ClockThứ Bảy, 15/06/2019 14:00

Du lịch Huế về đêm, có gì?

TTH - Không thể phủ nhận rất nhiều du khách đến Cố đô Huế du lịch đều thích thú với vẻ đẹp của các cung điện, đền chùa, lăng tẩm. Tuy nhiên, khi nghỉ lại đêm, du khách lại phàn nàn Huế quá tối và thiếu các điểm du lịch, dịch vụ giải trí.

Nỗ lực cho Huế lung linhGiới thiệu Đại Nội mở cửa về đêm ở Hà NộiHuế chưa đủ sáng về đêm

Cuối tuần, phố đi bộ có các chương trình âm nhạc đường phố sôi động hút khách. Ảnh: T. Huệ

Nguyễn Phương Minh, bạn tôi ở Hà Nội đang chuẩn bị chuyến hành trình vào du lịch Huế và cũng là lần đầu tiên có kế hoạch ngủ lại đêm vì trước đây mỗi lần du lịch Huế anh chỉ tham quan ban ngày còn ban đêm thì vào Đà Nẵng ở lại. Lý do anh đưa ra, Đà Nẵng đêm về có rất nhiều dịch vụ giải trí. Anh hỏi: “Dạo này Huế về đêm có dịch vụ gì không?”. Nghe vậy, tôi ậm ừ nói qua loa nào là có ca Huế ban đêm trên sông Hương, đi bộ ngắm cầu Trường Tiền, cầu gỗ lim trên sông Hương, nếu vào các ngày cuối tuần thì có phố đi bộ Chu Văn An - Võ Thị Sáu - Phạm Ngũ Lão… còn dịch vụ giải trí thì chưa có nhiều.

Dạo quanh một vòng ban đêm ở Huế, lượng khách du lịch không nhiều như ở Đà Nẵng, Đà Lạt, Hội An… Bởi Huế đang thiếu vắng các dịch vụ giải trí về đêm như hệ thống phòng trà, quán bar, các tụ điểm biểu diễn ca nhạc ngoài trời, các hoạt động vui chơi mang tính chất cộng đồng, các quán cà phê đẳng cấp cao hay hệ thống các dịch vụ bán hàng lưu niệm. Bên cạnh đó, ánh sáng ban đêm ở Huế cũng chưa đủ sáng khiến cho du khách ngại tản bộ, ngắm phố đêm.

Chị Nguyễn Lan Anh, du khách đến từ tỉnh Tuyên Quang cho hay: “Vừa rồi, tôi có nghỉ lại tại Huế, sau khi đi nghe ca Huế trên sông Hương, đoàn chúng tôi quyết định sang Đại Nội chụp ảnh nhưng khi đến đó thấy quá vắng người, hơn nữa điện chiếu sáng nơi đây quá yếu nên đoàn chúng tôi cảm thấy không an tâm lắm đành phải quay về”. Anh Trần Phương Vũ, du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh nói: “Nghỉ lại ban đêm ở Huế không biết đi chơi ở đâu, muốn đi nghe nhạc cũng không biết địa điểm nào, ra đường cũng ít thấy các dịch vụ giải trí”.

Du lịch ở Huế về đêm, có gì? Quả là câu hỏi đau đáu khiến chúng tôi cảm thấy có cái gì đó chưa thật trọn vẹn để đón dòng khách du lịch lưu trú. Thật tình mà nói, bao năm qua, ngành du lịch của tỉnh cũng đã trăn trở về vấn đề này nhưng đến nay vẫn chưa có được một phương án nào tối ưu để giúp cho khách lưu trú ở Huế nhiều hơn. Điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến nguồn thu từ du lịch.

Nhiều chuyên gia trong ngành du lịch nói rằng: Chúng ta không thể phủ nhận rất nhiều du khách đến Cố đô Huế du lịch đều thích thú với vẻ đẹp của các cung điện, đền chùa và lăng tẩm nơi đây. Tuy nhiên, khi nghỉ lại đêm, du khách lại phàn nàn Huế quá tối và thiếu các điểm du lịch, dịch vụ giải trí. Vấn đề này các nhà hoạch định chiến lược du lịch của tỉnh phải tính đến để làm sao ngành du lịch tỉnh nhà cất cánh.

Cũng theo ý kiến của các chuyên gia du lịch, tỉnh nên có các giải pháp đồng bộ, chẳng hạn: khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia mở các tụ điểm phòng trà, các quán cà phê với thiết kế hiện đại, sang trọng; tạo cơ chế thuận lợi để khuyến khích Học viện Âm nhạc Huế, Nhà hát Ca kịch Huế, Nhà hát Cung đình Huế, Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh... luân phiên tổ chức các tụ điểm ca nhạc công cộng phục vụ công chúng và du khách; mở các hội bài chòi để giúp du khách hiểu hơn về văn hóa truyền thống Huế; đề nghị Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật tỉnh thường xuyên tổ chức các đêm thơ, nhạc; triển lãm ảnh, mỹ thuật; nghiên cứu thêm các phương án tăng thêm ngày ở các tuyến phố đi bộ thay vì chỉ tổ chức vào dịp cuối tuần; nghiên cứu lắp thêm các đèn chiếu sáng đô thị… Nếu tích cực triển khai các giải pháp trên, chắc chắc Huế về đêm sẽ vui nhộn và sống động hơn, du khách sẽ đến và lưu trú nhiều hơn.

Gia Hân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình

TIN MỚI

Return to top