ClockThứ Hai, 10/08/2015 14:48

Du khách phải được hưởng lợi

TTH - “Liên kết giữa các công ty lữ hành để xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi của du khách, chứ không phải liên kết rồi cùng nhau nâng giá để lấy tiền của khách hàng”. Đó là ý kiến của ông Hoàng Văn Khánh, Giám đốc Vietravel, chi nhánh Thừa Thiên Huế.

Kết nối bằng hiệp hội

Chị Phan Thị Thiên Hương, Công ty Du lịch Sinh Thái Việt cho biết, mỗi lần khách hàng đến hỏi để đặt tour đều có so sánh giá với một số công ty khác mà họ từng tham khảo. Nhiều khách thắc mắc vì sao giá của một số tour cao hơn hoặc thấp hơn so với các công ty khác. “Sở dĩ có sự khác nhau như vậy là vì mỗi công ty sẽ cung cấp các dịch vụ có chất lượng khác nhau, giá thành các dịch vụ thay đổi nên kéo theo giá tour sẽ thay đổi. Không thể lấy giá công ty này để áp giá cho công ty khác. Chẳng hạn như cùng một tour nhưng khách được nghỉ ở khách sạn đẹp hơn, ăn uống ở nhà hàng sang trọng hơn, xe vận chuyện đời mới…thì giá cao hơn so với các dịch vụ không tương xứng bằng”, chị Hương cho hay.
Tư vấn cho du khách tại khu nghỉ dưỡng Làng Hành Hương.
Có mặt tại Công ty Footsteps Travels, chi nhánh Huế vào một buổi sáng, chúng tôi thấy số lượng khách đến hỏi khá nhiều, nhưng chính thức đặt tour thì không đáng kể. Chị Hồ Ngọc Phượng, Công ty Footsteps Travels chia sẻ: “Hầu hết khách đến đặt tour đều muốn giá thấp hơn giá công ty đưa ra. Chúng tôi phân tích rằng nếu hạ giá xuống thấp hơn nữa thì vẫn làm được nhưng chất lượng dịch vụ sẽ giảm xuống. Dù biết vậy, nhưng thời gian qua, để làm hài lòng khách, sau khi cân đối mọi chi phí, chúng tôi luôn cố gắng hạ giá tour xuống thấp nhất có thể”.
Mỗi công ty đều có một chiến lược và chất lượng dịch vụ riêng nên giá tour có sự chênh lệch khá đáng kể. Trong khi đó, đa số khách hàng lại chọn tour có giá rẻ để đi. Điều này sẽ dễ dẫn đến tình trạng kinh doanh không lành mạnh. Theo anh Nguyễn Thượng Hiển, Công ty HGH Travel: “Có một tổ chức kết nối các công ty lại với nhau để cùng tìm ra giải pháp khắc phục là cấp thiết. Tổ chức này sẽ đưa ra những tiêu chí cho từng thành viên, có một quy định về chất lượng chẳng hạn. Cùng giúp nhau phát triển trên tiêu chí kinh doanh lành mạnh. Nhưng trái lại, tổ chức này không tìm ra hướng giải quyết phù hợp thì sẽ dẫn đến sự bắt tay cùng làm lợi không chính đáng”.
Ông Vũ Văn Chương, Công ty Footsteps Travels, chi nhánh Huế, phân tích: “Theo số liệu từ đầu năm đến cuối tháng 6 so với các năm trước thì số lượng tour có giảm cả khách nội địa và quốc tế. Đây là khó khăn chung, vì thế ngoài sự nỗ lực của mỗi công ty thì cần sự chung tay của tập thể bằng việc thành lập Hiệp hội Lữ hành để các thành viên cùng nhau hợp tác, nâng cao chất lượng các dịch vụ làm hài lòng du khách. Thực tế, Huế chưa có Hiệp hội Lữ hành, dù hiện có Hiệp hội Du lịch và Hiệp hội Khách sạn, nhưng cả hai không thể giải quyết được vấn đề tour tuyến”.
 
