ClockThứ Bảy, 27/11/2021 20:14

Điểm đến của điện ảnh

Điểm đến của các nhà làm phimQuy tụ nhiều bộ phim sáng giá

Không hề bất ngờ khi 2 bộ phim truyện lấy bối cảnh Huế, gồm “Mắt biếc”, nơi dân dã đời thường, đoạt Bông sen vàng và “Gái già lắm chiêu V”, chốn cung đình sang trọng, nhận giải thưởng của Ban tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 vừa mới kết thúc tại Huế.

Đồi Thiên An - một bối cảnh chính trong phim Mắt biếc. Ảnh: QT

Đoạt Bông sen vàng không chỉ vì “chạm vào cảm xúc” như cách nói của đạo diễn Victor Vũ của phim “Mắt biếc”, một thời trở thành hiện tượng văn hóa, mà còn bởi bối cảnh Huế trong phim.  Sau khi “Mắt biếc” được phát hành, lượng khách đổ về thôn Hà Cảng (xã Quảng Phú, Quảng Điền) ngày càng đông. Cây cổ thụ, nơi nhân vật Ngạn đánh đàn cho Hà Lan nghe trong phim, nhận được nhiều lượt ghé thăm nhất, sau đó được đổi tên thành “cây Mắt biếc”. Những địa điểm khác, như Trường tiểu học cộng đồng Đo Đo, chợ làng Đo Đo, cũng trở thành điểm đến check-in.

Liên hoan phim lần thứ 22 là sự kiện văn hóa nghệ thuật quốc gia chào mừng “Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021”. Diễn ra trong bối cảnh nhiều vấn đề về văn hóa “đã bộc lộ nhưng chưa tìm ra nguyên nhân và giải pháp”, nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, “phải làm sao để đưa dân chủ vào trong văn hóa, phát huy tính sáng tạo của các nghệ sĩ. Đây cũng là giải pháp căn cơ thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam”. Ông Quốc kỳ vọng, hội nghị sẽ đưa ra những quan điểm lớn để tiếp tục “mở đường cho văn hóa”.

Khẩu hiệu “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn” của Liên hoan Việt Nam lần thứ 22 là cách “mở đường cho điện ảnh”, đã được thực hiện với tinh thần vượt khó và cống hiến của nền điện ảnh, hướng tới góp phần thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021 - 2030), đó là: Phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam, khơi dậy mạnh mẽ khát vọng phát triển dân tộc, tinh thần yêu nước, ý chí tự cường và lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết…

Huế tự hào có 7 di sản thế giới được UNESCO vinh danh, cùng với gần 1.000 di tích lịch sử văn hóa và hơn 500 lễ hội các loại; hàng trăm ngôi chùa cổ, làng cổ, nhà rường, nhà vườn; hệ thống di tích lưu niệm về Bác Hồ cùng với các di tích lịch sử văn hóa, cách mạng đã trở thành tài sản vô giá của vùng đất Cố đô. Huế còn được thiên nhiên ban tặng những cảnh quan kỳ vĩ và thơ mộng, như: sông Hương, núi Ngự, hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, vịnh đẹp Lăng Cô, Vườn Quốc gia Bạch Mã...

Từ những tác động tích cực nhưng còn mang tính riêng lẻ của những bộ phim, như “Mắt biếc” hay “Gái già lắm chiêu V”, qua Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22, chủ nhà Huế đã thực hiện đồng bộ việc quảng bá và giới thiệu hình ảnh Cố đô, từ việc trực tiếp xây dựng phim tư liệu “Huế - Kinh đô áo dài Việt Nam” đến tổ chức các chương trình tham quan, trải nghiệm và khám phá các giá trị di sản, văn hóa và con người Huế. Mục tiêu hướng tới, theo lời Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, là xây dựng cả tỉnh trở thành phim trường lớn, một điểm đến điện ảnh...

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Có nên định vị Việt Nam là điểm đến du lịch giá rẻ?

Thời gian qua, du lịch Việt Nam đã tạo được lợi thế cạnh tranh về giá khi liên tục xuất hiện trong danh sách những điểm đến giá rẻ nhất thế giới do các tổ chức, đơn vị quốc tế bình chọn. Song, có nên định vị Việt Nam là điểm đến du lịch giá rẻ để tăng cường khả năng hút khách không lại là câu chuyện khác.

Có nên định vị Việt Nam là điểm đến du lịch giá rẻ
Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp

Những ngày qua, hai bộ phim điện ảnh “Mai” do Trấn Thành làm đạo diễn và “Đào, phở và Piano” là chủ đề được bàn tán sôi nổi nhất trên các diễn đàn mạng xã hội. Một bên là phim do tư nhân sản xuất, bên khác là do Nhà nước đặt hàng. Điểm chung là hai phim này đều nhận được sự quan tâm của công chúng, khán giả cả nước.

Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp
Huế được vinh danh là Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024

Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Văn Phúc cho biết, tối 26/1, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á (ATF) sẽ có lễ trao giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN, diễn ra tại thủ đô Vientiane, Lào. Ba thành phố đại diện cho Việt Nam được trao giải (có hiệu lực từ năm 2024 - 2026) là Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Quy Nhơn (tỉnh Bình Định).

Huế được vinh danh là Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top