ClockThứ Hai, 24/08/2020 08:14

Du lịch Quảng Điền chưa tương xứng tiềm năng

TTH - Những gì mà du lịch sinh thái biển, đầm phá Tam Giang huyện Quảng Điền có được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng nên chưa thật sự tạo cơ hội rõ nét trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của huyện.

Ngành du lịch thiết lập “kịch bản” mới phòng chống dịchThi ảnh và video “Huế và những bước chân khám phá”Xác định được đối tượng khách & dịch vụ phù hợp sẽ giúp Huế thu hút khách

Du khách chèo thuyền, ngắm cảnh sông nước, rừng ngập mặn

Phong phú, đa dạng dịch vụ

Mỗi nơi có cảnh sắc, dịch vụ hấp dẫn riêng, nhưng với chị Đặng Nữ Hoàng Quyên ở khu tập thể Đống Đa (TP. Huế), du lịch biển, đầm phá Quảng Điền là lựa chọn, điểm đến lý tưởng.

Gia đình chị Quyên có thể lưu trú một ngày, thậm chí dài hơn để thỏa sức ngắm cảnh đẹp hoàng hôn, hay bình minh trên phá mà thiên nhiên đặc ân cho vùng sông nước này.

Qua các tour “Một ngày trên phá Tam Giang”, hay “Hoàng hôn trên phá Tam Giang”, chị Quyên cũng như nhiều du khách có thể chèo thuyền tham quan, ngắm rừng ngập mặn, hệ thống nò sáo; trải nghiệm các nghề đạp trìa, đổ nò sáo, chơm cá, mò cua, bắt ốc, chài lưới, câu cá… Du khách có thể tự tay chế biến và thưởng thức các món dân dã theo sự hướng dẫn của ngư dân, như trìa hấp, trìa nướng mỡ hành, cá dìa hấp, cá nướng, tôm đất nướng xiên…

Mới đây, Công ty CP Truyền thông quảng cáo và Dịch vụ du lịch Đại Bàng- EagleTourist đầu tư, tổ chức các dịch vụ vui chơi, giải trí trên đầm phá Tam Giang. Các trò chơi rất thú vị, hấp dẫn đáp ứng nhu cầu du khách, như chèo thuyền SUP tham quan rừng dừa nước, bần chua, nò sáo; đạp vịt, chụp ảnh, quay phim tại khu Epark Tam Giang Lagoon.

Du khách có thể tham gia tour tham quan các điểm di tích lịch sử, các làng rau, làng nghề truyền thống. Hay làng bích họa Ngư Mỹ Thạnh (xã Quảng Lợi) khá độc đáo với hơn 50 bức tranh được vẽ trên những bức tường của nhà dân. Thông qua các bức tranh sinh động, du khách có thể khám phá và hiểu biết hơn về đời sống ngư dân, các hoạt động khai thác thủy sản và cảnh đẹp của các làng quê sông nước.

Chừng một giờ đi bằng đò ngang vượt phá, băng qua đồi cát trắng, du khách còn được ngắm cảnh đẹp hoang sơ của bãi biển Tân Mỹ, Cương Gián, với bờ cát trắng mịn màng, nước biển trong xanh, rừng phi lao rợp bóng. Sau khi vui chơi, ngâm tắm được thưởng thức các món ăn hải sản tươi ngon. Bãi biển sạch đẹp, thoáng mát, du khách có thể tổ chức các hoạt động cắm trại, lưu trú qua đêm, các trò chơi thể thao đá bóng, bóng chuyền…

Cần đầu tư thỏa đáng

Theo anh Hoàng Duy ở đường Lê Hồng Phong (TP. Huế) không phải ai cũng nghe và biết đến du lịch sinh thái biển và đầm phá Quảng Điền. Các thị dân khu vực anh Duy sinh sống đều cho biết chưa nghe nhiều, hoặc chỉ biết sơ sơ, thậm chí có người chưa từng nghe đến du lịch Quảng Điền. Anh Duy biết đến du lịch Quảng Điền cũng thông qua một người bạn học cũ sinh sống ở vùng đầm phá, ven biển này. Điều này cho thấy, công tác thông tin, quảng bá du lịch của Quảng Điền chưa thật sự quan tâm, đầu tư đúng mức.

Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi, ông Phan Đăng Bảo thừa nhận, ngoài khâu quảng bá còn hạn chế, hầu hết ngư dân chưa có kinh nghiệm, chưa nắm bắt các kỹ năng cơ bản làm du lịch. Do thiếu thông tin, kỹ năng nên người dân chưa quan tâm hướng dẫn du khách trải nghiệm, thưởng thức hết các hoạt động, dịch vụ, địa điểm tham quan, giải trí.

Một số đơn vị khai thác du lịch chưa có sự đầu tư thỏa đáng về phương tiện giao thông đi lại, cũng như quảng bá và cách thức tổ chức các tour cho du khách tham quan, khám phá, tìm hiểu các di tích lịch sử, văn hóa, các làng nghề truyền thống… Du lịch biển vốn nhiều tiềm năng nhưng chủ yếu tự phát, các dịch vụ ăn uống, giải trí còn đơn sơ; hệ thống giao thông, đò giang cách trở và dịch vụ lưu trú hầu như chưa có nên chưa thu hút nhiều du khách.

Ông Trần Công Trực, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Quảng Điền đánh giá, bình quân mỗi năm, du lịch đầm phá, ven biển Quảng Điền thu hút khoảng 11.375 lượt khách là con số đáng kể, song vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế.

Giai đoạn 2020-2025, Quảng Điền xác định “Phát triển dịch vụ- du lịch” là một trong hai chương trình trọng điểm của huyện nhằm đầu tư tạo đột phá trong phát triển kinh tế. Theo đó, Quảng Điền tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, có cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân từng bước chuyên nghiệp hóa du lịch; tăng cường xúc tiến, giới thiệu, quảng bá du lịch thông qua các đơn vị truyền thông, báo chí và nhiều hình thức khác. Huyện tổ chức kêu gọi, phối hợp và tạo điều kiện cho các công ty, doanh nghiệp đến đầu tư khai thác, phát huy tiềm năng du lịch biển và đầm phá với các dự án quy mô lớn, bài bản. Trên địa bàn huyện hình thành một số tour, tuyến du lịch thường xuyên và khu ẩm thực đặc sản vùng biển và đầm phá phục vụ du khách. Mỗi xã phát triển ít nhất một sản phẩm du lịch…

Huyện Quảng Điền đã kiến nghị, trong giai đoạn 2020-2025, tỉnh, Trung ương quan tâm đầu tư ngân sách xây dựng kết cấu hạ tầng, hình thành rõ nét hơn khu du lịch, dịch vụ Cồn Tộc, hai bên cầu Tứ Phú; sớm xây dựng cầu Vĩnh Tu vượt phá nhằm tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch biển và đầm phá Tam Giang.

Bài, ảnh: Hoàng Triều - Minh Hảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình
Return to top