ClockThứ Tư, 13/01/2021 07:59

Du lịch phòng chống dịch mùa cao điểm

TTH - Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 dự báo lượng khách du lịch đến Huế sẽ tăng, đây lại là giai đoạn mà rất có thể các điểm đến, cơ sở lưu trú chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Chung sức với tỉnh để phục hồi ngành du lịchNgành du lịch thiết lập “kịch bản” mới phòng chống dịchCác bộ tiêu chí về điểm tham quan, dịch vụ du lịch, lưu trú an toàn

Tết Nguyên đán sẽ có nhiều lễ hội, sự kiện được tổ chức nên công tác phòng chống dịch càng được yêu cầu cao hơn

Không chủ quan

Những bài học về sự chủ quan trong phòng chống dịch COVID-19 vẫn còn giá trị. Nếu chủ quan, lơ là trong các phương án đón và phục vụ khách, nguy cơ về dịch bệnh là rất dễ xảy đến, nhất là ở các cơ sở lưu trú, nếu không kiểm soát chặt chẽ, kê khai đúng, đủ lượng khách lưu trú sẽ là kẽ hở để những người nhập cảnh trái phép đến lưu trú. Hoặc sự chủ quan, không khai báo y tế đầy đủ thì khi có tình huống xấu xảy ra, việc truy vết các bệnh nhân, hay những người tiếp xúc gần cũng rất khó khăn.

Giai đoạn Tết Tân Sửu là cao điểm về phòng chống dịch bệnh. Ở thời điểm này, không chỉ có khách du lịch đến Huế mà lượng người dân về quê ăn tết tăng; tình trạng nhập cảnh trái phép cũng rất dễ xảy ra. Sở Du lịch nhìn nhận, tại các cơ sở lưu trú thấp sao, nhà nghỉ du lịch, homestay là những cơ sở có khả năng mất an toàn trong phòng chống dịch bệnh cao nhất nếu chủ các cơ sở không nhận thức đúng, đủ mức độ nguy hiểm và vì lợi trước mắt mà đánh đổi nhận khách.

Ông Lê Ngọc Sanh, Chánh Văn phòng Sở Du lịch cho biết, nhận thấy nguy cơ, trong 2 tháng cuối năm 2020, sở tổ chức 7 lớp tập huấn về công tác phòng chống dịch bệnh, nâng cao nhận thức cho các chủ cơ sở lưu trú với hàng trăm cơ sở đã tham gia; giúp các nhân viên có kỹ năng xử lý tốt trong các trường hợp liên quan đến dịch bệnh. Bên cạnh đó, tại các lễ hội, sự kiện văn hóa – du lịch cuối năm như Ngày hội Áo dài và Lễ hội Ẩm thực; Ngày hội Lân Huế được tổ chức và được đảm bảo phòng chống dịch, như là bước “chạy đà” trong thẩm định, kiểm tra lại công tác phòng chống dịch bệnh, bởi trong giai đoạn Tết Nguyên đán, sẽ có rất nhiều lễ hội, sự kiện tập trung đông người.

Một giải pháp phòng chống dịch được ngành du lịch triển khai xuyên suốt thời gian qua là kiểm tra các giải pháp phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở lưu trú và thẩm định mức độ an toàn thông qua bộ tiêu chí có các thang điểm cụ thể. Đã có hơn 700 cơ sở lưu trú đã được thẩm định, ký biên bản cam kết đảm bảo các giải pháp phòng chống dịch.

Lãnh đạo Sở Du lịch thẳng thắn, dù đang tiến hành các giải pháp, nhưng đâu đó vẫn còn những cơ sở chủ quan, không khai báo khách lưu trú. Sở sẽ phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra đột xuất, thường xuyên trong giai đoạn trước trong và sau Tết Nguyên đán. Nếu phát hiện những cơ sở không tuân thủ quy định và cam kết trước đó, sẽ không cho hoạt động và tham mưu UBND tỉnh có phương án xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, cần có sự phối hợp của các ngành (Khách du lịch đến Huế bằng đường hàng không đầu năm 2021)

Khẳng định điểm đến an toàn, thân thiện

Tết Nguyên đán là giai đoạn quan trọng, khởi đầu cho một năm du lịch mới, với nhiều thách thức phía trước. Mới đây, UBND tỉnh ban hành các dự báo phát triển du lịch năm 2021; trong đó phương án khả quan nhất là dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt trong nước nhưng nhiều khu vực trên thế giới chưa mở lại được nhiều đường bay quốc tế đến các thị trường chính; chỉ mở cửa cho một số thị trường gần, đã tương đối an toàn phòng dịch. Dự ước năm 2021, Huế đón khoảng 3 – 3,5 triệu lượt khách, tăng hơn 75% so với cùng kỳ 2020; trong đó, khách nội địa chiếm khoảng 80% tổng lượng khách.

Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch cho biết, để đạt được chỉ tiêu trên, giải pháp quan trọng và xuyên suốt là đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch trong quá trình phục vụ, thu hút khách. Thông điệp “Huế - điểm đến an toàn, thân thiện” phải được triển khai tốt hơn nữa. Ngành du lịch rất cần sự phối hợp, đồng hành trong việc thực hiện hiệu quả các bộ tiêu chí phòng chống dịch bệnh ở lĩnh vực văn hóa, giao thông, giáo dục, hàng không…

Ông Nguyễn Tuấn Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Bạch Mã Village cho biết, khu du lịch đã đóng cửa một thời gian dài và dự kiến sẽ mở cửa trở lại vào đúng dịp Tết Nguyên đán sắp đến. Việc bảo vệ du khách cũng là bảo vệ doanh nghiệp trong tình hình dịch bệnh khó lường hơn. Giải pháp được áp dụng như giai đoạn dịch bệnh mới bùng phát hồi đầu năm 2020. Chúng tôi sẽ tuân thủ quy định, bố trí nhân viên đo thân nhiệt cho khách lưu trú, phát khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn theo quy định. Tuyên truyền cho du khách thực hiện vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn khác. Ngoài ra, bố trí nhân viên thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng để xử lý theo quy định…

Du lịch là ngành đầu tiên ban hành bộ tiêu chí an toàn và kiểm tra, thẩm định gần như 100% cơ sở, doanh nghiệp trong lĩnh vực. Các điểm được thẩm định cũng đã được đưa bản đồ du lịch an toàn do ngành du lịch xây dựng. Với những gì đã, đang và sẽ áp dụng, góp phần quan trọng để Huế phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Ngày 31/12/2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có văn bản yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố triển khai các biện pháp an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch trong dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch, kinh doanh dịch vụ du lịch áp dụng chặt chẽ quy trình phòng chống dịch COVID-19 theo nội dung các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Các cơ sở lưu trú du lịch đăng ký và khai báo an toàn COVID-19 hàng ngày. Yêu cầu bắt buộc đối với người dân phải đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động du lịch; tham quan bảo tàng, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; tham gia lễ hội theo hướng dẫn của ngành y tế…

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình
An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba: Mô hình cần được nhân rộng

Nhờ thường xuyên chú trọng và luôn đổi mới cách làm, nên tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ (ANTT, PCCN) ở chợ Đông Ba luôn được đảm bảo. Nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, trộm cắp tại chợ đã được ngăn chặn kịp thời. ANTT, PCCN ở chợ Đông Ba là mô hình hay cần nhân rộng ra các chợ truyền thống khác trên địa bàn toàn tỉnh.

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba Mô hình cần được nhân rộng
Return to top