn nấu giấm, cá xắt lát dày, thoa tiêu muối, tráng chút bột mì bên ngoài. Chiên cá vàng đều, gắp ra. Phi qua hành lá và củ hành xắt nhỏ, nêm gia vị, chế giấm và thêm vài muỗng nước nấu thành nước sốt. Chảo sôi thì bỏ cá đã chiên vào nước sốt ấy nấu tiếp vài phút cho thấm thì bắc xuống dùng.

Chưa hết, gặp lúc trời mưa lạnh, thật “đã” khi được ăn bát cháo cá đối. Bỏ cá vào luộc lấy nước rồi vớt ra, cho gạo và ít hạt sen vào nấu cháo, sau lại cho cá vào, thêm gia vị vào sau đó múc cá ra đĩa riêng, xắt ngò rắc trên mặt bát cháo. Ăn nóng với các loại chanh, tiêu, ớt, hành ngò… Thật thú vị khi ăn gặp vị nhân nhẫn đắng, beo béo của ruột cá, vị bùi bùi mùi ruộng lúa, của hạt sen, thịt cá vừa thơm, vừa ngon vừa béo…

Đãi khách đến chơi Huế một trong ba món này, bảo đảm thực khách khó quên khi từ giã.

Bài, ảnh: HẠ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huế vào top các thành phố có món ăn ngon nhất thế giới

Trang web Taste Atlas (chuyên về ẩm thực nổi tiếng thế giới) vừa công bố danh sách “Những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World” nhằm vinh danh nền ẩm thực địa phương của các điểm đến. Trong danh sách này, Huế được đánh giá xếp hạng thứ 28 thành phố có món ăn ngon nhất thế giới.

Huế vào top các thành phố có món ăn ngon nhất thế giới
Thông tin doanh nghiệp:
Du lịch Đà Nẵng ăn gì? Gợi ý chi tiết từ món ngon Đà Nẵng

Không chỉ nổi tiếng là thành phố du lịch hàng đầu Việt Nam, Đà Nẵng còn khiến mọi người ấn tượng bởi nét ẩm thực đặc trưng của miền Trung. Nếu đến đây nhưng không biết ăn gì thì hãy tham khảo các món ăn đặc sản Đà Nẵng ngon nhất dưới đây.

Du lịch Đà Nẵng ăn gì Gợi ý chi tiết từ món ngon Đà Nẵng
Sáu món ẩm thực tiêu biểu của Huế được vinh danh

Chiều 7/11, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam tổ chức lễ công bố và trao chứng nhận món ẩm thực tiêu biểu tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn I - 2022; Phát động bình chọn đề cử giai đoạn II - 2023 trong “Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực tiêu biểu Việt Nam” và trao chứng nhận hội viên Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Thừa Thiên Huế. Đến dự chương trình có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Sáu món ẩm thực tiêu biểu của Huế được vinh danh
Thịt luộc phải có tôm chua

Khách du lịch ghé thăm chợ Đông Ba, đi ngang qua hàng mắm hẳn sẽ bị lóa mắt bởi những gam màu nóng “chói chang” của mắm ruốc, mắm cá rò, mắm tôm chua, mắm dưa, mắm thính, mắm sò, mắm nêm… và những “hương thơm” nồng nàn, bước ra khỏi hàng còn vương vấn. Ấn tượng nhất là những thau tôm chua với sắc đỏ rực rỡ, óng ánh như những vệt nắng ban trưa.

Thịt luộc phải có tôm chua
Cá nục - món ngon bình dị

Khi những chú ve bắt đầu dạo nhạc báo hiệu mùa hè đang đến, những chú cá nục béo ngon nung núc cũng đã có mặt khắp các rổ trong hàng cá. Mấy bà nội trợ lại kháo nhau: “Hôm ni cá nục xanh chợ!”.

Cá nục - món ngon bình dị

TIN MỚI

Return to top