ClockThứ Sáu, 03/07/2015 19:02

Du lịch biển ở Phú Vang: Hướng đến ngành kinh tế chủ lực

TTH - Bờ biển dài gần 40 km, với những bãi tắm đẹp như Thuận An, Phú Thuận, Phú Diên, Vinh Thanh và nằm trong hệ thống đầm phá Tam Giang - Cầu Hai... nên phát triển du lịch biển được chính quyền và Nhân dân huyện Phú Vang hết sức quan tâm.

Môn bóng đá bãi biển tổ chức ở Thuận An thu hút đông đảo người xem

Nhiều tiềm năng

Trong thời gian qua, dịch vụ du lịch biển ở Phú Vang phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng, thu hút được các thành phần kinh tế tham gia. Ông Hồ Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang, cho biết: “Tập trung phát triển toàn diện vùng ven biển, đầm phá trở thành vùng kinh tế năng động, hiệu quả, tạo động lực, sức bật mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện là một trong những chương trình trọng điểm của huyện Phú Vang. Để hoàn thành tốt chương trình này, huyện đang tập trung đầu tư phát triển dịch vụ, du lịch biển thành ngành kinh tế mũi nhọn. Phấn đấu đến năm 2020, vùng ven biển - đầm phá của huyện Phú Vang có kinh tế phát triển đạt mức khá của tỉnh”.

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, nhiều khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp ở Phú Vang đã được xây dựng và đưa vào sử dụng như: Khu nghỉ dưỡng Tam Giang Spa, Khu du lịch Ana Mandara ở thị trấn Thuận An, khu du lịch sinh thái Villa Louise ở xã Phú Thuận. Những khu du lịch này đi vào hoạt động tạo được ấn tượng tốt đối với du khách. Ông Nguyễn Hoàng Anh, ở Hà Nội, nhận xét: “Bãi tắm Thuận An rất đẹp và tôi hài lòng với cung cách phục vụ của khu du lịch Ana Mandara, nơi gia đình tôi đang nghỉ dưỡng. Sau chuyến đi này, tôi sẽ giới thiệu với bạn bè tôi về bãi tắm Thuận An để họ đưa gia đình tới nghỉ ngơi trong thời gian tới”.

Lễ hội Cầu ngư ở thị trấn Thuận An là một lễ hội có truyền thống lâu đời

Du lịch thể thao biển cũng là một thế mạnh của huyện Phú Vang. Festival Thuận An biển gọi diễn ra ở thị trấn Thuận An ngày càng lôi cuốn nhiều du khách tham gia. Theo ông Nguyễn Tuấn, du khách đến từ Đà Nẵng, ông rất ấn tượng với môn bóng đá bãi biển tại Festival Thuận An biển gọi. Nếu huyện Phú Vang tổ chức các môn thể thao mang tính truyền thống như: Đua thuyền thúng, đua ghe, bóng đá bãi biển, bóng chuyền… và một số hoạt động khác gắn với các hoạt động lễ hội văn hóa cộng đồng như lễ hội cầu ngư thì dịch vụ du lịch thể thao biển ở Phú Vang ngày càng phát triển.

Không chỉ mạnh về du lịch nghỉ dưỡng, Phú Vang còn có thể kết hợp du lịch biển với các dịch vụ du lịch văn hóa – xã hội thông qua các lễ hội văn hóa dân gian như: Lễ hội cầu ngư ở Thuận An, lễ hội vật Làng Sình ở Phú Mậu, lễ Thu tế An Truyền ở Phú An, hội đua trải truyền thống ở Phú Dương và tham quan các di tích như: Nhà lưu niệm Bác ở Phú Dương, nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Chí Diểu, ở Phú Mậu, đình làng Dương Nổ ở Phú Dương, đình làng An Truyền ở Phú An… Ông Hồ Viết Nhuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang, cho biết: “Phú Vang là một vùng đất có nền văn hóa đặc trưng lâu đời với nhiều di tích lịch sử nổi tiếng. Việc nghiên cứu, định hình và phát triển các loại hình du lịch như tham quan du lịch các di tích lịch sử, du lịch tín ngưỡng, tôn giáo dựa trên các giá trị về văn hóa, kiến trúc, tín ngưỡng, du lịch cộng đồng... kết hợp với tiềm năng về du lịch biển sẽ tạo ra điểm nhấn trong chiến lược phát triển du lịch của huyện nhà trong thời gian tới”.