Du khách phải được hưởng lợi
Nói chuyện với anh Trần Việt Trung (trú tại TX Hương Trà) đến đặt tour ở Công ty TNHH Lữ hành Hương Giang, chúng tôi được biết trước khi đến đây anh đã hỏi giá vài công ty. Anh Trung tâm sự: “Đồng tiền đi liền khúc ruột mà, dù gia đình tôi đã dành một khoản kinh phí nhất định cho chuyến đi chơi lần này, nhưng tiết kiệm được cái gì thì hay cái đó. Số tiền đó cũng công sức mình bỏ ra nên tôi hỏi rất kỹ, khảo sát nhiều công ty cuối cùng mới chọn ở đây”.
Dù việc thành lập Hiệp hội Lữ hành là cần thiết, được sự đồng tình của nhiều công ty, nhưng lo lắng kèm theo là liệu du khách có bị thiệt thòi khi các công ty kết nối với nhau. Ông Hoàng Văn Khánh, Giám đốc Vietravel, chi nhánh Huế nhận định: “Thành lập hiệp hội không chỉ làm lợi cho các thành viên mà điều quan trọng và tiêu chí hàng đầu trong kinh doanh là làm hài lòng và bảo vệ được quyền lợi của khách hàng. Không nên kết nối rồi nâng giá làm lợi cho nhau, đây là điều tối kỵ trong kinh doanh. Theo tôi, từ Hiệp hội Du lịch sẽ thành lập thêm các ban nhỏ, như: Hiệp hội Lữ hành, Khách sạn… để hoạt động hiệu quả hơn. Không nên lập một hội riêng mà làm cồng kềnh thêm bộ máy”.
“Nếu có một tổ chức mang tính pháp lý sẽ nâng cao tính lành mạnh trong kinh doanh, các thành viên sẽ được kiểm soát trong những quy chế hoạt động cụ thể. Du khách có thể phản ánh tình trạng nâng giá, cung cấp các dịch vụ không đúng như thỏa thuận ban đầu… để hiệp hội có những biện pháp điều chỉnh và xử lý. Ngoài ra, các công ty có thể chia sẻ những kinh nghiệm hoặc giúp đỡ một số dịch vụ nào đó cho các công ty khác, để cùng nhau phát triển”, ông Vũ Văn Chương chia sẽ thêm.
Đức Quang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng

Trong khi vườn hoa hướng dương toả sắc vàng nằm ở khu đất cạnh lòng hồ Khe Ngang thuộc thôn Chầm (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) được người dân, du khách đến tham quan trầm trồ khen ngợi thì chủ nhân của nó lại ngậm ngùi vì vườn hoa sẽ bị tháo dỡ trong nay mai.

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng
Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách

Suối Tiên – một trong những không gian du lịch còn khá hoang sơ nằm sâu trong lòng hồ Thủy Yên thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc không chỉ có cảnh sắc thơ mộng, sự bình yên vốn có của núi rừng thời gian gần đây trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách
Du lịch Thủy Yên: Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ

Không chỉ là công trình thủy lợi phục vụ cấp nước tưới cho hàng ngàn hecta lúa và hoa màu, hồ Thủy Yên nằm trên địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc giờ đây nổi tiếng là điểm đến du lịch. Từ dưới chân hồ, những chiếc thuyền du lịch đón khách ngắm cảnh giữa lòng hồ, ngược theo dòng nước đi sâu vào những suối thác với vẻ đẹp thơ mộng hoang sơ.

Du lịch Thủy Yên Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ
A nor hút khách gần, xa

Từ một địa điểm hoang sơ, thác A nor (xã Hồng Kim, huyện A Lưới) trở thành điểm đến hấp dẫn khi du khách ghé thăm miền sơn cước này. Mô hình du lịch cộng đồng tại đây đã tạo ra sinh kế cho người dân.

A nor hút khách gần, xa
Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

Cuối tháng mười, tôi bắt gặp những hình ảnh xưa cũ ở những đô thị Tây Nguyên vừa như đang ngái ngủ vừa như đang cựa mình. Những hình ảnh thấp thoáng sau vạt nắng nhẹ sắp sửa mùa khô vốn chỉ đủ sưởi ấm một nửa tán lá cây. Nửa còn lại đương ủ sương chưa vội tan đi.

Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

TIN MỚI

Return to top