ClockThứ Tư, 29/09/2021 08:29

Du lịch Huế sẵn sàng phục vụ khách nội địa trở lại

TTH.VN - Chiều 28/9, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức phát động chương trình khôi phục du lịch nội địa lần thứ 4. Trước những tín hiệu tích cực trong phòng, chống dịch bệnh, Thừa Thiên Huế đã sẵn sàng đón và phục vụ khách nội địa trở lại.

Cùng nhau xây dựng sản phẩm mới trên nền tảng di sảnHợp tác tăng cường quảng bá hình ảnh, xúc tiến cho du lịch Cố đôLõi của đô thị du lịchCông an toàn tỉnh hỗ trợ các địa phương phòng chống bãoĐào tạo lao động du lịch theo chuẩn quốc tếQuy hoạch chi tiết cho du lịch biển

Quang cảnh tại đầu cầu Thừa Thiên Huế

Chương trình phát động được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Du lịch “xanh”

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, trước những thay đổi mới trong việc phòng chống dịch bệnh, nhất là khi “lá chắn xanh” mang tên vaccine đã được tiêm chủng nhiều hơn. Du lịch vì thế cũng phải có cách tiếp cận nhanh và cần được tổ chức trở lại trong quy trình an toàn mới.

Ông Vũ Quang Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Lữ hành Việt Nam cho rằng, khác với trước đây, du lịch trong giai đoạn mới cần có sự kiểm soát chặt chẽ. Vai trò của các đơn vị lữ hành sẽ lớn hơn trong xây dựng tour tuyến, vận hành tour đảm bảo được tính an toàn. Đối với các cơ sở lưu trú cần có phòng cách ly, phân khu, phân phòng cụ thể; nhà hàng cần kiểm soát khoảng cách của khách. Đối với các tour, sự kiện hội nghị, hội thảo đông người, cần kiểm soát được nguồn khách…

“Để đảm bảo hoạt động an toàn, đòi hỏi các sản phẩm kết nối xác định được 5 tiêu chí “xanh”, gồm thẻ thông hành xanh (du khách), doanh nghiệp xanh (kể cả người lao động), hành lang xanh, điểm đến xanh và dịch vụ xanh. Ở đây, vai trò của doanh nghiệp là rất quan trọng, nên cần có sự giám sát, kiểm tra, đánh giá và tìm được một quy trình tối ưu. Quá trình triển khai cũng tùy vào từng địa phương mà có thể bổ sung sao cho phù hợp với thực tế”, ông Vũ Quang Thắng nhấn mạnh.

Dựa trên những tiêu chí an toàn mới, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động chương trình khôi phục du lịch nội địa lần thứ 4 với chủ đề “Kết nối xanh du lịch Việt Nam”. Đây còn là một chương trình truyền thông về du lịch an toàn, chương trình khôi phục du lịch trong bối cảnh bình thường mới với nội dung sống chung với COVID-19 trong từng doanh nghiệp du lịch. Qua đó, tạo sự tin tưởng của khách du lịch về những đơn vị được lựa chọn đáp ứng đủ tiêu chuẩn đón khách trong giai đoạn tình hình dịch vẫn còn phức tạp. Trước mắt sẽ là những địa phương đang là “vùng xanh” tổ chức đưa khách đến cho nhau, sau đó mở rộng dần ra các địa phương.

Ngành du lịch Thừa Thiên Huế cho rằng, để phục hồi du lịch, phục vụ khách an toàn, tiêm vaccine cho lao động trong ngành rất quan trọng và cần đẩy nhanh hơn nữa. Cần chuẩn bị trang thiết bị y tế, nhất là kit test nhanh cho nhân viên trong các doanh nghiệp du lịch để test nhanh du khách. Đẩy nhanh việc thiết lập mã QR code Quốc gia theo hệ thống ngành du lịch để các điểm đến, đơn vị du lịch và du khách tra cứu nhanh, chính xác những diễn biến dịch bệnh và khai báo lịch trình kịp thời.