Cải thiện môi trường, hình thành tuyến du lịch

Hiện nay, Phú Vang đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá và đẩy mạnh xã hội hóa du lịch, đa dạng hóa các loại hình du lịch sinh thái ở các xã ven biển, đầm phá từ Thuận An về Vinh Hà và các xã nằm dọc theo phá Tam Giang - Cầu Hai, phát triển dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng ở Thuận An, Vinh Thanh. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng khu du lịch sinh thái ở Vinh Thanh và một số xã ven biển khác.

Việc phát triển du lịch biển ở Phú Vang vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Đơn cử như: Các loại hình dịch vụ trên các bãi tắm còn đơn điệu, tình trạng “chặt, chém” du khách vẫn còn xảy ra, cách thu phí ở bãi tắm Thuận An bị du khách phàn nàn... nên đã làm ảnh hưởng đến thương hiệu của mình. Để giải quyết những hạn chế trên, ban quản lý các bãi tắm đang ra sức tuyên truyền, kêu gọi các hàng quán bán theo đúng giá niêm yết, đối xử thân thiện, lịch sự với du khách. Ông Hoàng Phước, Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An, cho biết: “Ngoài việc tuyên truyền, kêu gọi các hàng quán phục vụ chu đáo đối với du khách, chấn chỉnh việc thu phí... UBND thị trấn Thuận An sẽ tiến hành quy hoạch lại bãi tắm, di dời các hàng quán vào sâu trong đất liền để bãi tắm được thông thoáng, rộng rãi hơn hiện nay”.

Dựa trên những tiềm năng sẵn có về du lịch biển, UBND huyện Phú Vang đã triển khai kế hoạch phát triển du lịch thành ngành kinh tế chủ lực trong giai đoạn 2010 – 2020. Trong đó, giai đoạn 2010 – 2015 tập trung cải thiện môi trường du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ đi đôi với tôn tạo và bảo vệ môi trường cảnh quan, hình thành tuyến du lịch trên biển và đầm phá, du lịch sinh thái kết hợp với văn hóa, nghiên cứu đầm phá; nâng cấp các cơ sở văn hóa, bảo tồn và phát triển các lễ hội truyền thống, xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên. Giai đoạn 2015 – 2020 sẽ phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ du lịch, đồng thời phối hợp xây dựng 13 xã, thị trấn nằm ven biển và đầm phá của huyện trở thành vùng phát triển du lịch mạnh. 

Bài, ảnh: Hào Vũ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng

Trong khi vườn hoa hướng dương toả sắc vàng nằm ở khu đất cạnh lòng hồ Khe Ngang thuộc thôn Chầm (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) được người dân, du khách đến tham quan trầm trồ khen ngợi thì chủ nhân của nó lại ngậm ngùi vì vườn hoa sẽ bị tháo dỡ trong nay mai.

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng
Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách

Suối Tiên – một trong những không gian du lịch còn khá hoang sơ nằm sâu trong lòng hồ Thủy Yên thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc không chỉ có cảnh sắc thơ mộng, sự bình yên vốn có của núi rừng thời gian gần đây trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách
Du lịch Thủy Yên: Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ

Không chỉ là công trình thủy lợi phục vụ cấp nước tưới cho hàng ngàn hecta lúa và hoa màu, hồ Thủy Yên nằm trên địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc giờ đây nổi tiếng là điểm đến du lịch. Từ dưới chân hồ, những chiếc thuyền du lịch đón khách ngắm cảnh giữa lòng hồ, ngược theo dòng nước đi sâu vào những suối thác với vẻ đẹp thơ mộng hoang sơ.

Du lịch Thủy Yên Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ
A nor hút khách gần, xa

Từ một địa điểm hoang sơ, thác A nor (xã Hồng Kim, huyện A Lưới) trở thành điểm đến hấp dẫn khi du khách ghé thăm miền sơn cước này. Mô hình du lịch cộng đồng tại đây đã tạo ra sinh kế cho người dân.

A nor hút khách gần, xa
Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

Cuối tháng mười, tôi bắt gặp những hình ảnh xưa cũ ở những đô thị Tây Nguyên vừa như đang ngái ngủ vừa như đang cựa mình. Những hình ảnh thấp thoáng sau vạt nắng nhẹ sắp sửa mùa khô vốn chỉ đủ sưởi ấm một nửa tán lá cây. Nửa còn lại đương ủ sương chưa vội tan đi.

Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top