ClockThứ Hai, 05/02/2018 10:21

Đón đầu du lịch thông minh

TTH - Khi công nghệ dần chi phối ngành du lịch, Huế cần chủ động các giải pháp để đón đầu, nếu không sẽ chậm chân trong xu hướng mới: du lịch thông minh.

Luật Du lịch sửa đổi: Lấy khách du lịch làm trung tâm, bảo vệ quyền lợi của kháchBồi dưỡng nghiệp vụ cho lái xe du lịchDu lịch Huế: Vẫn lận đậnLành mạnh hóa môi trường du lịchĐi du lịch cần biết quy tắc ứng xử

Đang ở mức cơ bản

Ông Trần Đình Minh Đức, Trưởng phòng Quản lý Lữ hành, Sở Du lịch cho biết, những năm gần đây, thuật ngữ “Smart traveling” (du lịch thông minh) đã trở nên quen thuộc đối với những người hay đi du lịch. Du khách tự thiết lập tour và cầu kỳ hơn trong mỗi chuyến đi của mình, chứ không còn phụ thuộc hoàn toàn vào các công ty lữ hành. Xu hướng mới này chú trọng nhiều đến lợi ích của du khách, nhưng lại có mức chi phí thấp.

Du khách được hướng dẫn viên thuyết trình về Huế

Cũng theo ông Trần Đình Minh Đức, đó là xét về phía du khách, còn đối với điểm đến, du lịch thông minh được định dạng là áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật nhằm tạo ra và cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho du khách. Thông qua việc sử dụng các ứng dụng trực tuyến, như cấp visa, đặt phòng, tìm đường, lựa chọn điểm đến… Hay những bảng biển tự động, tra cứu thông tin thông minh một cách tiện lợi và hiệu quả…

Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch cho biết, ngành du lịch vừa có khảo sát thực trạng ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch ở Huế. Kết quả, các doanh nghiệp du lịch khá năng động trong ứng dụng công nghệ số để quản trị, phát triển du lịch. Song, các cơ quan Nhà nước thì vẫn còn ứng dụng rất hạn chế, khiến cho mô hình và cách thức quản lý chưa theo kịp thực tế phát triển ngành và yêu cầu hội nhập quốc tế.

Thời gian qua, ngành du lịch có sự thay đổi để thích nghi với xu hướng du lịch thông minh. Cụ thể là Cổng thông tin Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế chính thức ra mắt với kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quảng bá về du lịch Huế trên mạng internet, tạo sự mới lạ, hiện đại về tính năng và giao diện, lấy khách du lịch làm trung tâm để thay đổi cách tiếp cận, cung cấp thông tin cho du khách. Đây cũng chỉ mới ở mức cơ bản, muốn cạnh tranh tốt hơn thì ngành du lịch sẽ tiếp tục thay đổi, tăng cường áp dụng công nghệ số vào hoạt động du lịch.

Du khách tìm hiểu Đại Nội trước khi vào tham quan

Xây dựng “hệ sinh thái” thông minh

Lãnh đạo Sở Du lịch khẳng định, để phát triển du lịch Huế trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thời gian đến, ngành phải tập triển khai xây dựng “hệ sinh thái” du lịch thông minh, cùng với các giải pháp đồng bộ để nâng cao năng lực quản lý, chất lượng. Ngành đang tích cực phối hợp với TP. Huế để lập phương án xây dựng đô thị với hệ thống thông tin du lịch thông minh, không gian thông minh. Hiện nay, có một doanh nghiệp ở Hà Nội đang trong quá trình nghiên cứu thực tiễn và tiến hành lập đề án. Khi đề án này được thông qua và triển khai, khả năng cạnh tranh của Huế chắc chắn sẽ tốt hơn.

Trong “hệ sinh thái” thông minh, trước tiên sẽ tiếp tục hoàn thiện cổng thông tin du lịch. Thông tin được cung cấp một cách tổng quan, đầy đủ, chính xác và hấp dẫn theo hướng thông tin ngắn gọn mà du khách cần, các tiện ích thiết thực. Hỗ trợ du khách định hướng kế hoạch du lịch của mình sau khi tìm hiểu các thông tin. Phải đảm bảo được khả năng phát triển đa ngữ, không chỉ dừng lại ở ba ngôn ngữ: Việt, Anh, Nhật mà phải thêm thị trường truyền thống như Pháp, hay thị trường mới nổi lên như Hàn Quốc.

Khi đi du lịch, du khách luôn sử dụng điện thoại thông minh để tìm hiểu điểm đến

Ông Trần Đình Minh Đức cho hay, sẽ có một ứng dụng tìm kiếm tour thông minh và hỗ trợ du khách ra quyết định khi đến Huế, đó là công cụ tìm kiếm AI Tour Advisor được tích hợp trên Cổng thông tin Du lịch. Chức năng cơ bản AI Tour Advisor là chatbot. Với các câu hỏi được đặt ra, chatbot dự đoán và phản hồi chính xác nhất những thắc mắc của du khách. Bên cạnh đó, hệ thống sẽ tự động cung cấp cho du khách các tour dựa trên sự phân tích các thông tin đầu vào mà du khách cung cấp. Ngoài những tour du lịch, du khách có thể nhận được nhiều kết quả hơn, như thời gian khuyến mãi, địa điểm tham quan được đánh giá cao, phương tiện đi lại tốt nhất…

Theo chúng tôi được biết, một nhánh của “hệ sinh thái” thông minh nữa là hệ thống dịch, thuyết minh tự động. Huế nổi tiếng với nhiều điểm tham quan về di tích, tuy nhiên, để có được những thông tin tại các điểm tham quan đó cần phải có hướng dẫn viên. Nhưng với số lượng du khách lớn thì để được phục vụ nhanh chóng và kịp thời là điều khó có thể dáp ứng. Tại các điểm tham quan sẽ triển khai hệ thống thuyết minh tự động, giúp cho chuyến tham quan của du khách thêm thú vị và giàu thông tin.

“Để sử dụng hệ thống thuyết minh tự động, du khách cài ứng dụng trên điện thoại thông minh của mình. Tại các điểm tham quan, khách chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh chụp lại mã vuông QR code trên các cổ vật hoặc trên các điểm, ứng dụng sẽ tự động truy xuất các thông tin hướng dẫn của điểm tham quan đã được chuẩn hóa và chuyển tải cho du khách. Nội dung thuyết minh tự động, gồm các ngôn ngữ phổ biến, như Việt, Anh, Pháp, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…Với hệ thống thuyết minh này, du khách có thể tham quan theo hành trình của riêng mình mà không cần phải có hướng dẫn viên”, ông Lê Hữu Minh nói.

Năm 2017, Tổng cục Du lịch đã xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành du lịch là một trong những giải pháp đột phá để nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam. Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ 3 nhóm đối tượng chính: người quản lý, nhà cung cấp dịch vụ và đặc biệt là khách du lịch. Cũng với xu thế của cách mạng công nghiệp 4.0, tất cả các thành phần trong ngành du lịch, từ các cơ quan quản lý Nhà nước cho đến các công ty cung cấp sản phẩm, dịch vụ du lịch, đều đứng trước yêu cầu phải thực hiện quá trình chuyển đổi số càng sớm càng tốt, hướng tới hình thành một hệ thống tích hợp và trao đổi dữ liệu du lịch thông minh.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới

Khảo sát của Booking.com chỉ ra 7 xu hướng du lịch được du khách yêu thích trong năm 2024. Thừa Thiên Huế có điều kiện thuận lợi để đáp ứng các xu hướng mới về du lịch. Vấn đề đặt ra là sự chủ động trong việc nắm bắt và khai thác lợi thế.

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới

TIN MỚI

Return to top