ClockThứ Sáu, 01/02/2019 13:00

Du lịch Hương Thủy: Chọn lối đi riêng

TTH - Không lợi thế về du lịch biển như Phú Lộc, Phú Vang... nên Hương Thủy tìm lối đi riêng khi tập trung phát triển du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng.

Thêm hoạt động tại cầu Ngói Thanh ToànRộn ràng chợ quê ngày hộiÝ tưởng chợ đêm cầu Ngói Thanh Toàn

Cầu ngói Thanh Toàn càng lộng lẫy hơn khi lắp đặt hệ thống chiếu sáng

Bên cạnh thiết kế tour tham quan các di tích lịch sử, phát triển dịch vụ du lịch ẩm thực… Hương Thủy đang chú trọng khai thác du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng bằng việc hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ ở suối Khe Đầy, thác Chín Chàng, cầu ngói Thanh Toàn… Tuy nhiên, với nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan, những điểm du lịch trên, hoặc chưa chính thức đi vào hoạt động hoặc chưa khai thác hết tiềm năng.

“Ngoài đẩy mạnh quảng bá, liên kết với các nơi có thị trường nguồn khách nội địa và khách quốc tế, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư, phát triển tour du lịch, cơ sở lưu trú đi kèm xây dựng văn hóa đặc trưng của địa phương..., cái chúng tôi đang cần là những giúp đỡ, phối hợp của cơ quan chuyên môn để đưa ra giải pháp thích hợp, khoa học về phát triển du lịch sinh thái bền vững, nhất là tạo việc làm tại chỗ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời gắn với bảo tồn, không ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên, môi trường”, ông Đỗ Xuân Giao – Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy nói.

Vấn đề của du lịch Hương Thủy không chỉ vậy. Trong mục tiêu đẩy mạnh hiệu quả khai thác du lịch sinh thái – một trong những nhiệm vụ trọng tâm thị xã hướng đến – thì hồ Tả Trạch đang khiến những người có trách nhiệm loay hoay.

Khu vực hồ Tả Trạch là một điểm đến tuyệt vời khi có thiên nhiên kỳ vỹ với ngút ngàn thảm xanh, đi qua những địa danh cách mạng lịch sử như chiến khu Dương Hòa và có thể ngược lên Nam Đông. Trong quá trình du khách thăm thú và khám phá, có thể phát triển dịch vụ thuyền, ẩm thực cùng một số dịch vụ đi kèm. Tuy nhiên, do hồ Tả Trạch được Chính phủ xếp là một trong những công trình trọng điểm quốc gia, đồng nghĩa khu vực này được canh gác, bảo vệ kỹ lưỡng nên việc khai thác đang gặp khó khăn nhất định.

“Nói như vậy không có nghĩa là “bó tay”. Thị xã đã và đang lập phương án để hồ Tả Trạch trở thành một điểm du lịch sinh thái quy mô không chỉ riêng của Hương Thủy, đồng thời gắn với tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về an toàn của một công trình trọng điểm quốc gia. Dự kiến, phương án hoàn tất vào quý II-2019, nếu được phê duyệt, cuối năm 2019, đầu năm 2020 sẽ đi vào hoạt động”, ông Giao thông tin.

Bên cạnh du lịch sinh thái, khu vực du lịch cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh) và hoạt động du lịch cộng đồng là một trong những điểm nhấn của Hương Thủy. Tuy nhiên, các hoạt động tại đây chưa thực sự phong phú. Nhận thấy tồn tại này, theo ông Nguyễn Phương Toàn – Trưởng phòng Văn hóa Thông tin TX. Hương Thủy, thị xã đã có kế hoạch đầu tư khoảng 300 triệu đồng cho hệ thống điện chiếu sáng nghệ thuật dọc hai bờ sông Thanh Thủy Chánh, cầu ngói Thanh Toàn cùng một số điểm lân cận, vừa tạo cảnh quan và cũng là tiền đề triển khai đề án chợ đêm sẽ diễn ra 16 âm lịch hàng tháng và khai mạc vào dịp Tết Kỷ Hợi này.

Không lợi thế về du lịch biển như Phú Lộc, Phú Vang... vậy nên, Hương Thủy tìm lối đi riêng khi tập trung phát triển du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng. Nếu như du lịch cộng đồng cùng chợ đêm kỳ vọng sẽ đáp ứng thêm nhu cầu ẩm thực, vui chơi, khám phá của du khách muốn tìm hiểu văn hóa bản địa nguyên gốc; đồng thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương theo hướng bền vững thì du lịch sinh thái được kỳ vọng là giải pháp bảo vệ môi trường, làm giảm sức ép khai thác nguồn lợi tự nhiên - loại hình du lịch được Hương Thủy lựa chọn là đích đến trong những năm tới, ông Giao nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Đặc sắc chương trình chào Xuân mới Giáp Thìn ở Hương Thủy, Quảng Điền và Phú Vang

Từ 20h30 - 24h tối 9/2 (30 tháng Chạp), đông đảo người dân Hương Thủy và du khách thập phương đã tập trung về điểm du lịch cộng đồng cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh) để thưởng lãm chương trình nghệ thuật chào năm mới - Xuân Giáp Thìn 2024 kết hợp bắn pháo hoa tầm thấp đón Giao thừa do TX. Hương Thủy tổ chức.

Đặc sắc chương trình chào Xuân mới Giáp Thìn ở Hương Thủy, Quảng Điền và Phú Vang
Khai thác tốt tiềm năng du lịch từ lễ hội

Các hoạt động lễ hội ở Thừa Thiên Huế được đánh giá là một tiềm năng và thế mạnh lớn để phát triển du lịch. Quan trọng là làm sao để khai thác tốt du lịch lễ hội, tạo ra sự chuyến biến tích cực trong bức tranh du lịch địa phương.

Khai thác tốt tiềm năng du lịch từ lễ hội
Huế có 3 điểm đến lọt vào “Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2023”

Từ hơn 200 đề cử và 15.000 lượt bình chọn, chương trình “Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2023” do Tòa soạn Sài Gòn Tiếp Thị thuộc nhóm Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức đã tìm ra 35 điểm đến, trải nghiệm du lịch ấn tượng nhất. Thừa Thiên Huế có 3 điểm đến của 3 hạng mục lọt vào “Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2023”.

Huế có 3 điểm đến lọt vào “Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2023”

TIN MỚI

Return to top