Dịch vụ du lịch Dịch vụ du lịch

08/04/2022 - 07:49

Du lịch Huế sôi động trở lại

Hiện tại, du lịch Huế đã đón lượng khách nội địa gần bằng “đỉnh” của năm 2019, con số thể hiện một điều rằng du lịch Huế đã phục hồi.

Đoàn caravan xuyên Việt “Hành trình thịnh vượng 2022” ghé thăm Huế chiều 7/4

Khách đến Huế tiếp tục tăng

Sở Du lịch cho biết, từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến hết tháng 3/2022, lượng khách đến Huế duy trì rất ổn định. Vào các ngày cuối tuần, nhiều khách sạn sử dụng hết công suất. Bên cạnh khách đi tự do, khách đi tour cũng đã tăng lên đáng kể. Tổng lượng khách đến Huế trong 3 tháng đầu năm ước hơn 300 ngàn lượt. Riêng tại các điểm di sản, đã thu hút được hơn 105 ngàn lượt khách, doanh thu hơn 14 tỷ đồng. Riêng trong tháng 3, Huế đón gần 115 ngàn lượt khách, khách lưu trú gần 50 ngàn lượt khách.

Có mặt tại các điểm du lịch mới thấy không khí sôi động, nhộn nhịp đã trở lại. Tại các điểm di sản, từng đoàn khách mặc áo dài ngũ thân xúng xính vào Đại Nội tham quan, chụp ảnh. Từng đoàn khách tour theo hàng chậm rãi qua cửa Ngăn, quảng trường Ngọ Môn rồi vào Đại Nội tham quan. Lượng xe khách cỡ lớn dừng đỗ ở các bến xe xe lịch đã tăng đáng kể; các khách sạn tiếp tục gấp rút tuyển nhân viên; các nhà hàng, các dịch vụ như xích lô, ca Huế trên sông Hương cũng bận rộn hơn.

Nữ du khách Dương Thùy đến từ Hà Nội chia sẻ, yếu tố dịch bệnh hiện không còn chi phối chuyến du lịch nữa. Quan trọng là điểm đến nào có những sản phẩm mới, hấp dẫn, phù hợp sẽ được lựa chọn. “Nhóm chúng tôi chọn Huế là để được mặc áo dài ngũ thân chụp ảnh ở trong không gian di sản. Đây là xu hướng du lịch tìm về những giá trị truyền thống, trải nghiệm các sản phẩm văn hóa của dân tộc. Vào Huế, chúng tôi đã có được giây phút hạnh phúc bên người thân, bạn bè. Đây là chuyến đi trọn vẹn”, du khách Dương Thùy cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch, dự báo lượng khách đến Huế trong thời gian đến sẽ tăng cao, khi bước vào mùa du lịch hè, các loại hình du lịch biển, sinh thái gắn với suối thác vào mùa. Riêng trong tháng 4 này, sẽ có 2 đợt nghỉ lễ khá dài ngày là Giỗ Tổ Hùng Vương và đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, điều kiện để Huế thu hút thêm khách. Nếu khách quốc tế phục hồi tốt trong thời gian đến, du lịch Huế sẽ đạt các chỉ số như năm  2019, thời điểm chưa xảy ra dịch bệnh.

Lãnh đạo Sở Du lịch cho biết, theo thống kê mới nhất của Tổng cục Du lịch, Thừa Thiên Huế là 1 trong 5 địa phương có lượng khách du lịch và lượng khách lưu trú lớn nhất cả nước trong 3 tháng đầu năm. Điều này cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch Cố đô. Có được kết quả đó, bên cạnh nhu cầu đi du lịch trở lại của khách thì những sản phẩm ở Huế cơ bản đáp ứng đươc nhu cầu mới; khả năng quảng bá du lịch được đồng bộ, tối ưu trên nhiều nên tảng, tiếp cận được nhiều thị trường và dòng khách.

Một đoàn khách 600 người đến Huế du lịch trong tháng 3 và được chào đón nồng nhiệt

Thêm sản phẩm mới

Nhận thấy nhu cầu đi du lịch đã trở lại bình thường, cùng với đó dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 khá dài nên nhiều tour du lịch được chào bán trên thị trường. Các tour có thời gian 3 ngày 2 đêm, tour 4 ngày 3 đêm và tour 5 ngày 4 đêm là phổ biến nhất. Đối với trong tỉnh thì tour 2 ngày 1 đêm, chủ yếu nghỉ dưỡng biển ở Lăng Cô; vui chơi, nghỉ dưỡng ở một số điểm như ở Phú Lộc, Nam Đông, A Lưới và Phong Điền. Với các tour nội địa, là các địa điểm như Hội An, Quy Nhơn, Đà Lạt và Phú Quốc được khai thác nhiều nhất. Trong dịp 30/4 và 1/5, bên cạnh các tour nội địa, các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh khai thác tour quốc tế như tour đi Thái Lan, tour đi Bali, Indonesia.

Định hướng của Huế trong xây dựng các sản phẩm sắp đến để thu hút khách là các loại hình sản phẩm du lịch bền vững, du lịch an toàn, du lịch gắn với thiên nhiên và bảo vệ sức khỏe. Cùng với đó là hỗ trợ doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư phát triển sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của thị trường như sản phẩm, dịch vụ du lịch ban đêm, du lịch gắn với ẩm thực, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch golf, du lịch chăm sóc sức khỏe, khu vui chơi gắn với thiên nhiên, các sản phẩm du lịch sinh thái gắn với sông hồ, suối thác và đầm phá...

Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh cho hay, tại hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2022 được tổ chức từ 31/3 – 3/4 ở Hà Hội, các doanh nghiệp Huế đã kết nối các doanh nghiệp ở Hà Nội, Hải Phòng để tăng cường đưa khách đến Huế trong thời gian đến. Về quốc tế, ngành du lịch đã kết nối và đón đoàn famtrip Thái Lan đến khảo sát, để xây dựng tour tuyến, sớm đưa khách đến Huế trong thời gian đến.

Những điểm nhấn quan trọng của du lịch Huế trong thời gian đến, mà như những nhận định của các doanh nghiệp sẽ tăng khả năng thu hút khách là việc đưa vào khai thác phố đêm Hoàng thành vào ngày 22/4/2022, thời gian hoạt động từ 19 -23 giờ các ngày thứ 6, thứ 7 hàng tuần. Khai thác sản phẩm Hop On – Hop Off, dịch vụ xe đạp công cộng, xe đạp thông minh. Các chương trình nghệ thuật tái hiện lại những hoạt động trong chốn cung đình Huế ngày xưa trong Đại Nội, được sắp xếp, bố trí thời gian biểu trải đều vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày để du khách dễ dàng lựa chọn và có thể thưởng thức được tất cả các chương trình. Cùng với đó, nhiều lễ hội được tổ chức, tạo không khí sôi động hơn cho du lịch Huế.

Cũng theo ông Trương Thành Minh, trong giai đoạn này, liên kết trong phát triển cũng được đẩy mạnh hơn. Hiện tại, ngành du lịch Thừa Thiên Huế phối hợp với ngành du lịch Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng và Quảng Nam tổ chức kích cầu khách đến với tour tuyến chung là “Miền di sản diệu kỳ”. Sự liên minh này được kỳ vọng sẽ tăng tính cạnh tranh bằng những tour tuyến hấp dẫn, giá cạnh tranh.

Bài, ảnh: Quang Sang

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP