ClockChủ Nhật, 21/08/2022 14:30

Độc đáo Lễ Thu tế làng Chuồn

TTH - Độ giữa tháng 7 âm lịch hàng năm, con em đi làm ăn xa khắp nơi tề tựu về đình làng An Truyền (làng Chuồn), xã Phú An (Phú Vang) để dự Lễ Thu tế. Đây cũng là dịp để người dân làng biểu thị lòng biết ơn với các bậc tiền nhân cũng như cầu cho mùa màng bội thu, con cháu làm ăn phát đạt, phúc khí thịnh vượng…

So với một số địa phương khác, Lễ Thu tế ở làng Chuồn đặc biệt và nổi bật hơn. Cụ thể, ở lễ rước cung nghinh ba vị Thành hoàng thờ ở miếu giữa đồng (còn gọi là Đồng Miệu) được cử hành rất đẹp mắt và trọng thể. Ðám rước có đủ cờ xí, lỗ bộ, kiệu lọng. Mỗi năm, dân làng lại thay đổi linh vật, hoặc vật thờ cúng được đan bện, trang hoàng kỳ công. Những nghệ nhân tài giỏi được lựa chọn trang hoàng cho đám rước luôn xem đó là vinh dự và bổn phận thiêng liêng của họ để góp phần tạo nên sự thành công cho buổi lễ.

Thừa Thiên Huế Cuối tuần kính giới thiệu một số hình ảnh về Lễ Thu tế ở làng Chuồn vừa diễn ra do tác giả Nguyễn Phong ghi lại.

Lễ rước cung nghinh các bài vị Thành hoàng về Tổ đình được diễn ra từ rạng sáng

Hàng năm, các nghi lễ được các vị cao niên trong làng tiến hành một cách trang nghiêm

Đình làng An Truyền, nơi lễ chánh tế được tổ chức

Đoàn rước cung nghinh được sự quan tâm của người dân trong làng và du khách thập phương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Độc đáo “Lục bát món Huế”

Tháng 1 năm 2024, anh Lê Tân - người thực hành văn hóa ẩm thực Huế cho xuất bản một cuốn sách hết sức độc đáo “Lục bát món Huế” do Nxb Hội Nhà văn ấn hành. Sách dày 285 trang, in màu rất đẹp, bìa do họa sĩ Đặng Mậu Tựu trình bày. Đúng như tên gọi, “Lục bát món Huế” gồm 480 cặp (960 câu) lục bát, giới thiệu và dạy các món ăn và gia vị đặc trưng Huế. Mỗi món ăn được giới thiệu, ngoài bài thơ lục bát, còn có hình ảnh minh họa, và ghi rõ tên nghệ nhân trao truyền công thức chế biến. Điều đó cho thấy tác giả hết sức nghiêm túc khi ấn hành cuốn sách ẩm thực độc đáo này.

Độc đáo “Lục bát món Huế”
Độc đáo chợ xuân Gia Lạc đầu năm

Chợ xuân Gia Lạc diễn ra vào đúng dịp tết Nguyên đán hằng năm ven bờ sông Hương cạnh phủ Định Viễn ở làng Tây Thượng, phường Phú Thượng (TP. Huế). Đây là chợ duy nhất diễn ra trong ba ngày tết từ mồng 1 đến mồng 3 và là nét đẹp truyền thống, độc đáo của cư dân vùng ven thành phố.

Độc đáo chợ xuân Gia Lạc đầu năm
Chén vỡ… hóa rồng!

Từ những mảnh sành sứ của chén bát vỡ được thu mua, bàn tay tài hoa của những nghệ nhân khảm sành sứ xứ Huế đã làm hồi sinh dáng vẻ uy nghi của rồng bay, phượng múa trên những di tích Cố đô Huế, đình chùa, miếu vũ…

Chén vỡ… hóa rồng
Return to top