ClockChủ Nhật, 21/03/2021 16:03

Du lịch trải nghiệm, hướng đi giữa đại dịch

TTH - Du lịch trải nghiệm trong thời gian tới sẽ là xu hướng tất yếu của ngành công nghiệp không khói, bởi đây chính là cơ sở để ngành du lịch phát triển nhân văn, bền vững.

Đáp ứng nhu cầu & đúng thời điểm, sẽ thu hút khách tốt hơnDu lịch... trong nhàTrải nghiệm tour ngắm hoàng hôn trên phá Tam Giang

Du lịch farmstay được yêu thích. Ảnh: MC

Du lịch đứng trước nguy cơ “khủng hoảng nghiêm trọng” do diễn biến phức tạp của dịch COVID - 19, nên chúng ta cần phải tìm kiếm và nghiên cứu ngay một loại hình du lịch thay thế có tính “mới lạ” để có thể kích cầu khách du lịch địa phương cũng như du khách trong nước.

Qua trao đổi với các giám đốc một số công ty lữ hành ở Huế, như Hương Giang Travel, Saigon Tourist, Hue Tourist… đang gặp rất nhiều khó khăn trong thời kỳ dịch COVID -19, nhóm nghiên cứu chúng tôi mạnh dạn đề xuất các chương trình du lịch tại chỗ ngoài các chương trình truyền thống đã được khai thác tại Huế.

Đó là loại hình du lịch trải nghiệm được vận dụng trong đề án Kinh đô ẩm thực Huế đang được khởi xướng, với mô hình “du lịch trải nghiệm” tại chỗ của người dân kết hợp với các bên liên quan có kế hoạch xây dựng bảo tàng hoặc trung tâm diễn giải thông tin về ẩm thực Huế. Mô hình này giúp du khách khám phá nghệ thuật chế biến món ăn hay sản phẩm do chính mình làm ra tại chỗ, giúp địa phương quảng bá được giá trị văn hóa ẩm thực Huế hiệu quả hơn. Vì vậy, chính quyền địa phương có vai trò liên kết, tăng cường hợp tác với các bên liên quan trong việc phát triển thương hiệu ẩm thực, cũng như vai trò phân chia lợi ích cho các bên liên quan một cách hợp lý và minh bạch.

Ý tưởng này thành hình trên nền tảng phỏng vấn nhanh nhu cầu và tâm lý khách du lịch nội địa khi đến Huế tại hai điểm tham quan là chùa Thiên Mụ và Đại Nội. Du khách cực kỳ thích thú khi nói đến dự án Kinh đô Ẩm thực Huế trong chiến lược phát triển kích cầu du lịch của tỉnh. Dĩ nhiên, để hiện thực hóa được chương trình du lịch tại chỗ cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đối tác như Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch… vì chương trình này sẽ được tổ chức thường xuyên tại phố ẩm thực Hàn Thuyên. Du khách đến đây sẽ tự tay chế biến các món ăn rất Huế như nem rán, gỏi cuốn, bánh ướt nhân tôm hay nhân thịt nướng, bánh lọc “trần”, bún mắm nêm, tự tay làm từ việc sơ chế nguyên liệu, gia vị…

Phố bánh canh Hàn Thuyên rất phù hợp để khách trải nghiệm chế biến món ăn. Ảnh: ĐỨC QUANG

Một chủ quán tên H. L tại phố ẩm thực Hàn Thuyên rất phấn khởi nói chuyện với tôi, cô bảo: “Nếu được dạy cho khách cách sơ chế các món ăn ở quán mình như nhào bột làm bánh lọc, bánh nậm, bánh ép trứng hay nấu bánh canh tự nêm nếm theo ý của khách, miễn họ đến khu ẩm thực này thì cô cảm thấy rất vui vì họ sẽ hiểu được giá trị văn hóa của ẩm thực dân gian Huế”.

Chị Đặng Thị Thạch Thảo, Trưởng phòng Điều hành & Sales của CTTNHH MTV Hương Giang nói: “Du khách sau khi đến Huế sẽ nghỉ ngơi, thư giãn tại khách sạn và sẽ được lựa chọn chương trình trải nghiệm cho bản thân hoặc cùng gia đình, thì sẽ kéo dài thời gian lưu trú cho Huế”. Có thể triển khai các hoạt động như sau:

Cùng chủ quán (là người dân địa phương đang kinh doanh nhà hàng tại phố Hàn Thuyên) đi chợ chọn nguyên liệu chế biến tươi và sạch cho các món ăn mà khách ưa thích. Sau đó, họ tự chế biến dưới sự hướng dẫn của chủ nhà hàng và tự mình nấu sản phẩm. Sau khi tham quan những điểm di tích lịch sử ở Huế, du khách sẽ tự lựa chọn thời gian đến nhà hàng tham gia vào việc sơ chế biến món ăn, tự thưởng cho mình những sản phẩm tự làm hoặc cùng người dân bán sản phẩm họ đã làm cho khách vãng lai đến ăn tại quán…

Trên thế giới, hình thức "du lịch trải nghiệm" này được khai thác và phát triển khá lâu. Trong nhiều năm trở lại đây, hình thức du lịch hấp dẫn này cũng đang trở thành xu thế không chỉ của các bạn trẻ mà còn dành cho các gia đình ở mọi lứa tuổi. Theo chia sẻ của các hướng dẫn viên du lịch thì du khách đi du lịch theo hình thức du lịch trải nghiệm thích thú và lựa chọn nhiều hơn cả. Vì du khách không chỉ được đến những địa điểm mới với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn được quan sát ở cự ly gần, được trực tiếp hòa mình vào đời sống của người dân địa phương thông qua các hoạt động lao động, như: bắt cá, làm bánh, trồng trọt, thu hoạch hoa màu và thậm chí là nấu ăn..., ngủ nghỉ tại nhà dân. Những chuyến đi như vậy thực sự mang lại những trải nghiệm vô cùng khó quên đối với mọi người.

Loại hình du lịch trải nghiệm này được nhiều người yêu thích cũng bởi vì đi du lịch mà không bị gò bó theo một chương trình khép kín hay đơn thuần là nghỉ dưỡng, ngủ và nghỉ như đi tour du lịch truyền thống.

NGỌC CẨM - HỒNG PHÚC - NGỌC TRÂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá show Ký Ức Hội An và trải nghiệm tour Bà Nà Hills cùng Traveloka

Hội An lung linh huyền ảo trong ký ức và Bà Nà Hills mộng mơ như chốn bồng lai tiên cảnh là hai điểm đến đang "gây sốt" cộng đồng du lịch. Traveloka, với sứ mệnh đồng hành cùng mọi hành trình, hân hạnh mang đến cho bạn cơ hội trải nghiệm hai địa danh này một cách trọn vẹn nhất.

Khám phá show Ký Ức Hội An và trải nghiệm tour Bà Nà Hills cùng Traveloka

TIN MỚI

Return to top