Bên cạnh đó, có một chiến lược truyền thông rộng rãi các tiêu chí an toàn đối với khách du lịch, tuyến điểm và cơ sở phục vụ du lịch để mọi người dân an tâm lựa chọn đi du lịch trở lại.

Khoảng 85% lao động trong ngành du lịch đã tiêm xong 2 mũi vaccine, sẵn sàng phục vụ khách

Huế đã sẵn sàng kết nối

Bà Nguyễn Hoàng Thụy Vy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế cho hay, Huế là địa phương sớm nhất trong cả nước tiêm vaccine cho người lao động trong ngành du lịch. Đến thời điểm hiện tại, khoảng 85% người lao động du lịch đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Về nhân lực phục vụ, Huế đã sẵn sàng cho việc đón khách trở lại.

Lâu nay, điểm đến Huế cơ bản đảm bảo đầy đủ các biện pháp an toàn để phòng, chống COVID-19. Huế cũng đã có kinh nghiệm tốt trong việc kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh, chưa phải áp dụng các chỉ thị 15, 16 của Chính phủ trên quy mô toàn tỉnh trong những giai đoạn cao điểm dịch bệnh. Các ban ngành, địa phương đã chủ động kết nối với nhau, có những phương án, quy trình phối hợp hiệu quả khi kiểm soát người dân, du khách đến Huế trong suốt thời gian qua.

Cũng theo đánh giá của Hiệp hội Du lịch Cố đô, Thừa Thiên Huế có đủ các điều kiện về y tế đảm bảo xử lý nhanh chóng, chuyên nghiệp những trường hợp có các ca nhiễm F0, các ổ dịch với hệ thống y tế chuyên sâu, đồng bộ và hiện đại. Huế cũng là địa phương có kinh nghiệm trong phục vụ khách cách ly… Tất cả có thể khẳng định Huế có đủ nhân lực, vật lực, điều kiện và sẵn sàng kết nối với các địa phương trong cả nước để khai thác du lịch trở lại.

Về thị trường và sản phẩm du lịch, hoạt động tham quan, vui chơi thuần túy sẽ khó tiếp cận hơn do người dân có ý định đi du lịch chưa an tâm về các tiêu chí an toàn đối với bản thân và gia đình trong suốt chuyến đi. Vì vậy, trong thời gian từ nay đến cuối năm 2021, Huế sẽ chú trọng tập trung khai thác thị trường khách công vụ, khách kinh doanh, khách du lịch thăm thân và khách incentive (tour khen thưởng) để có thể vừa làm, vừa thí điểm các quy trình phục vụ đảm bảo các tiêu chí an toàn một cách nhanh chóng, thống nhất.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, ngành du lịch Huế đã lên 3 kịch bản cho đà hồi phục. Trước tiên là phục hồi khách nội tỉnh, các hoạt động, quy trình sẽ được áp dụng như thời điểm chưa bùng phát đợt dịch thứ 4; tiếp đến là đón khách nội địa và sau đó là khách quốc tế. Hiện nay, về việc đón khách nội địa đang thiếu một quy trình chung giữa các ngành du lịch, giao thông, y tế. Trong đó, những vấn đề phát sinh là di chuyển như thế nào khi qua vùng có dịch, quy định về cách ly, đối tượng khách được phục vụ… Khi đã có hướng dẫn cụ thể, ngành du lịch Huế sẽ tiến hành áp dụng và khai thác khách kịp thời.

Bài ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai trương đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

Sáng 26/3, Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND TP. Đà Nẵng phối hợp tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung”.

Khai trương đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng
Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Sau quá trình nghiên cứu, xây dựng sản phẩm, Thừa Thiên Huế sẽ đưa vào khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe một cách bài bản để thu hút khách trong và ngoài nước.

Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe
Return to top