ClockThứ Tư, 24/10/2018 11:28

Du lịch thân thiện

TTH - Thực ra, điều mà tôi muốn đề cập ở đây chỉ là tính an toàn cho du khách, người tham quan khi đến Huế.

Huế chính thức có Hội Lữ hànhĐảm bảo an ninh, an toàn cho 1,1 triệu lượt khách quốc tếKhẳng định thương hiệu du lịch Huế qua các cuộc thi

Tuy nhiên, “thân thiện” vẫn chứa đựng trong nó tính an toàn, bên cạnh những yếu tố khác kèm theo như môi trường, văn hóa giao tiếp và ứng xử, chất lượng của dịch vụ... Hơn nữa, nếu du khách luôn nhìn thấy sự bảo vệ, chưa hẳn đã mang đến cho họ một tinh thần thoải mái.

Cảnh báo cái xấu, chống lại cái xấu, thậm chí là tuyên chiến với cái xấu do vậy, cần một thái độ dứt khoát. Điều này không phải là dễ, khi sự ngần ngại kiểu không phải việc của mình, không phải là mình, thậm chí lo ngại bị vạ lây, hay trả thù có vẻ như ngày một nhiều hơn. Vì thế, nó dễ mang đến một cái nhìn về sự vô cảm. Điều này chưa phải là vấn đề của Huế, và so với nhiều vùng du lịch trong cả nước, Huế vẫn mang đến cảm giác bình yên hơn. Nhưng như vậy không có nghĩa là tất thảy mọi điều đều được quản lý. Hơn nữa, ngoài vai trò chủ yếu của chính quyền, còn là sự nhận thức của người dân, vai trò của cộng đồng trong việc phát hiện, cảnh báo và cả phối hợp nữa đến các cơ quan chức năng.

Nhưng người dân Huế, bằng nhiều cách của mình vẫn có cách để thể hiện tinh thần công dân ở một thành phố xanh của mình bằng những lời nhắc nhở nhẹ nhàng, bằng những chia sẻ dung dị qua cách kể một câu chuyện nào đó, hiện tượng nào đó để người đối diện đến từ các vùng miền khác biết cách an tâm và bảo toàn mọi thứ của mình tốt hơn. Tôi nghĩ, đó cũng là một cách tạo ra một môi trường cho du lịch thân thiện.

Cũng không phải là đã hết, nhưng gần đây, hiện tượng đeo bám, nhũng nhiễu du khách khi đến Huế đã giảm một cách đáng kể trước sự vào cuộc thường xuyên của các cơ quan chức năng. Ít nhất, những điều đó cũng làm cho người tham quan cảm thấy thoải mái hơn, không phải áy náy hay đề phòng với các đối tượng dễ mang đến nguy cơ không an toàn khác. Đây có lẽ cũng là một trong những đóng góp về sự phát triển khi lượng khách du lịch đến Huế trong 9 tháng đầu năm 2018 tăng 26%  và tăng 30,45% so với cùng kỳ. Nhiều hơn những con số, là sự lan tỏa về một môi trường du lịch an toàn và thân thiện của Huế.

Tiếp tục chủ động, tích cực trong việc trao đổi thông tin về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cũng là một trong những vấn đề mà Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung đề nghị hai ngành Công an và Du lịch tại hội nghị sơ kết một năm thực hiện quy chế phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự trong lĩnh vực du lịch vào cuối tuần qua. Một mấu chốt khác, chính là vai trò của cộng đồng trong việc tham gia vào gìn giữ sự thân thiện, an toàn về môi trường du lịch cũng cần được tiếp tục xác lập và tăng cường.

Lê An Chi

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Tiếp nhận thiết bị 3 thư viện thân thiện và trao 165 tủ sách lớp học tại TP. Huế

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, ngày 8/4, tại Trường THCS Duy Tân, Tổ chức Zhi Shan Foundation phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế tổ chức lễ tiếp nhận đưa vào sử dụng 3 thư viện thân thiện và bàn giao 165 tủ sách lớp học cho 10 trường học tại TP. Huế.

Tiếp nhận thiết bị 3 thư viện thân thiện và trao 165 tủ sách lớp học tại TP Huế

TIN MỚI

Return to top