ClockThứ Năm, 29/09/2022 06:45

Đón tiếp, hỗ trợ tân sinh viên vào năm học mới

TTH - Các đơn vị đào tạo đại học (ĐH) tại Huế đang khẩn trương đón tiếp tân sinh viên, triển khai kế hoạch dạy - học của học kỳ 1 và hỗ trợ tân sinh viên ổn định khi bước vào môi trường học tập mới.

Trường đại học Kinh tế đón hơn 2.100 tân sinh viên nhập họcNâng chất lượng dạy và học

Tân sinh viên đăng ký tham gia các câu lạc bộ, đội, nhóm sau khi nhập học

Đảm bảo kế hoạch năm học

Ngay sau khi công bố thông tin thí sinh trúng tuyển, từ ngày 19/9, một số đơn vị đào tạo đã bắt đầu đón tiếp tân sinh viên nhập học. Đợt đón tiếp thí sinh trúng tuyển nhập học đầu tiên của các trường đa phần diễn ra đến hết tháng 9; một số trường triển khai đầu tháng 10/2022, trong đó có Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế đón tân sinh viên nhập học tập trung ngày 2/10. “Trong ngày 22/9, nhà trường tổ chức đợt đón tiếp cho hơn 2.100 tân sinh viên nhập học tập trung. Đối với những thí sinh chưa thể đến trường, các ngày sau vẫn giải quyết thủ tục nhập học trong khoảng thời gian quy định”, đại diện Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế chia sẻ.

Năm nay, hầu hết các trường triển khai kế hoạch dạy học sớm cho tân sinh viên so với năm ngoái, bắt đầu từ khoảng đầu tháng 10. TS. Trần Thanh Lương, Trưởng phòng Đào tạo ĐH và Công tác sinh viên Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế cho biết: Sau khi tân sinh viên nhập học, cuối tháng 9/2022, nhà trường tổ chức để sinh viên tham gia tuần sinh hoạt công dân - sinh viên; đồng thời gặp mặt, giới thiệu, phổ biến và giúp tân sinh viên làm quen với môi trường học tập, nghiên cứu bậc ĐH. Để thuận tiện cho tân sinh viên cũng như đảm bảo kế hoạch chung, trong học kỳ 1, nhà trường sẽ sắp xếp lịch học cho các em. Từ học kỳ 2 trở đi, tân sinh viên mới chủ động đăng ký tín chỉ. “Trong học kỳ 1, nhà trường bố trí lịch học cho tân sinh viên trung bình 15-16 tín chỉ tuỳ ngành, không quá áp lực thời gian”, TS. Lương nói thêm.

Làm thủ tục nhập học cho tân sinh viên Trường đại học Kinh tế

So với các khóa trên đã bước vào năm học 2022 - 2023 từ cuối tháng 8, đầu tháng 9/2022, tân sinh viên bắt đầu năm học mới muộn hơn, nhưng theo các trường kế hoạch chung vẫn sẽ đảm bảo, nhất là trong trường hợp tuyển sinh nhiều đợt. ThS. Phan Thanh Tiến, Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế phân tích: “Nhìn chung, lịch học của tân sinh viên cũng nhẹ nhàng hơn các khóa trên. Sau thời gian tân sinh viên đợt 1 nhập học tập trung từ 24 - 26/9, đến ngày 3/10, tân sinh viên sẽ chính thức học tập. Đợt tuyển sinh bổ sung nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đến ngày 30/9, dự kiến công bố kết quả trước ngày 5/10, do đó thời gian học của hai đợt khá sát nhau. Với những ngành tuyển ít thí sinh trong đợt bổ sung, trường sẽ linh hoạt phương án dạy học để đảm bảo tiến độ. Những ngành đông tân sinh viên trong đợt sau sẽ được tổ chức theo nhóm lớp mới. Cách đào tạo theo theo tín chỉ hiện nay sẽ đáp ứng được kế hoạch giảng dạy đúng thời gian”.

Theo TS. Đỗ Xuân Phú, Phó Hiệu trưởng Phụ trách Trường ĐH Nghệ thuật, ĐH Huế, những thí sinh nhập học đợt sau sẽ được bổ sung kiến thức phù hợp với thời gian, kế hoạch đào tạo chung, hoàn toàn không ảnh hưởng đến lịch học giữa các đợt.

Hỗ trợ sinh viên bước vào năm học mới

Tân sinh viên của ĐH Huế đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Mới lần đầu đến Huế, nhiều trường hợp gặp khó khăn không chỉ làm quen môi trường học tập mới mà gặp khó ở cả việc tìm nơi ăn, chốn ở. Nắm bắt nhu cầu tân sinh viên, các trường cũng đồng loạt lên phương án hỗ trợ.

Anh Nguyễn Tường Du, Phó Bí thư Đoàn trường - Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế cho biết, trước nhu cầu tìm trọ của sinh viên, trường có thành lập đội sinh viên tình nguyện đi khảo sát tình hình thông tin phòng trọ trên địa bàn thành phố để tư vấn đúng theo nhu cầu người học. Ngoài ra, còn có một đội xe ôm miễn phí là các sinh viên tình nguyện luân phiên hỗ trợ các tân sinh viên khó khăn, có nhu cầu đi tìm trọ.

Theo Bí thư Đoàn Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế - ThS. Nguyễn Hoàng Ngọc Linh, ngay khi tân sinh viên nhập học, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên cũng tổ chức để các câu lạc bộ, đội, nhóm trong toàn trường kết nối tân sinh viên để tuyển thành viên, hỗ trợ và hướng dẫn các bạn mới vào trường làm quen môi trường sinh hoạt, học tập, các hoạt động rèn luyện kỹ năng giúp tân sinh viên đỡ bỡ ngỡ. Những khó khăn của tân sinh viên cũng được nắm bắt để hỗ trợ kịp thời.

Đại diện ĐH Huế cho biết, trước khi chính thức bước vào học kỳ 1, lãnh đạo các trường, khoa cũng có buổi gặp mặt để trao đổi, nắm bắt thông tin, nhu cầu và giải đáp các vấn đề thắc mắc cho các tân sinh viên. Các trường cũng rà soát thông tin về các tân sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để tìm kiếm các nguồn học bổng hỗ trợ, đảm bảo không để vì học sinh vì quá khó khăn không thể đến trường.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1.000 nữ nông dân

Ngày 21/3, Ban điều hành Dự án phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã khó khăn đã tổ chức tập huấn cho 170 người ở xã Phú Diên, Phú Vang. Hoạt động có sự tham gia, giám sát của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cán bộ dự án Oxfam, giảng viên trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện.

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1 000 nữ nông dân
Return to top